Indonesia nói về việc "vô nhiễm" trước dịch COVID-19

Vài tuần sau khi dịch Corona mới (COVID-19) lây lan, Indonesia vẫn hoàn toàn chưa có ca nhiễm bệnh, bất chấp nhiều quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á đang xoay sở đối phó với dịch bệnh.

Người dân đeo khẩu trang tại một nhà ga ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters.

Quan chức y tế hàng đầu Indonesia đang chịu sức ép ngày càng tăng trong việc đưa ra câu trả lời cho việc tại sao quốc đảo này không có ca nhiễm COVID-19 nào, đặc biệt là một nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard sử dụng xác suất toán học chỉ ra các điểm có nguy cơ, trong đó có các điểm du lịch và kết luận rằng, Indonesia có các ca nhiễm bệnh. 

Marc Lipsitch - giáo sư Harvard, người đã giúp tạo ra nghiên cứu xác định các quốc gia có thể có các ca nhiễm virus chưa được phát hiện, đã bảo vệ kết quả nghiên cứu của mình trong khi chính phủ Indonesia nỗ lực phủ nhận. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Terawan Agus Putranto.

Theo SCMP, Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto giận dữ bác bỏ đánh giá của Harvard: "Hãy bảo với Harvard rằng đến Indonesia đi. Tôi sẽ lệnh mở mọi cánh cửa cho họ xem. Không có gì bị che đậy cả" - ông nói. 

Trước đó, hôm 11.2, Bộ trưởng Y tế Indonesia cũng khẳng định Indonesia không che giấu bất cứ điều gì. "Chúng tôi có những bộ kit thử virus Corona đã được chứng nhận... Không có gì để che giấu" - Bộ trưởng Terawan Agus Putranto nói.

Indonesia đã tăng cường giám sát y tế và hủy các chuyến bay thương mại đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, lời giải thích từ giới chức y tế Indonesia thu hút sự chú ý của các chuyên gia, nhất là nước này từng trải qua các dịch bệnh như SARS, Ebola và cúm gia cầm. 

Trong đợt bùng phát virus cúm gà H5N1 hơn một thập kỷ trước, ở Indonesia, gần 200 người chết với tỉ lệ tử vong 84%, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải can thiệp, theo SCMP.

Bộ Y tế Indonesia thông tin, có 62 ca nghi nghiễm COVID-19, tất cả các bệnh nhân đã được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. 

Có 238 công dân Indonesia đã được sơ tán khỏi Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - tâm dịch COVID-19 hồi đầu tháng 2 và được cách ly 2 tuần tại quần đảo Natuna, Indonesia. Cuối tuần qua, tất cả đều được rời đi sau khi hết thời hạn cách ly với tình trạng sức khỏe tốt. 

Giới chức Indonesia cũng đang nỗ lực để xác định xem liệu có du khách người Trung Quốc nào bị nhiễm COVID-19 tại Bali hay bị nhiễm virus sau khi về Trung Quốc không. 

Hải Anh

Cựu Bộ trưởng Thể thao Indonesia bị truy tố về tội nhận hối lộ

Ông Imam Nahrawi cùng với ông Miftahul Ulum, trợ lý đã nhận một món quà trị giá 11,5 tỷ rupiah từ ông Fuad Hamidy, Tổng ...

Lý do các cặp đôi Indonesia bị cấm mừng lễ tình nhân

Thành phố Banda Aceh của Indonesia đã cấm các hình thức đón mừng ngày lễ tình nhân 14/2 nhằm duy trì sự thuần khiết của ...

Người Trung Quốc tới Indonesia trốn dịch

Gia đình Eva Qin vội bay tới Indonesia, quốc gia chưa ghi nhận ca nhiễm virus corona nào, sau khi nghe tin Covid-19 hoành hành ...

/ laodong.vn