Tài xế xe tải chạy bạt mạng, chở quá tải nhưng không chịu hợp tác, thậm chí chống đối cơ quan chức năng khi bị xử lý
Hôm 14-5, khi bản tin xe tải chạy gần gấp đôi tốc độ cho phép gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết, 2 người bị thương trên Quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) vừa đăng trên Báo Người Lao Động, lập tức có nhiều cuộc điện thoại gọi đến tòa soạn, phản ánh tình trạng "hung thần" xe tải có ở khắp các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP HCM.
Chạy như bay và chống đối
Lần theo địa chỉ được cung cấp, 22 giờ ngày 15-5, có mặt ở Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), chúng tôi chứng kiến hình ảnh hàng loạt xe tải, xe ben... xếp thành hàng dọc kéo dài hàng trăm mét bên đường để chờ vào khu vực nội thành do đang trong giờ cấm. Những chiếc xe ben nhìn bằng mắt thường ai cũng dễ dàng nhận thấy không chở đúng tải bởi xe nào cũng chở đất, cát vượt thành thùng xe. "Chuyện tập kết bên đường gây bất an cho cư dân và người đi đường là chuyện nhỏ nếu ai chứng kiến các bác tài này xuất phát và "bay" trên các tuyến đường nội thành đến giờ được phép vào" - anh Toàn, một cư dân khu vực trên, cho biết.
Biết chở quá tải trọng nên khi bị thanh tra giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra thì tài xế chiếc xe này liền bỏ xe lại để chống đối lực lượng làm nhiệm vụ Ảnh: THÀNH ĐỒNG
Đúng như lời anh Toàn, khi kim đồng hồ vừa điểm 0 giờ ngày 16-5, những chiếc xe tải, xe ben bắt đầu nhấn ga ùa vào nội đô. Trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ giao lộ với đường Kha Vạn Cân tới cầu Bình Lợi (quận Thủ Đức) dù thử chạy xe máy với tốc độ 80 km/giờ nhưng các xe tải, xe ben cứ thế "bay" vèo vèo ngang xe máy của phóng viên. "Giờ này, đố chú tìm ra chiếc xe tải, xe ben nào chạy dưới 80 km/giờ" - một bác tài chạy xe ôm nói. Theo bác tài xe ôm này, nhiều lúc xe ben, xe tải còn chạy vào làn xe máy bấm còi inh ỏi. Nhìn thấy cảnh đó ai cũng khiếp.
Chiếc xe ben chạy như bay trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc quận Bình Thạnh, TP HCM) Ảnh: GIA MINH
Không thua gì đường Phạm Văn Đồng, trục đường Cộng Hòa - Trường Chinh (quận Tân Bình) cứ về khuya là người dân hai bên đường lại lo sợ xe có thể lao vào nhà bất cứ lúc nào. Khoảng 2 giờ ngày 16-5, trên tuyến đường này, các loại xe tải trọng lớn và xe ben chạy rầm rập, gầm rú kèm những tiếng còi hơi inh ỏi. Càng về rạng sáng, các loại xe ben, xe tải nặng hầu hết đều chạy với tốc độ rất cao! Đặc biệt, trong 2 ngày đi thực tế, phóng viên còn chứng kiến ở một số tuyến đường dù đang trong giờ cấm nhưng vẫn có tình trạng xe có tải trọng lớn lưu thông như đường Đinh Bộ Lĩnh, Lê Quang Định, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh); Linh Trung (quận Thủ Đức); Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (quận 9)...
Không chỉ có tình trạng xe tải, xe ben chạy như bay trên đường mà hiện ở TP HCM còn phổ biến vấn nạn tài xế xe quá tải cố tình chống đối lực lượng chức năng. Đơn cử, ngày 24-3, trên đường Võ Chí Công (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2), Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phát hiện 3 đầu kéo có dấu hiệu chở quá tải nhưng khi yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì tài xế vẫn bất chấp bỏ chạy. Sau khi truy đuổi tới cảng Cát Lái (quận 2) thì tài xế của 3 phương tiện này dừng xe, đóng cửa cabin hay bỏ xe rồi rời đi.
Cần biện pháp mạnh tay
"Những trường hợp chống đối như trên rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện khác. Vì vậy, trong nhiều trường hợp chúng tôi và các đơn vị liên quan phải cân nhắc có nên truy bắt phương tiện vi phạm hay không" - một thanh tra giao thông nói. Thanh tra Sở GTVT TP thừa nhận quý I/2018, phát hiện và xử lý 394 vụ liên quan đến lỗi vi phạm trên với số tiền xử phạt hơn 6,6 tỉ đồng. Đặc biệt, nhiều trường hợp không chỉ lái xe vi phạm chống đối cơ quan chức năng mà ngay cả doanh nghiệp là chủ phương tiện cũng không hợp tác.
Theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, để tăng tính răn đe, ngoài việc xử phạt hành chính, đơn vị đang tiếp tục kiến nghị tất cả các cảng không tiếp nhận phương tiện vi phạm như trên vào giao nhận hàng. Kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam không kiểm định xe. Yêu cầu Sở GTVT không cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với những trường hợp cố tình vi phạm như trên.
Trong khi đó, trước tình trạng các loại xe trọng tải lớn chạy bạt mạng như "hung thần" trên nhiều tuyến đường, theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, hiện một số khu vực tại TP đang thực hiện nhiều công trình trọng điểm, dẫn tới lượng xe tăng cao. Tuy nhiên, PC67 cho rằng việc nhìn bằng mắt thường rất khó đánh giá đúng tốc độ của các phương tiện lưu thông trên đường (?!).
Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu thuộc PC67, nói đường Cộng Hòa quy định từ 0 giờ đến 6 giờ, tất cả phương tiện được phép lưu thông. Các loại xe có trọng tải lớn được chạy vận tốc tối đa là 60 km/giờ trên tuyến đường này, tuy nhiên được phép vượt thêm từ 5% đến 10% nên những xe lưu thông hơn 65 km/giờ mới vượt quá tốc độ cho phép. "Hiện PC67 đang xây dựng kế hoạch trình UBND TP lắp đặt thêm camera ở một số tuyến đường chính để phòng ngừa và xử lý vi phạm nhưng đang chờ xem xét" - trung tá Bình thông tin.
Càng chống đối càng thêm thiệt Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội Trọng tài Thương mại TP HCM, cho biết Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 quy định nếu người điều khiển phương tiện vi phạm bỏ trốn, không hợp tác khi bị xử phạt vi phạm hành chính thì giữa người vi phạm và thanh tra giao thông không có bất kỳ văn bản nào ràng buộc nghĩa vụ bảo quản phương tiện của người vi phạm. Do đó, khi phương tiện bị mất, hư hỏng, người vi phạm không có căn cứ để buộc thanh tra giao thông bồi thường. |
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người chết, xe tải không mất thắng
(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất giám định kỹ thuật xe tải gây tai nạn thảm khốc khiến 5 ... |
Án chung thân cho \'nữ quái\' giấu gần 1kg heroin trong túi đồ lễ
Để ngụy trang cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình, Hà đã cất giấu ma túy là heroin trong các ... |
Vụ tai nạn làm 5 người chết: Xe tải chạy quá tốc độ nên mất phanh
Cơ quan chức năng nhận định tài xế Tính chạy quá tốc độ dẫn đến mất phanh nên gây tai nạn liên hoàn khiến 5 ... |
GIA MINH - THÀNH ĐỒNG