Huyền thoại Kenny G mở màn cho dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng "Good Morning Vietnam"

Dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng "Good Morning Vietnam" do báo Nhân dân và IB Group Vietnam khởi xướng, sẽ chính thức mở màn với sự tham gia của huyền thoại saxophone thế giới Kenny G.

1
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân, Trưởng ban chỉ đạo chương trình.

Chia sẻ về tên gọi "Good Morning Vietnam", ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân cho biết, đây là lời chào rất tự nhiên thể hiện sự dễ mến, thân thiện mà người nước ngoài vẫn thường nói mỗi khi đến Việt Nam, ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp của con người và đất nước hình chữ S. Tên gọi này cũng giống như lời chào của người dân Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, lời chào ra thế giới.

Theo kế hoạch, dự án âm nhạc "Good Morning Vietnam" dự kiến sẽ được tổ chức thường niên không chỉ với mục đích lan toả âm nhạc đỉnh cao của thế giới đến Việt Nam, mà còn mang giá trị nhân văn sâu sắc bởi toàn bộ số tiền bán vé được sử dụng vào mục đích thiện nguyện do báo Nhân dân chủ trì.

Nói về việc mời huyền thoại saxophone Kenny G mở màn cho dự án có ý nghĩa đặc biệt này, ông Lê Quốc Minh chia sẻ, ban đầu ban tổ chức đưa ra 3 phương án, trong đó có cả phương án mời 2 nghệ sĩ nữa biểu diễn cùng với Kenny G, song còn phải khớp với lịch trình biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế nên sau cùng, việc thực hiện đêm diễn riêng của Kenny G được lựa chọn. Theo đó, chương trình có tên gọi "Kenny G Live In Vietnam" sẽ diễn ra vào 20h tối 14-11-2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Toàn bộ tiền bán vé sẽ được sử dụng vào mục đích thiện nguyện với các hoạt động vì cộng đồng do báo Nhân dân chủ trì và thực hiện.

2

"Những năm qua, báo Nhân dân đã tổ chức rất nhiều chương trình nghệ thuật lớn và một phần không thể thiếu đi cùn với các chương trình đó là những hoạt động thiện nguyện hướng tới các gia đình thương binh - liệt sĩ, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay những thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa...Tiếp nối tinh thần cống hiến vì cộng đồng đã trở thành truyền thống của báo Nhân dân, chúng tôi muốn mở rộng quy mô và mang đến màu sắc tươi mới, mời gọi các nghệ sỹ nổi tiếng quốc tế cùng tham gia hoạt động vì cộng đồng của báo, đồng thời giúp quảng bá cho hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp." - ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

Dự kiến, đêm nghệ thuật "Kenny G Live In Vietnam" sẽ diễn ra với thời lượng hơn 2 tiếng đồng hồ với format chương trình đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tương ứng với các chương trình mà Kenny G từng biểu diễn tại các sân khấu lớn trên thế giới. Tại đây, nam nghệ sĩ - người từng đoạt giải Grammy với tác phẩm "Forever in love" cùng với ban nhạc riêng của ông sẽ trình diễn "live" toàn bộ những nhạc khúc nổi tiếng nhất trong suốt những năm qua như: Going home, Havana, Romeo & Juliet, My heart will go on..

Cũng theo thông tin từ ban tổ chức chương trình, mặc dù chương trình là màn độc diễn của Kenny G cùng ban nhạc riêng song còn một số điều thú vị sẽ được đơn vị này công bố trong thời gian sắp tới. Cùng với đó, để góp phần cho việc quảng bá hình ảnh về con người và đất nước Việt Nam trở nên hiệu quả hơn, ban tổ chức cũng đang ấp ủ một kế hoạch mà nếu hiện thực hóa được điều này thì sẽ là một cách thức làm rất mới mẻ, khác lạ và dự án "Good Morning Vietnama" có thể mang lại.

imgl1130-4512-7571
Ông Nguyễn Thùy Dương - Giám đốc sản xuất chương trình, đại diện IB Group - đơn vị phối hợp tổ chức chương trình.

Về phía đơn vị phối hợp tổ chức chương trình, ông Nguyễn Thùy Dương - Giám đốc sản xuất, đại diện IB Group chia sẻ, đơn vị này từng đưa một số nghệ sĩ huyền thoại âm nhạc thế giới về Việt Nam biểu diễn như: ban nhạc Modern Talking, Bonny M...nhưng đây là lần đầu tiên có một chương trình mà nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế đến Việt Nam biểu diễn gắn với hoạt động vì cộng đồng. Đây sẽ là tiền đề để ban tổ chức "Good Morning Vietnam" tiếp tục đưa thêm nhiều những "ngôi sao" thế giới về Việt Nam để góp phần vào các hoạt động vì cộng đồng có ý nghĩa này.

