Huế cấm người dân ra khỏi nhà, ngưng tìm kiếm ở Rào Trăng 3 để tránh bão số 13

Thừa Thiên - Huế cấm người dân không ra khỏi nhà từ 18h ngày 14/11 và nhưng lực lượng cứu hộ tạm dừng tìm kiếm ở Thuỷ điện Rào Trăng 3 để tránh bão số 13.

Chiều 13/11, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có công điện hỏa tốc về việc ứng phó với với bão số 13 trong đó có nội dung yêu cầu người dân không ra khỏi nhà dự kiến từ 18h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo lại.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi có gió lớn, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt. Các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc cấm ra đường cho phù hợp.

Huế cấm người dân ra khỏi nhà, ngưng tìm kiếm ở Rào Trăng 3 để tránh bão số 13 - 1
Bão số 5 trước đó đổ bộ và gây thiệt hại nặng nề ở Thừa Thiên - Huế.

Để ứng phó với bão số 13, Thừa Thiên - Huế xây dựng kế hoạch di dời tập trung và tại chỗ 19.671 hộ dân, với 65.890 nhân khẩu đến nơi tránh trú an toàn và sẽ hoàn thành di dân trước 10h00 ngày 14/11.

Các địa phương kiểm tra, rà soát việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền bến neo đậu… tuyệt đối không được để người ở lại trên các lòng bè, chòi canh, trên tàu, các lán trại công trình đang xây dựng từ 15h ngày 15/11. Các đơn vị được yêu cầu hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với bão số 13.

Trước đó, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng có công điện về việc triển khai ứng phó với cơn bão số 13.

Theo đó, do ảnh hưởng của bão số 13 nên từ chiều 14 -16/11 có mưa to đến rất to, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, biển động mạnh. Mực nước các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng đạt báo động 2 đến báo động 3, biển động dữ dội. Thời tiết trong những ngày đến còn diễn biến phức tạp và có khả năng mưa kéo dài đến ngày 17/11.

Huế cấm người dân ra khỏi nhà, ngưng tìm kiếm ở Rào Trăng 3 để tránh bão số 13 - 2
Hiện ở Huế nước lũ vẫn chưa rút hết trong khi địa phương này dự báo sẽ đón nhận một đợt lũ mới do ảnh hưởng của bão số 13.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 13, mưa lớn diện rộng, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhân dân, nhà nước, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 13; lực lượng cứu hộ tạm ngừng tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích trong vụ sạt lở ở thuỷ điện Rào Trăng 3 vùi lấp 17 công nhân xảy ra rạng sáng 12/10.

Khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn nhà ở, cơ sở giáo dục, trường học, y tế, công sở, các khu công nghiệp; cắt tỉa cây xanh; đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, cơ sở hạ tầng trong điều kiện gió bão mạnh; đảm bảo an toàn hệ thống cần cẩu đang thi công; hệ thống thông tin liên lạc, các cột anten trên địa bàn. Chú ý các điều kiện an toàn, phòng chống tai nạn thương tích khi gia cố nhà ở, các công trình.

Tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các khu vực trọng điểm: Các vùng ven biển, cửa sông, ven sông ven sông suối; thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông; khu vực đèo Phú Gia, huyện Phú Lộc, khu vực A Lưới; sông Thượng Nhật huyện Nam Đông; sông Tả Trạch đoạn qua xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy; sông Bồ đoạn qua xã Phong An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền; phường Hương Vân, phường Hương Văn thị xã Hương Trà; dọc các tuyến đường Quốc lộ 49 lên A Lưới, đường Hồ Chí Minh, đường tỉnh lộ 71 qua Phong Điền, đường tỉnh lộ 14 qua Nam Đông, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; khu vực ven biển, các vùng thấp trũng, ngập úng để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương rà soát các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Quảng Trị cấm biển, sẵn sàng sơ tán 94.000 dân

Ngày 13/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị lên phương án sơ tán người dân để tránh bão số 13, tình trạng ngập lụt và sạt lở đất.

Theo đó, trong trường hợp bão số 13 chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành di dời 6.355 hộ với gần 18.000 người; trường hợp bão trực tiếp đổ bộ sẽ di dời gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân để đảm bảo an toàn.

Tỉnh Quảng Trị xác định nếu có lũ vừa và lớn sẽ di dời hơn 8.500 hộ với gần 26.000 người; nếu có lũ đặc biệt lớn thì sẽ di dời hơn 15.000 hộ với gần 50.000 người ở 99/124 xã, phường, thị trấn.

Tỉnh Quảng Trị cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở các xã, huyện miền núi.

Cơ quan chức năng sẽ kiên quyết di dời người dân ở các vùng trên đến các địa điểm an toàn. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tính đến ngày 13/11, tỉnh Quảng Trị sơ tán 570 hộ với gần 2.000 người để tránh lũ, sạt lở đất ở hai huyện Hải Lăng và Hướng Hóa. Toàn bộ hơn 2.300 tàu cá với trên 7.000 ngư dân đã biết thông tin về bão số 13 để phòng tránh, vào chỗ neo đậu an toàn. Bắt đầu từ 14 giờ chiều nay, tỉnh Quảng Trị sẽ có lệnh cấm biển.

Hiện tại, các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn cơ bản đã đạt dung tích trữ nước, một số hồ đã tiến hành điều tiết xã lũ trong thời gian vừa qua. Riêng hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị hiện nay tại đạt xấp xỉ 100 % dung tích trữ.

Từ đêm 11/11, hồ chứa này tiến hành điều tiết, xả lũ với lưu lượng 45m3/s. Dự báo trong hai ngày 14 - 15/11, do ảnh hưởng của bão số 13 trên địa bàn Quảng Trị có mưa to đến rất to, lũ trên các sông sẽ lên trở lại và có khả đạt mức báo động 2 đến báo động 3.

Cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa và Đakrông, các xã phía Tây các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Hải Lăng.

Đặc biệt chú ý sạt lở đất khu vực các xã Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh (huyện Hướng Hóa). Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi huyện Cam Lộ. Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị.

Bão số 13 gió giật cấp 15, Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa rất to từ ngày mai Bão số 13 gió giật cấp 15, Hà Tĩnh đến Quảng Nam mưa rất to từ ngày mai

Bão số 13 được dự báo sẽ đổ bộ đất liền vào ngày 15/11, nhưng ngay từ ngày mai sẽ gây mưa to đến rất ...

Các tỉnh miền Trung lên phương án sơ tán dân tránh bão số 13 Các tỉnh miền Trung lên phương án sơ tán dân tránh bão số 13

Ngày 13/11, tại các tỉnh miền Trung, trời tạnh ráo, người dân và chính quyền cơ sở tranh thủ khắc phục hậu quả mưa lũ ...

/ vtc.vn