Hút mắt với dàn cây "chuột cõng quất bonsai" chưng ngày Tết

Nhiều nhà vườn tại làng quất Tứ Liên (Hà Nội) nhanh chóng bắt kịp xu hướng, trồng từng cây quất bonsai trên những chiếc chậu hình chuột độc đáo.

Để phục vụ nhu cầu chơi Tết Canh Tý 2020, nhiều nhà vườn tại làng quất Tứ Liên (Hà Nội) nhanh chóng bắt kịp xu hướng, trồng từng cây quất bonsai trên những chiếc chậu hình con chuột vô cùng độc đáo.

Dù chưa bước sang tháng 12 âm lịch 2019 nhưng tại các làng truyền thống chuyên trồng quất như Tứ Liên (quận Tây Hồ) đã bắt đầu nhộn nhịp. Thường thời điểm này, khách mua sẽ là mua buôn để vận chuyển đi các tỉnh ngoại thành cho kịp dịp Tết sắp tới.

 

 

Dàn cây chuột cõng quất bonsai nhận được sự yêu thích của khách hàng.

Đúng như dân gian vẫn thường hay nói: “Mùa nào thức ấy”. Năm nay, ngoài những chậu quất đơn giản như thường lệ thì người trồng sáng tạo thêm cả những con chuột bằng gốm cõng quất trên lưng.

Vừa đứng tưới nước cho cây vừa trò chuyện với PV, ông Hùng (60 tuổi)- một chủ vườn quất lâu năm cho hay, mỗi năm khu vườn quất Tứ Liên đều đưa ra một số mặt hàng quất bonsai được trồng trong chậu hình con giáp. Những chậu cây này thường bán rất chạy, thậm chí có năm còn hết hàng từ khi cách Tết cả nửa tháng.

 

 

 

Những chậu gốm hình con chuột được mua tại ở Bát Tràng với giá 200.000 -250.000 đồng/bình với đủ loại màu sắc.

Quan sát tại vườn, bên cạnh các chú chuột màu nâu đang cầm trên tay một xâu tiền xu thì còn có cả chậu màu vàng, màu xanh ngọc bích, với hy vọng sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.

Giá của những chậu quất này cũng khá phong phú, dao động từ 4-6 triệu đồng. Song, cũng có cây "chuột cõng quất bonsai" lên tới cả chục triệu đồng, tùy thuộc độ đẹp của quả, kích cỡ của chậu và thế cây.

Ngoài ra, do thời tiết mùa đông năm nay cả miền Bắc phần lớn là nắng nóng nên quất sẽ chín trước Tết, dẫn tới tình trạng khan hiếm, đẩy giá các chậu quất cảnh lên cao.

 

 

Chậu quất hình chuột có nhiều màu sắc và hình dáng đa dạng.

 

Chia sẻ với PV, anh Quân- một chủ vườn cho biết, để có một cây chuột cõng quất thì phải mất từ một năm rưỡi đến hai năm chăm sóc, tạo thế mới cho ra thị trường. Muốn cây phát triển đúng ý, không bị cao hay to quá làm bể chậu, nhà vườn phải có chế độ chăm sóc riêng, thường xuyên tưới nước, rủi ro cao nên chỉ có một số hộ dám trồng.

“Những ngày gần đây khách hàng đến hỏi mua quất chủ yếu chọn mua bình gốm chuột nâu và chuột vàng vì giá cả mềm hơn so với các loại bình sứ màu xanh ngọc hay vàng ngọc”, anh Quân nói.

Là một người mua tại vườn, anh Phạm Văn Đông (30 tuổi, trú tại Cầu Giấy) cho biết, dù giá thành của mỗi chậu quất cũng khá cao nhưng do rất thích mẫu cây bonsai trồng trong chậu hình con giáp nên năm nào cũng lên vườn để đặt trước.

“Vì đã đặt cọc trước tiền nên tôi không lo sợ các cây đẹp bị bán hết, hơn nữa mình mua về sớm không biết chăm sóc thì có khi quả lại rụng hết trước khi đến Tết nên năm nào cũng khoảng 27-28 âm là tôi sẽ đến lấy”, anh Đông cho hay.

 

Được biết, để đáp ứng nhu cầu chơi cây cảnh vào dịp Tết Nguyên đán, nhà vườn ở Tứ Liên còn cho thuê cây cảnh với yêu cầu khách hàng phải trả 100% tiền cây. Nếu sau Tết cây còn đẹp, người thuê đem đến nhà vườn và sẽ được thu mua lại với giá 30%.

Nguyễn Phượng , 21/12/2019 | 18:40 GMT+7

TPHCM: 100 cặp đôi hạnh phúc trong lễ cưới tập thể ngày Tết Độc lập

100 cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, bị tai nạn lao động đã tham gia lễ cưới tập thể do Trung tâm ...

Hà Nội yên bình ngày Tết Độc lập

Hà Nội sáng 2/9 dường như không còn cảnh ồn ào, náo nhiệt, thay vào đó là hình ảnh yên bình, cuộc sống người dân ...

Nhiều người dân vào Lăng viếng Bác trong ngày Tết Độc lập

Hàng nghìn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc không quản ngại đường xa về Hà Nội vào Lăng viếng Bác

/ www.doisongphapluat.com