Từ ngôi vị số một thế giới quý II/2020 với hơn 20% thị phần, Huawei 'tụt dốc không phanh", nay chỉ còn 4% trong quý I/2021.
Theo số liệu của Counterpoint Research, Huawei đã rơi xuống vị trí thứ 6 thị trường smartphone toàn cầu. Hãng chỉ có 4% thị phần, tương đương Realme nhưng đối thủ đồng hương vẫn đang duy trì lợi thế có thể cạnh tranh ở bên ngoài Trung Quốc nhờ cài đặt và truy cập đầy đủ dịch vụ của Google. Theo các nhà nghiên cứu, cựu vương của thị trường smartphone sẽ còn tụt sâu hơn trong các quý tiếp theo.
Huawei chỉ còn 4% thị phần và được dự báo tiếp tục giảm. Ảnh: Counterpoint Research |
Huawei đã bán Honor vào cuối 2020 và số liệu thống kê quý I/2021 là lần đầu tiên công ty không còn được gộp số liệu của thương hiệu con. Tuy nhiên, trong quá khứ, doanh số của Honor cũng không đáng kể khi so sánh với Huawei.
Đứng đầu thị trường là Samsung với 22% thị phần, bỏ xa công ty đứng thứ hai là Apple với 17%. Ba công ty Trung Quốc xếp ngay sau là Xiaomi, Oppo và Vivo với thị phần lần lượt là 14, 11 và 10%. Hãng điện thoại Hàn Quốc không có doanh số lớn với dòng Galaxy S21 nhưng lại gặt hái nhiều thành công với Galaxy A series. Trong khi đó, sở hữu nhiều smartphone bán chạy nhất trong top 10 với iPhone 12 series, Apple vẫn chưa "đòi" lại được ngôi vị sồ một.
So với cùng kỳ năm ngoái, quý I/2021 ghi nhận sự khởi sắc với mức tăng 20%. Tuy nhiên, nếu so với kỳ mua sắm cuối năm ngoái, con số này lại bị giảm 10% với 354,94 triệu máy.
Xiaomi tăng trưởng mạnh nhờ vị thế tại thị trường Ấn Độ. Dù thị trường đông dân thứ hai thế giới sụt giảm do đại dịch Covid-19, hãng smartphone Trung Quốc vẫn tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là nhờ dòng Redmi 9 và chiếm 26% thị phần tại đây.
Samsung dẫn đầu ở hàng loạt khu vực, như châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi. Apple lại thống trị ở Bắc Mỹ, còn Vivo, Oppo, Xiaomi lại chia nhau ba vị trí dẫn đầu ở châu Á.
Huawei sắp phóng vệ tinh thử mạng 6G |
Chiến thắng mới cho ‘công chúa Huawei’: Hoãn phiên tòa dẫn độ |
Ái nữ CEO Huawei bị chế giễu |