Hòn đảo ở Mỹ biến thành 'thành phố ma' trước khi siêu bão Milton đổ bộ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều thành phố ở bang Florida đã yêu cầu hàng triệu người dân sơ tán đến nơi an toàn trước khi siêu bão Milton đổ bộ.

Ngày 9/10, Reuters đưa tin, người dân Florida còn một ngày cuối cùng để sơ tán hoặc ẩn náu trước siêu bão cấp 5 Milton đổ bộ vào bang nay. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cũng cho biết Milton có khả năng là một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng đổ bộ vào bờ biển Vịnh Florida.

Cũng theo Reuters, hơn 1 triệu người sống dọc các thành phố ven biển của Florida nằm trong diện bắt buộc sơ tán. Việc sơ tán cùng lúc nhiều thành phố khiến tình trạng giao thông trong khu vực tắc nghẽn nghiêm trọng.

Chính quyền Florida cho biết, tiếp tục hứng chịu thêm một siêu bão khác khiến bang này rơi vào tình trạng hỗn loạn khi việc khắc phục hậu quả bão Helene cách đây chưa đầy hai tuần vẫn chưa xong.

 

Hòn đảo ở Mỹ biến thành 'thành phố ma' trước khi siêu bão Milton đổ bộ - 1
Hòn đảo ở Mỹ biến thành 'thành phố ma' trước khi siêu bão Milton đổ bộ - 2

Thành phố ven biển Treasure Island không một bóng người trước thời điểm bão Milton đổ bộ. (Ảnh: Treasure Island)

 

Reuters dẫn các báo cáo thời tiết cho biết, nhiều khả năng bão Milton sẽ đổ bộ vào Tampa - thành phố có dân số hơn 3 triệu người vào tối ngày 9/10 hoặc sáng sớm ngày 10/10 (theo giờ địa phương). 

Bão Milton hiện đang di chuyển theo từ tây sang đông qua Vịnh Mexico và có khả năng gây ra đợt sóng lớn cao hơn 3m dọc theo vịnh Florida.

Trước tình hình trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Thị trưởng Tampa Jane Castor đã cảnh báo người dân trong khu vực nguy hiểm phải sơ tán và đây là "vấn đề sinh tử".

"Nếu bạn cố chấp bám trụ lại ở nhà, bạn có thể sẽ chết do nước lũ. Của cải đều có thể thay thế nên hay sơ tán khỏi thành phố nhanh nhất có thể", Thị trưởng Tampa Jane Castor cho biết.

Còn ở thành phố Treasure Island, quá trình sơ tán người dân đã gần như hoàn tất. Treasure Island gần như biến thành một "thành phố ma" khi không có bất cứ ai trên đường.

Siêu bão Milton chụp từ không gian vào ngày 8/10. (Ảnh: NOAA)

Siêu bão Milton chụp từ không gian vào ngày 8/10. (Ảnh: NOAA)

Thị trưởng Treasure Island Tyler Payne cho biết, ông cảm thấy biết ơn khi người dân tuân thủ lệnh sơ tán. Điều này một phần nào đó đến từ việc thành phố này từng hứng chịu tổn thất nặng nề do bão Helene.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, cường độ bão Milton có thể thay đổi trong 36 giờ tới và sẽ suy yếu xuống cấp 3 trước khi tiến vào bờ biển phía tây bang Florida.

Giới chức Mỹ cùng nhiều chuyên gia thời tiết đang theo dõi sát sao đường đi của bão, đồng thời đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về hậu quả mà cơn bão có thể gây ra với người dân Florida.

https://vtcnews.vn/hon-dao-o-my-bien-thanh-thanh-pho-ma-truoc-khi-sieu-bao-milton-do-bo-ar900895.html

Trà Khánh / VTC News