Hơn 90% lực lượng U23 Việt Nam là học trò cũ của HLV Troussier

Hầu hết các tuyển thủ U23 Việt Nam được gọi lên chuẩn bị cho SEA Games 32 từng được ông Philippe Troussier huấn luyện.

HLV Troussier chính thức kí hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U22/U23 Việt Nam vào sáng ngày 27/2. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, nhà cầm quân người Pháp lập tức công bố danh sách 41 cầu thủ U23 Việt Nam được triệu tập chuẩn bị cho SEA Games 32. Bản danh sách vừa có nhiều cái tên quen thuộc nhưng cũng có những cầu thủ ít người biết tới.

Thực tế, với quãng thời gian làm việc tại trung tâm bóng đá PVF và U19 Việt Nam cách đây 3 năm, dữ liệu của HLV Troussier về các cầu thủ trẻ từ 18-23 tuổi của bóng đá Việt Nam là tương đối rõ ràng. Những thông tin vẫn được HLV Troussier cập nhật liên tục và gần như toàn bộ số cầu thủ được triệu tập đều từng có ít nhất 1 lần làm việc cùng chiến lược gia 68 tuổi.

Hơn 90% lực lượng U23 Việt Nam là học trò cũ của HLV Troussier - 1

HLV Troussier có sự hiểu biết với bóng đá Việt Nam.

Trong đội hình của U23 Việt Nam tập trung vào ngày 1/3, chỉ có đúng 3 cầu thủ chưa từng làm việc làm việc cùng HLV Troussier là thủ thành Nguyễn Duy Dũng, hậu vệ Nguyễn Đình Sơn và hậu vệ Nguyễn Hữu Thực. Đình Sơn mới nổi lên trong 2 mùa giải vừa qua tại V-League nhưng anh không để lại dấu ấn nào ở các giải trẻ và chỉ thể hiện năng lực khi lên chơi giải chuyên nghiệp.

Trong khi đó, Duy Dũng cùng chưa từng được ông Troussier triệu tập lần nào. Riêng trường hợp của trung vệ Hữu Thực, anh từng được để mắt cùng dàn cầu thủ tài năng của lò đào tạo câu lạc bộ Công an Hà Nội như Văn Phương, Quang Thịnh, Tuấn Dương. Trung vệ sinh năm 2001 gặp chấn thương và lỡ nhiều cơ hội được thi đấu ở các cấp độ đội tuyển trẻ.

 

Với 38 cầu thủ còn lại, nhiều người có thể không nổi tiếng nhưng đều được HLV Troussier triệu tập ít nhất 1 lần. Lý do là bởi cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản thường có thói quen chia nhiều đợt tập trung với số lượng cầu thủ lên đến 60-70 người để có sự sàng lọc chính xác nhất.

Do đó, Đoàn Huy Hoàng (Viettel), Trần Trung Kiên (HAGL),  Hà Văn Phương (CLB Công an Hà Nội), Lê Văn Thành (SLNA), Bùi Ngọc Long (Hoà Bình), Võ Hoàng Minh Khoa (CLB Bình Dương) hay Lê Quốc Nhật Nam (Huế),...đều từng "ăn cơm tuyển" nhiều lần.

Hơn 90% lực lượng U23 Việt Nam là học trò cũ của HLV Troussier - 2

Đình Sơn để lại dấu ấn tại V-League.

Theo kế hoạch, quá trình tập huấn của U23 Việt Nam trong tháng 3/2023 sẽ được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn đầu diễn ra từ 1/3 đến 7/3 là giai đoạn giúp tân HLV trưởng cùng các cộng sự chủ yếu rà soát, đánh giá chất lượng của các cầu thủ nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tập huấn kế tiếp, diễn ra từ 8/3 đến 12/3. Giai đoạn này, quân số U23 Việt Nam sẽ được rút gọn từ 41 cầu thủ xuống còn khoảng 32 cầu thủ và tân HLV trưởng cũng sẽ bắt đầu truyền tải lối chơi, đấu pháp chiến thuật áp dụng cho đội tuyển, đồng thời tiếp tục đánh giá lực lượng cho đợt tập trung tiếp theo.

Giai đoạn tập trung thứ 3 của U23 Việt Nam bắt đầu từ 12/3 và kết thúc vào ngày 17/3. Cũng giống như đợt tập trung ở giai đoạn 2, lực lượng của đội sẽ rút gọn xuống còn 24 cầu thủ và 3 thủ môn. Với lực lượng đã được tinh gọn này, đội sẽ tập huấn với giáo án chuyên sâu hơn và dự kiến sẽ có 1-2 trận đấu với đối tượng là các CLB mạnh của V.League.

Giai đoạn tập trung thứ 4 cũng sẽ là giai đoạn tập trung cuối cùng trong tháng 3/2023 của U23 Việt Nam. Giai đoạn này kéo dài 12 ngày, từ 18/3 đến 29/3 với lực lượng các cầu thủ gần như đã được định hình cho SEA Games 32. Trong giai đoạn tập trung này, dự kiến ĐT U23 Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu tại UAE với các đối thủ chất lượng.

Trong các giai đoạn tập trung, ĐT U23 Việt Nam sẽ có bổ sung linh hoạt về lực lượng tùy thuộc vào kết quả thi đấu của U20 Việt Nam tại VCK U20 châu Á 2023.

Danh sách U23 Việt Nam

Thủ môn: Quan Văn Chuẩn, Đoàn Huy Hoàng, Trần Trung Kiên, Trần Liêm Điều, Nguyễn Duy Dũng

Hậu vệ: Trần Văn Thắng, Phan Du Học, Vũ Tiến Long, Giáp Tuấn Dương, Bùi Xuân Thịnh, Hà Văn Phương, Nguyễn Hữu Thực, Trần Quang Thịnh, Hồ Khắc Lương, Lê Văn Thành, Phan Tuấn Tài, Lương Duy Cương, Nguyễn Ngọc Thắng, Võ Minh Trọng, Nguyễn Đình Sơn.

Tiền vệ: Bùi Ngọc Long, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Nam Trường, Ngô Sỹ Chinh, Lê Văn Đô, Lê Văn Đô, Đặng Quang Tú, Trần Mạnh Quỳnh, Nguyễn Hữu Nam, Phạm Văn Hữu, Hoàng Vĩnh Nguyên, Nguyễn Thanh Khôi, Huỳnh Công Đến, Ngô Đức Hoàng, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thái Sơn, Võ Hoàng Minh Khoa, Lê Quốc Nhật Nam

Tiền đạo: Nguyễn Văn Tùng, Ngô Văn Lương, Phạm Đình Duy, Tẩy Văn Toàn

https://vtc.vn/hon-90-luc-luong-u23-viet-nam-la-hoc-tro-cu-cua-hlv-troussier-ar744642.html

MAI PHƯƠNG / VTC News