Hong Kong hứng lượng mưa kỷ lục 140 năm, đường phố chìm trong biển nước

Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đêm 7/9 ghi nhận lượng mưa theo giờ cao nhất trong 140 năm, gây ra tình trạng lũ lụt diện rộng, nhấn chìm các tuyến phố, trung tâm mua sắm và ga tàu điện ngầm.

1
Mưa lớn gây ngập diện rộng, nhấn chìm nhiều bãi đỗ xe dưới tầng hầm tại Hong Kong. Ảnh: Reuters

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đường phố Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) biến thành dòng nước lũ, nhiều ô tô chìm trong nước, trong khi các công nhân tàu điện ngầm cố gắng ngăn dòng nước chảy xuống ga tàu từ mặt đường.

Theo Đài thiên văn Hong Kong, lượng mưa 158,1 mm đã được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 23h ngày 7/9 đến 0h sáng ngày 8/9 tại đây. Cơ quan này cho biết, hoàn lưu của cơn bão Haikui đã gây mưa xối xả tại Hong Kong. Dự kiến mưa sẽ kéo dài đến trưa 8/9.

Đài Thiên văn Hong Kong đã lập tức phát tín hiệu cảnh báo mưa đen - mức cảnh báo cao nhất - vào lúc 23h 7/9, có hiệu lực kéo dài hơn 6 tiếng rưỡi. Đây là tín hiệu cảnh báo mưa bão màu đen liên tục dài nhất được ghi nhận, vượt kỷ lục năm 1999 với tín hiệu cảnh báo đen kéo dài 5 giờ 47 phút. 

2
Dòng nước chảy xiết trên các con phố của Hong Kong. Ảnh: Reuters
3
Nhân viên cứu hộ đưa một người đàn ông ra khỏi chiếc xe bị kẹt khi nước dâng cao. Ảnh: Reuters

Cục thời tiết Hong Kong cũng cho biết, trong đêm 7/9, hầu hết các khu vực tại Hong Kong đều ghi nhận lượng mưa trên 70mm, trong đó ở khu vực đảo Cửu Long, khu vực Đông Bắc Tân Giới và đảo Hong Kong lượng mưa lên tới hơn 200mm.

Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Lý Gia Siêu ngày 8/9 bày tỏ lo ngại về tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở hầu hết các khu vực tại Hong Kong, đồng thời chỉ thị tất cả các cơ quan liên quan phải ứng phó bằng “nỗ lực toàn lực”.

Mạng lưới đường sắt Hong Kong đã buộc phải tạm ngừng hoạt động một tuyến chính, trong khi các tuyến khác đang hoạt động gián đoạn vì mưa lớn. Tất cả các trường học được yêu cầu đóng cửa trong ngày 8/9 vì "điều kiện khắc nghiệt do lũ lụt trên diện rộng và gián đoạn giao thông nghiêm trọng".

Cho đến nay, 40 đội cứu hộ khẩn cấp thuộc Cơ quan dịch vụ thoát nước và Cục đường cao tốc đã được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng để xử lý các trường hợp ngập lụt. Trong đêm 7/9, có 12 trung tâm tạm trú được mở để người dân có nơi trú ẩn an toàn.

An Nhiên / CAND