Hợp đồng tiêm kích tàng hình tỷ USD đổ vỡ, đồng minh Trung Đông không còn tin Mỹ

UAE đã đình chỉ các cuộc đàm phán mua 50 tiêm kích tàng hình F-35 từ Mỹ trước các đánh giá chỉ ra thỏa thuận này sẽ không thể đi đến đích cuối.

Hãng tin RT dẫn lại lời các quan chức UAE cho biết thêm, họ bày tỏ lo ngại về thỏa thuận mua sắm tiêm kích tàng hình trị giá 23 tỷ USD với người Mỹ, khi nó đi kèm quá nhiều ràng buộc đối với bên mua. Do đó Abu Dhabi quyết định đình chỉ các cuộc đàm phán mua F-35 của Washington.

Còn một quan chức UAE giấu tên nói với Reuters rằng, kế hoạch mua sắm chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 đã được đánh giá lại tính khả thi, điều này một phần nào đó cho thấy thỏa thuận này đã đổ vỡ.

“Các yêu cầu kỹ thuật khắt khe, hạn chế khu vực máy bay có thể hoạt động và chi phí mua sắm, vận hành đắt đỏ đã dẫn đến việc đánh giá lại thỏa thuận này”, nguồn tin của Reuters cho biết.

Hợp đồng tiêm kích tàng hình tỷ USD đổ vỡ, đồng minh Trung Đông không còn tin Mỹ - 1
Mỹ lo ngại các công nghệ tối mật trên F-35 sẽ rơi vào tay Trung Quốc nếu để UAE vận hành không có kiểm soát dòng tiêm kích tàng hình này. (Ảnh: Defense News)

Dù đình chỉ thỏa thuận F-35, UAE khẳng định Mỹ vẫn là một trong những nhà cung cấp quốc số một đối với nước này, và khả năng các cuộc đàm phán về F-35 có thể sẽ được mở lại trong tương lai gần.

Các chuyên gia quân sự phân tích, UAE trước đó đã tìm cách giải quyết các điều kiện bảo mật do phía Mỹ đưa ra trong quá trình vận hành F-35, một số yêu cầu về cơ bản tạo ra rào cản khiến tiêm kích này không thể hoạt động hết công suất khi được đưa vào sử dụng.

Việc Mỹ đưa ra các yêu cầu về bảo mật đối với UAE khi vận hành F-35 xuất phát từ mối quan hệ có phần thân thiết giữa Abu Dhabi và Bắc Kinh, khiến Washington lo ngại các công nghệ tối mật trên F-35 rơi vào tay Trung Quốc.

Ở một chiều hướng khác, Mỹ cũng không có tuyên bố rõ ràng về thỏa thuận F-35 của UAE, dù liên tục khẳng định mối quan hệ đồng minh chiến lược với Abu Dhabi.

Một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng, Washington đang tìm cách giải quyết các vấn đề còn tồn tại để thỏa thuận thành công. “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại”, quan chức này nói.

Việc bán 50 tiêm kích tàng hình F-35 là một phần của thỏa thuận vũ khí trị giá 23 tỷ USD mà Mỹ và UAE đã đạt được trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump. Thỏa thuận cũng bao gồm việc bán 18 máy bay không người lái tấn công MQ-9B Reaper cho UAE, cũng như các loại vũ khí công nghệ cao khác.

Thỏa thuận đã có một khởi đầu khó khăn, vì nó đã bị đình chỉ ngay sau khi được ký kết, vì Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi lên nắm quyền đã cho đánh giá lại thỏa thuận này trước một số lo ngại về an ninh.

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ 100 tiêm kích F-35 Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ 100 tiêm kích F-35

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ hoặc chuyển giao cho nước này hơn 100 tiêm kích F-35, hoặc bồi thường khoản tiền 1,4 tỷ USD ...

/ vtc.vn