Hơn 9.000 người ở Đông Bắc Canada phải sơ tán do cháy rừng dữ dội

Hơn 9.000 người ở khu vực Đông Bắc Canada đã phải sơ tán khi đất nước này phải đối mặt với hàng trăm vụ cháy rừng, theo France24 ngày 14-7.

khoi-tu-dam-chay-rung-dang-.jpg
Khói từ đám cháy rừng đang lan rộng trên các ngôi nhà sau khi lệnh sơ tán được ban hành tại tỉnh Labrador, Newfoundland, Canada. Ảnh: Reuters

Thủ hiến Andrew Furey đã mô tả ngọn lửa đang lan rất nhanh và chỉ cách thành phố khoảng 6km sau khi lan rộng hơn 20km2 trong vòng 4 giờ, với vận tốc hơn 100km/giờ. Thành phố Labrador nằm ở phía Tây của tỉnh Newfoundland và Labrador, là nơi sinh sống của khoảng 8.000 người. Người dân đã được yêu cầu thu dọn đồ đạc và sơ tán do tình trạng cháy rừng bùng phát trong mùa khô. Sĩ quan cứu hỏa tỉnh Jeff Motty cho biết, cường độ của đám cháy khiến việc sử dụng máy bay phun nước là không thể.

Theo các nhà chức trách liên bang, thời tiết thuận lợi cho việc hạn chế cháy rừng kể từ đầu mùa hè, nhưng quốc gia này đang bước vào mùa cháy rừng cao điểm. Năm 2023, Canada đã ghi nhận mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử. Các chuyên gia cho biết, tình trạng khô hạn và nóng hơn ở nhiều nơi trên cả nước do biến đổi khí hậu đã làm tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn trong những năm gần đây.

Canada phải đối mặt với 575 đám cháy đang hoạt động, trong đó có hơn 400 đám cháy được coi là ngoài tầm kiểm soát. Nhiều đám cháy đã bùng phát trong những ngày gần đây, đặc biệt là ở phía Tây đất nước đang trải qua đợt nắng nóng.

https://hanoimoi.vn/hon-9-000-nguoi-o-dong-bac-canada-phai-so-tan-do-chay-rung-du-doi-672068.html

Ngô Dương / HNM.com.vn