Hun Sen bác cáo buộc bổ nhiệm con trai để củng cố quyền lực

Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định các con của ông được bổ nhiệm là do tự học tập và rèn luyện. 

hun sen bac cao buoc bo nhiem con trai de cung co quyen luc

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEM tại Brussels, Bỉ ngày 19/10. Ảnh: Reuters.

"Điểm báo sáng nay tôi đọc có nội dung \'Hun Sen thăng chức cho con của mình\'. Tôi muốn hỏi mọi người rằng: Các con tôi có phải là con người không? Chúng có phải công dân không?", Thủ tướng Hun Sen phát biểu trước các sinh viên tại Phnom Penh ngày 8/11.

Thủ tướng Campuchia khẳng định việc các con của ông được bổ nhiệm là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện, không phải nhằm củng cố quyền lực của bản thân ông. Đây là lần đầu tiên trong thời gian dài Thủ tướng Hun Sen lên tiếng trước cáo buộc bổ nhiệm các con để củng cố quyền lực, AFP đưa tin.

Con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là đại tướng Hun Manet, tốt nghiệp học viện quân sự West Point của Mỹ năm 1999 và có bằng tiến sĩ kinh tế của đại học Bristol. Năm 2010, Hun Manet được phong quân hàm thiếu tướng lục quân và trở thành tư lệnh phó Đội Cận vệ Thủ tướng. Tháng 9, tướng Hun Manet nắm quyền Tham mưu trưởng Quân đội Hoàng gia Campuchia. Chính phủ nước này tuyên bố việc bổ nhiệm tướng Hun Manet phù hợp với năng lực và phẩm chất của ông.

Con trai thứ của Thủ tướng Hun Sen là Hun Manit, hiện chỉ huy một đơn vị tình báo quân đội. Con trai út Hun Many là nghị sĩ phụ trách phong trào thanh niên của đảng Nhân dân Campuchia (CCP).

Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen giành toàn bộ 125 ghế trong quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 29/7. Đối thủ chính của đảng CPP là đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) bị giải tán theo phán quyết của Tòa án Tối cao Campuchia do bị cáo buộc cấu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia.

Nguyễn Tiến

hun sen bac cao buoc bo nhiem con trai de cung co quyen luc Con trai Hun Sen trở thành tư lệnh lục quân Campuchia

Đại tướng Hun Manet được bổ nhiệm làm người đứng đầu lục quân Campuchia, sau khi nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong quân ...

hun sen bac cao buoc bo nhiem con trai de cung co quyen luc Thủ tướng Hun Sen: Tôi không ghét người Mỹ

Thủ tướng Hun Sen khẳng định ông không căm ghét nước Mỹ nhưng vẫn không tha thứ cho những người Mỹ rải bom đạn ở ...

hun sen bac cao buoc bo nhiem con trai de cung co quyen luc Thủ tướng Hun Sen: Các bộ trưởng lười biếng sẽ mất việc

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo các quan chức nước này rằng những người lười biếng sẽ mất chức nếu tiếp tục duy trì ...