Hơn một triệu thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên tốt nghiệp THPT 2023

Sáng nay 28/6, thí sinh cả nước làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trong thời gian 120 phút.

Từ 6h trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) đã mở cổng đón thí sinh vào phòng thi. Nhiều em đến sớm để vừa tránh tắc đường, vừa tranh thủ ăn sáng, ôn lại bài, gửi đồ dùng tại khu vực quy định. 

Có mặt sớm ở điểm thi, Trần Hoàng Bích (học sinh lớp 12, trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội) nói gần như cả đêm qua thức vì lo lắng môn thi đầu tiên. Dù tập trung ôn luyện kỹ lượng nhưng Bích chưa thật sự tự tin với lượng kiến thức mình có. Nữ sinh lo đề thi khó, hoặc những phần câu hỏi nghị luận xã hội đòi hỏi phân tích và tư duy cao.

thi-tot-nghiep-2023-05593504
Thí sinh kiểm tra số báo danh và phòng thi. 

Nguyễn Quốc Trường (trường THPT Việt Nam - Ba Lan) cũng cảm thấy khá căng thẳng trước khi bắt đầu môn thi đầu tiên.

"Sáng nay trước khi đi, em đã cẩn thận kiểm tra đồ dùng bút, giấy báo dự thi, nước uống mang theo", Trường nói và cho biết, Văn không phải môn sở trường nên không đặt nhiều kỳ vọng sẽ đạt điểm cao. Nam sinh thích phần truyền ngắn hơn thơ và mong đề thi vào bài Vợ Nhặt.

Quốc Trường dự định sử dụng tổ hợp A01 để xét tuyển vào Đại học Luật Hà Nội và Đại học Ngoại thương.

Nam sinh dự đoán câu hỏi nghị luận trong đề Văn năm nay liên quan đến cuộc sống phát triển kinh tế hoặc lòng biết ơn, bạo lực học đường... bởi đây là vấn đề lớn nóng từ đầu năm đến nay. "Nếu đề Văn có chủ đề này sẽ rất dễ viết vì thí sinh có nhiều tư liệu, hiểu biết phong phú", nam sinh chia sẻ và cho biết đặt mục tiêu Văn được khoảng 7 điểm.

340145966-637614081534273-7469-2463-8475-1680867215-07373348
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2023.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

Kết quả này cũng là cơ sở để nhiều trường đại học sử dụng trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo thống kê, năm nay khoảng trên 60% trường đại học sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT xét tuyển.

Với tính chất như vậy, định hướng đề thi tốt nghiệp THPT nay năm sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu. Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

Đồng thời, nội dung đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, tính phân hóa phù hợp là căn cứ để các cơ sở đào tạo đại học sử dụng như một trong các phương thức xét tuyển.

Đầu tháng 3, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm cơ sở để các nhà trường, giáo viên, học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi chính thức.

Thứ trưởng Thưởng chia sẻ, 2023 là năm thứ tư kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức và là năm đầu tiên mối lo dịch bệnh không còn hiện hữu phức tạp như những kỳ thi trước. Dù vậy, những học sinh dự thi năm nay vẫn là những học sinh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngành giáo dục thời gian qua đã tích cực hỗ trợ, củng cố kiến thức cho các em; bản thân các em học sinh cũng rất nỗ lực trong quá trình học tập.

"Tôi đã đến làm việc với nhiều địa phương và gặp gỡ các em học sinh tại một số trường học trong những ngày ôn thi nước rút. Không khí và tinh thần học tập của các em rất đáng ghi nhận. Tôi mong rằng, các em sẽ mang tinh thần này để bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất", ông nói.

Với đội ngũ cán bộ coi thi nói riêng và tất cả cán bộ làm thi nói chung, tôi muốn nhắc lại tinh thần chỉ đạo “4 đúng - 3 không” mà Bộ GD&ĐT đã quán triệt. “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường, “3 không” là không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức.

Thực hiện được “4 đúng - 3 không” chính là chúng ta đang hướng đến một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, trung thực, khách quan và công bằng.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký là 1.024.063, trong đó 11.665 thí sinh chưa làm thủ tục dự thi, chiếm tỷ lệ 1,14% so với số đăng ký dự thi. Toàn quốc có 63 hội đồng thi với 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi.

Hà Cường / VTC News