Hủy lễ mừng sinh nhật Nhật hoàng

Hoàng gia Nhật Bản sẽ hủy sự kiện dự kiến được tổ chức để mừng sinh nhật Nhà vua Naruhito ngày 23/2 do lo ngại virus corona.

"Sau khi xem xét tình hình, chúng tôi quyết định hủy hoạt động thăm viếng của công chúng tới cung điện nhân dịp sinh nhật của Nhật hoàng", thông cáo của hoàng gia Nhật Bản hôm nay cho hay, đề cập tới lễ sinh nhật Nhà vua Naruhito vào ngày 23/2. "Sự xuất hiện của Nhật hoàng vào buổi sáng cũng như buổi ký tặng sách cho công chúng sẽ bị hủy".

huy le mung sinh nhat nhat hoang
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako phát biểu nhân dịp năm mới 2020 tại hoàng cung ở Tokyo. Ảnh: Kyodo

Đây là sinh nhật đầu tiên của Nhật hoàng Naruhito kể từ khi ông lên ngôi vào năm ngoái. Lần gần nhất lễ sinh nhật của Nhật hoàng bị hủy là vào năm 1996, sau khi các con tin bị bắt cóc tại sứ quán Nhật Bản ở Peru trong một sự kiện được tổ chức để chào mừng sinh nhật của nhà vua. Vào tháng 12/2018, khoảng 82.000 người đã tập trung ở hoàng cung để lắng nghe bài phát biểu cuối cùng nhân dịp sinh nhật của cựu Nhật hoàng Akihito.

Lễ kỷ niệm sinh nhật Nhật hoàng Naruhito bị hủy trong bố cảnh Nhật Bản đang ngày càng lo ngại trước sự lây lan của virus corona. Nước này hiện ghi nhận 65 ca dương tính với nCoV. Ngoài ra, ít nhất 355 người trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokohama cũng được xác định nhiễm virus, trở thành ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc.

Thời hạn cách ly sẽ kết thúc vào ngày 19/2 tới nhưng nhiều quốc gia đã quyết định sơ tán công dân khi số ca nhiễm bệnh trên tàu tăng nhanh. Mỹ là nước đầu tiên hồi hương công dân và Australia, Canada, Italy... cũng đang có ý định tương tự.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato hôm qua cảnh báo rằng nước này đang "bước vào một giai đoạn mới" của dịch bệnh.

"Chúng tôi muốn đề nghị người dân tránh những cuộc tụ tập không cần thiết. Chúng tôi muốn người cao tuổi và những người đã mắc bệnh trước đó tránh những nơi đông người", ông nói.

Truyền thông địa phương cho hay nội dung dành cho các vận động viên nghiệp dư của giải Tokyo Marathon, dự kiến diễn ra vào ngày 1/3, cũng sẽ bị hủy vì những lo ngại liên quan đến virus corona.

Anh Ngọc (Theo AFP)

huy le mung sinh nhat nhat hoang Tiệc chiêu đãi của tân Nhật hoàng

Khoảng 400 thành viên hoàng gia và quan chức nước ngoài cũng như Nhật Bản dự tiệc chiêu đãi tối qua nhân lễ đăng quang ...

huy le mung sinh nhat nhat hoang Hiện tượng thời tiết đặc biệt khi Nhật hoàng đăng quang

Ít phút trước thời khắc Nhật hoàng Naruhito chuẩn bị tuyên bố lên ngôi ngày 22/10, người dân Tokyo được chứng kiến cầu vồng và ...

huy le mung sinh nhat nhat hoang Đường tới ngai vàng của tân Nhật hoàng Naruhito

Ông Naruhito là Nhật hoàng đầu tiên sinh ra sau Thế chiến II và đăng quang 28 năm sau khi được sắc phong Hoàng thái ...

/ vnexpress.net