Hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể ngừa COVID-19

Một nghiên cứu khảo sát mức độ miễn dịch cộng đồng trên 839 mẫu huyết thanh của người dân TP. HCM chỉ ra, hơn 98% có kháng thể ngừa COVID-19.

Ngày 28/11, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, qua nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) cho thấy, có hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể phòng ngừa COVID-19.

Công trình khoa học điều tra này do Sở Y tế TP.HCM đặt hàng, để đánh giá mức độ miễn dịch cộng đồng của người dân TP sau giai đoạn TP trở thành tâm dịch COVID-19 khốc liệt nhất và nhất là sau giai đoạn TP đã nỗ lực triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. 

Hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể ngừa COVID-19 - 1

Hình minh hoạ.

Vào tháng 9/2022, nhóm nghiên cứu đã chọn mẫu ngẫu nhiên có bảo đảm tính đại diện cao về độ tuổi (từ 0 đến trên 70 tuổi), giới tính và các khu vực địa lý khác nhau trên địa bàn TP. 

Có 839 người được thu thập mẫu huyết thanh để đo các kháng thể kháng protein N (anti-N protein) nhằm đánh giá tỷ lệ người dân từng nhiễm SARS-CoV-2 và tỷ lệ người dân có kháng thể kháng protein S (anti-Spike protein) để đánh giá người dân đã có kháng thể phòng ngừa, bảo vệ do được chủng ngừa COVID-19 hoặc nhiễm bệnh trước đó.

Kết quả cho thấy, có 88,2% trong tổng số 839 mẫu thu nhận có kháng thể kháng N protein; 98,7% người dân có kháng thể kháng protein S từ nhiễm tự nhiên hoặc đã tiêm vaccine.

Trong đó, kháng thể kháng protein N là kháng thể chỉ xuất hiện từ việc nhiễm COVID-19 tự nhiên hoặc sau khi tiêm vaccine bất hoạt Sinopharm. 

 

Tỷ lệ dương tính với kháng thể này ở các nhóm tuổi khác nhau trong nhóm nghiên cứu phân bố khá tương đồng. Kết quả này cũng tương đồng kết quả nghiên cứu đánh giá đáp ứng miễn dịch ở nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (có 371 trong tổng số 400 nhân viên được khảo sát đã từng nhiễm nCoV, chiếm tỷ lệ 93%).

Từ đây, nhóm nghiên cứu kết luận tính đến tháng 9/2022 có 88% người dân TP.HCM từng nhiễm nCoV. Dựa vào tình hình dịch tễ chung của TP và thời điểm mở cửa trường học sau Tết Nhâm Dần (tháng 3/2022), cùng lúc với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Sở Y tế nhận định làn sóng Omicron là tác nhân chính của việc nhiễm tự nhiên ở người dân trên địa bàn.

Về kháng thể kháng protein S (từ nhiễm tự nhiên hoặc do tiêm vaccine), tỷ lệ dương tính khá tương đồng ở tất cả các địa bàn được khảo sát. Tỷ lệ cao người dân có kháng thể cho biết độ phủ của vaccine cũng như vai trò của nhiễm tự nhiên trong việc tạo kháng thể kháng nCoV trong cộng đồng.

Chỉ còn một tỷ lệ rất nhỏ (1,3%) người dân không có kháng thể kháng protein S. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ không được bảo vệ trước SARS-CoV-2, vì đợt khảo sát này không đánh giá đáp ứng miễn dịch tế bào.

Sở Y tế TP.HCM thông tin, kết quả phân tích nồng độ kháng thể kháng protein S ở nhóm tuổi 12 trở xuống cho thấy nhóm này có xu hướng thấp hơn so với các nhóm tuổi còn lại. Điều này phù hợp với thực tế về độ phủ vaccine ở nhóm này thấp hơn so với các nhóm tuổi còn lại. Tuy nhiên, mức ngưỡng nồng độ kháng thể dương tính bao nhiêu là bảo đảm đạt mức độ bảo vệ trước biến chủng Omicron hiện nay các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tìm hiểu, chưa có đủ cơ sở khoa học để xác định.

Theo Sở Y tế, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục khảo sát diễn tiến huyết thanh học cộng đồng trong đợt tháng 12/2022 và mối liên quan giữa dữ liệu về kháng thể với mức độ nặng của bệnh theo các nhóm tuổi trên địa bàn TP.HCM để có thể xem xét đánh giá thêm mức độ hiệu quả của miễn dịch cộng đồng đối với SARS-CoV-2.

Với kết quả khảo sát này, ngành Y tế kêu gọi người dân TP.HCM hãy cùng có trách nhiệm bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên) đi tiêm vaccine COVID-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

https://vtc.vn/hon-98-nguoi-dan-tp-hcm-co-khang-the-ngua-covid-19-ar716815.html

HOÀNG THỌ / VTC News