IMF và WB tổ chức hội nghị thường niên ở châu Phi sau 50 năm

Ngày 9-10, Bloomberg đưa tin, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) từ ngày 9 đến 15-10 lần đầu tiên tổ chức hội nghị thường niên trên lãnh thổ châu Phi sau 50 năm.

Lần gần nhất IMF và WB tổ chức hội nghị ở châu Phi là vào năm 1973, khi Kenya đăng cai tổ chức sự kiện này và một số quốc gia vẫn còn nằm dưới chế độ thuộc địa.

Nửa thế kỷ sau, lục địa này phải đối mặt với hàng loạt thách thức, từ các cuộc xung đột, đảo chính quân sự, nghèo đói dai dẳng đến thiên tai, tạo ra những áp lực phải cải cách để hỗ trợ tốt hơn cho các quốc gia nghèo đang bị tàn phá bởi nợ nần và biến đổi khí hậu.

cuoc-hop-thuong-nien-cua-wb.jpg
Cuộc họp thường niên của WB và IMF được tổ chức từ ngày 9 đến 15-10 tại thành phố Marrakesh (Morocco).

Năm 2021, hội nghị quan trọng này từng lên lịch diễn ra tại thành phố Marrakesh ở miền Nam Morocco, nhưng buộc phải hoãn lại hai lần vì đại dịch Covid-19. Sau đó, một trận động đất mạnh khiến gần 3.000 người thiệt mạng xảy ra ở khu vực phía Nam Marrakesh vào tháng trước một lần nữa đe dọa sự kiện. Tuy nhiên, Chính phủ Morocco vẫn quyết định tổ chức hội nghị lần này, dĩ nhiên kèm một số thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế.

Thủ tướng Morocco Aziz Akhannouch trong cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhấn mạnh rằng, ngành Du lịch, nhà hàng và khách sạn của quốc gia Bắc Phi này sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn nếu IMF và WB lựa chọn tiến hành hội nghị thường niên ở địa điểm khác.

Morocco kỳ vọng, hội nghị của hai định chế tài chính quan trọng nhất thế giới này sẽ thu hút khoảng 10.000-15.000 người đến với thành phố Marrakesh, vốn là trung tâm du lịch nổi tiếng của Vương quốc Bắc Phi này.

 IMF và WB tổ chức hội nghị thường niên ở châu Phi sau 50 năm (hanoimoi.vn)

Hoàng Linh / HNM