Hungary phải nộp 200 triệu euro vì vi phạm quy chế tị nạn của EU

Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ngày 13-6 đã ra phán quyết rằng Hungary phải trả 200 triệu euro và nộp phạt 1 triệu euro mỗi ngày vì không thực hiện quy chế chung về di cư và tị nạn.

Tòa án đưa ra quyết định này dựa trên phán quyết từ tháng 12-2020 rằng Hungary đã không tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu (EU) về đối xử với người di cư, sau đó Budapest được lệnh thực hiện các thay đổi liên quan.

Trụ sở Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu
Trụ sở Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu

Tuy nhiên, các thẩm phán ở Strasbourg cho rằng Hungary đã không thực hiện các biện pháp cần thiết để tuân thủ phán quyết năm 2020. Họ nói thêm rằng, thất bại này “là một hành vi vi phạm luật pháp EU chưa từng có và cực kỳ nghiêm trọng”.

 

Theo phán quyết, Hungary đã không tuân thủ quy định cho phép những người mới đến được ở lại Hungary trong khi chờ kháng cáo cuối cùng đối với đơn đăng ký tị nạn. Khi làm như vậy, Hungary đã “coi thường nguyên tắc hợp tác chân thành” và “cố tình trốn tránh việc áp dụng chính sách chung của EU”.

Thủ tướng Viktor Orban đã ngay lập tức phản đối quyết định của tòa án. “Quyết định của ECJ phạt Hungary 200 triệu euro cộng với 1 triệu euro mỗi ngày (!!!) vì tội bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu là quá đáng và không thể chấp nhận được”, Thủ tướng Hungary viết trên mạng xã hội X.

Ông nhấn mạnh: “Có vẻ như những người di cư bất hợp pháp quan trọng đối với các quan chức Brussels hơn là công dân châu Âu của họ”.

Chính phủ Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã có đường lối cứng rắn đối với người nhập cư vào nước này sau khi hơn 1 triệu người tị nạn đến châu Âu vào năm 2015.

 
Budapest dựng hàng rào biên giới và cố gắng ngăn cản nhiều người nhập cảnh vào EU

Budapest dựng hàng rào biên giới và cố gắng ngăn cản nhiều người nhập cảnh vào EU

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, chính phủ của Thủ tướng Orban đưa ra luật buộc những người tìm kiếm sự bảo vệ quốc tế phải đến Đại sứ quán của họ ở Belgrade hoặc Kiev để xin giấy phép nhập cảnh vào Hungary. Chỉ sau đó. họ mới có thể nộp đơn.

Ủy ban Châu Âu đã đưa Hungary ra tòa về việc này do không đáp ứng các nghĩa vụ theo quy định chung về cấp quyền tị nạn tại 27 quốc gia trong khối.

 https://www.anninhthudo.vn/hungary-phai-nop-200-trieu-euro-vi-vi-pham-quy-che-ti-nan-cua-eu-post579624.antd

Yên Vũ / ANTĐ