Hùng Dũng chấn thương nặng, HLV Park Hang Seo ứng phó ra sao?

Đỗ Hùng Dũng chấn thương là tổn thất rất lớn cho đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch vòng loại World Cup sắp tới.

HLV Park Hang Seo đã bật ngay khỏi ghế ngồi khi chứng kiến Đỗ Hùng Dũng ngã gục xuống sân. Nhà cầm quân người Hàn Quốc lo cho cậu học trò cưng và nỗi lo ấy sắp lan sang cả những kế hoạch sắp tới của ông.

Hùng Dũng chắc chắn sẽ không thể trở lại vào tháng 6. Đội tuyển Việt Nam sẽ phải đá 3 trận quyết định ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á mà không có tiền vệ toàn năng bậc nhất.

Trò cưng của thầy Park

ASIAD 18 tại Indonesia là giải đấu đầu tiên mà Hùng Dũng được triệu tập dưới thời HLV Park Hang Seo, với tư cách là một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi. Đáng tiếc là tiền vệ sinh năm 1993, ban đầu được bố trí trong vai trò đánh chặn, sớm phải chia tay giải vì chấn thương.

Hùng Dũng chấn thương nặng, HLV Park Hang Seo ứng phó ra sao? - 1
Hùng Dũng chấn thương nặng sẽ khiến HLV Park Hang Seo phải đối mặt với những vấn đề lớn ở đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, từ thời điểm ấy, HLV Park Hang Seo biết trong tay mình có một cầu thủ đẳng cấp cỡ nào. Vấn đề chỉ là thời gian, để ông tìm ra cách sử dụng Hùng Dũng hợp lý nhất trong tổ hợp nhiều tiền vệ tài năng khác.

AFF Cup 2018 chính là sự thử nghiệm. Ông Park dùng 6 cặp tiền vệ trung tâm đá chính trong 8 trận đấu tại giải. Nhưng, bắt đầu từ trận mở màn Asian Cup, vị trí của Hùng Dũng là không thể thay thế mà không chỉ là vai trò đánh chặn như nhiều người lầm tưởng.

Ở giải đấu tại UAE, Hùng Dũng là cầu thủ chuyền bóng nhiều thứ ba của đội tuyển Việt Nam (chỉ sau Nguyễn Quang Hải và Quế Ngọc Hải). Tỉ lệ chuyền dài thành công của anh lên tới 57,1% (theo thống kê của Opta), cao nhất đội.

Hùng Dũng không phải là tiền vệ phòng ngự, ở cả Hà Nội FC lẫn đội tuyển Việt Nam. So với Tuấn Anh trong cặp tiền vệ trung tâm ưng ý mà HLV Park Hang Seo tìm ra được từ King's Cup tháng 6/2019, Hùng Dũng mới là người đá rộng, dâng cao làm cầu nối với tuyến trên và trở thành mũi tấn công bổ sung khi cần thiết.

Với một triết lý bóng đá đề cao tính kỷ luật, HLV Park Hang Seo cần Hùng Dũng, một cầu thủ không có ngón đòn đặc sắc nhưng biết cách làm tốt những thứ cơ bản nhất bằng tư duy bóng đá hiếm có. Chạy nhiều ra chiến thuật nghe có vẻ đơn giản, nhưng chạy với một cái đầu thông minh thì ông Park không có nhiều lựa chọn như Hùng Dũng.

Hùng Dũng chấn thương nặng, HLV Park Hang Seo ứng phó ra sao? - 2
Hùng Dũng là lựa chọn không thể thiếu của HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo ứng phó ra sao?

Sự khác biệt giữa có và không có Hùng Dũng trong đội hình của HLV Park Hang Seo được thể hiện rõ nhất cách đây hơn một năm. Sau chiến tích vô địch SEA Games, U23 Việt Nam khi không còn 3 cầu thủ quá tuổi, trong đó có Hùng Dũng, trình diễn bộ mặt đáng thất vọng ở vòng chung kết U23 châu Á.

Tất nhiên đội tuyển quốc gia là câu chuyện khác, bởi ông Park vẫn có những tiền vệ chất lượng cao. Dù vậy, thiếu đi cầu thủ có vai trò then chốt trong lối chơi như Quả Bóng Vàng Việt Nam 2019 chắc chắn sẽ khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc phải đau đầu.

HLV Park Hang Seo còn những lựa chọn nào để thay thế? Khi ông Park chọn ra được một cặp tiền vệ trung tâm ưng ý, những lựa chọn dự phòng lại khiến cho ông phải lo lắng.

Lương Xuân Trường và Nguyễn Tuấn Anh dù là những người đồng đội lâu năm, nhưng họ chưa bao giờ khiến người xem cảm thấy an tâm khi cùng xuất hiện trên sân. Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng cũng là hai gương mặt quen của đội tuyển Việt Nam, song họ hiện đang không có phong độ cao giống như những năm trước.

Hùng Dũng chấn thương nặng, HLV Park Hang Seo ứng phó ra sao? - 3
HLV Park Hang Seo liệu có tin dùng Xuân Trường trở lại?

Vài cái tên như Hồ Khắc Ngọc, Nguyễn Hải Huy, Cao Văn Triền chơi ấn tượng ở CLB và giữ được sự ổn định đủ để có cơ hội lên đội tuyển. Tuy nhiên, vòng loại World Cup là chiến dịch đang bước vào giai đoạn quan trọng và đặt niềm tin vào những lính mới là quá mạo hiểm. Kinh nghiệm thi đấu quốc tế của những cầu thủ này lại khá hạn chế.

Sự góp mặt của Hùng Dũng giúp Quang Hải được giải phóng khỏi nhiệm vụ ở tuyến giữa. Nhưng trong hoàn cảnh này, có lẽ ông Park sẽ lại phải hi sinh một phần khả năng tạo đột biến của Quang Hải để kéo anh về khu trung tuyến. Đây là phương án an toàn nhất và ít xáo trộn nhất.

HLV Park Hang Seo đang đối mặt với vấn đề nan giải, trước những trận đánh quan trọng. Một lần nữa người hâm mộ phải đặt niềm tin vào khả năng nhìn người và dùng người của nhà cầm quân người Hàn Quốc, như cách mà ông biến Trọng Hoàng từ tiền vệ công tưởng như hết thời thành hậu vệ biên số một ở đội tuyển.

Hùng Dũng quan trọng thế nào với tuyển Việt Nam Hùng Dũng quan trọng thế nào với tuyển Việt Nam

Mất tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, HLV Park Hang-seo sẽ thiếu quân bài chủ chốt để triển khai bóng dọc sân và rót vào cấm ...

Hùng Dũng bị gãy chân, sẽ được phẫu thuật trong sáng 24/3 Hùng Dũng bị gãy chân, sẽ được phẫu thuật trong sáng 24/3

Theo thông tin được phía CLB Hà Nội FC công bố vào sáng nay (24/3), tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bị gãy 1/3 dưới xương ...

/ vtc.vn