Đại diện IB Group tiết lộ, đối với âm nhạc của Kenny – dòng nhạc mà thanh âm được phát ra từ nhạc cụ, không có sự can thiệp của các thiết bị điện tử, chính vì vậy tiêu chí làm sao tái hiện lại tiếng kèn của nam nghệ sĩ một cách trung thực nhất được đặt lên hàng đầu. Để thực hiện được điều này cần hệ thống thiết bị kèm theo như: loa, bàn mixer…phải đúng chủng loại, nếu không sẽ cho ra chất lượng âm thanh theo hướng khác.

Phía Kenny đưa ra yêu cầu có thể sử dụng âm thanh do Việt Nam cung cấp nhưng yêu cầu bàn mixer phải sản xuất từ cách đây 10 năm mới cho ra chất nhạc như ông mong muốn. Vì vậy êkip sản xuất đã phải cất công sang Nhật, Singgapore tìm thuê được 2 bàn mixer, gồm một bàn mixer cho khán giả và một bàn mixer cho dàn nhạc, hiện đã ký hợp đồng chuyển 2 bàn mixer này về Việt Nam để đảm bảo chất lượng biểu diễn của Kenny G trên sân khấu Việt Nam không khác gì tại các chương trình mà ông biểu diễn tại các sân khấu lớn trên thế giới, từ đó đưa khán giả Việt Nam trở về với thời kỳ âm nhạc đỉnh cao của nam nghệ sĩ. Bên cạnh đó, Kenny G cũng yêu cầu độ chính xác đến từng dây loa của các thiết bị âm thanh, không đồng ý bất cứ sự thay thế nào kể cả gần giống với yêu cầu.

"Tất cả ban nhạc của Kenny G sang đây là ban nhạc riêng của ông. Trong dòng kèn saxophone, được biết nam nghệ sĩ thường chơi 3 dòng kèn và ông sẽ mang đầy đủ tất cả các loại kèn đó sang, chơi tất cả các bản nhạc trên các nhạc cụ đó." - đại diện IB Group cho biết thêm.

54cbb8d0-3210-45f8-a5c1-5dc8bd0c4e4d-2937-2688-3233
Huyền thoại saxophone thế giới Kenny G

Kenny G được công chúng biết đến là nghệ sỹ saxophone người Mỹ với hàng trăm bản nhạc không lời dòng Smooth Jazz, R&B, Pop và Latin đã làm lay động hàng triệu trái tim người yêu nhạc trên thế giới suốt hơn 30 năm qua. Ông nằm trong danh sách những nghệ sĩ có đĩa nhạc bán chạy nhất của mọi thời, với tổng cộng hơn 75 triệu đĩa trên toàn thế giới.

Hiếm có nghệ sĩ chơi nhạc cụ nào được hầu hết các ca sĩ tên tuổi ở nhiều thể loại mời hợp tác như Kenny G, từ Andrea Bocelli, Frank Sinatra, Natalie Cole, Michael Bolton đến Celine Dion, Toni Braxton, DJ Jazzy Jeff & The Fresh Prince, Natalie Cole, Michael Bolton, George Benson...Đối với công chúng Việt Nam, Kenny G là cái tên vô cùng quen thuộc, âm nhạc của ông đã đi sâu vào tiềm thức và trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong thập niên 1990. Nhạc của ông cho đến giờ vẫn rất được yêu thích trong đời sống âm nhạc đương đại của nhiều thế hệ.Năm 1994, Kenny G đoạt giải Grammy với tác phẩm Forever in love và là nghệ sĩ duy nhất trên thế giới được ghi vào sách Kỷ lục Guinness bằng việc chơi một nốt lâu nhất bằng saxophone trong 45 phút 47 giây. Năm 1997, ông chính thức được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng Hollywood với một ngôi sao mang tên mình.

Kenny G từng tâm sự rằng ngoài âm nhạc ông còn có những đam mê khác như chơi golf, lái máy bay. Nhưng suốt đời mình, ông chỉ gắn bó với cây kèn saxophone như người tình, như tri kỷ. Kenny G dù đã có rất nhiều đĩa bán chạy nhưng ông đặc biệt thích chơi live bởi mỗi lần lên sân khấu ''đều như là lần đầu tiên''.

An Vy / ANTĐ