Hơn 60.000 người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar

Hàng chục nghìn người tập hợp trên khắp Myanmar hôm 7/2 phản đối cuộc đảo chính và yêu cầu trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi.

Hàng chục nghìn người ở Myanmar tiếp tục xuống đường hôm 7/2 để phản đối cuộc đảo chính quân sự diễn ra ở nước này hồi đầu tuần.

Hơn 60.000 người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar - 1
Các cuộc biểu tình tại Myanmar nhằm phản đối đảo chính ngày 1/2 và kêu gọi thả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, ghi chú nội bộ của Liên Hợp Quốc ước tính rằng 1.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Naypyidaw, trong khi có 60.000 người ở Yangon. Các cuộc biểu tình cũng đã được báo cáo ở Mandalay và nhiều thị trấn trên khắp Myanmar.

Các cuộc biểu tình diễn ra từ hôm 6/2. Truyền thông đưa tin Internet dường như đã bị ngắt ở thành phố lớn nhất của Myanmar, Yangon, nhưng hiện đã được khôi phục một phần.

Người biểu tình mang theo những quả bóng bay màu đỏ và hoa đỏ - màu gắn liền với đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Họ giơ ba ngón tay, biểu tượng phản đối cuộc đảo chính. Các tài xế bấm còi và người trên xe giơ ảnh của bà Suu Kyi.

Theo báo cáo, các cuộc biểu tình đến nay diễn ra ôn hòa. Cảnh sát chặn các con đường chính ở Yangon với lá chắn chống bạo động và mang áo chống đạn nhưng không có vụ đụng độ lớn nào giữa đám đông với quân đội được ghi nhận.

Theo Reuters, trong một "video trực tiếp phát trên Facebook", nghe thấy tiếng súng nổ khi cảnh sát giải tán đám đông ở thị trấn Myawaddy, phía Đông Nam Myanmar. Dù vậy không rõ chi tiết vụ việc hay có thương vong hay không.

Quân đội Myanmar cáo buộc cuộc bầu cử tháng 11/2020 bị gian lận và hôm 1/2 tiến hành đảo chính, bắt Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint, cùng với các chính trị gia chủ chốt khác, sau đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm.

Hơn 60.000 người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar - 2
Biểu tình ngày thứ hai diễn ra trên khắp Myanmar. (Ảnh: Reuters)
Hơn 60.000 người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar - 3
(Ảnh: Reuters)
Hơn 60.000 người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar - 4
Các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra ôn hòa. (Ảnh: Reuters)
Hơn 60.000 người biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở Myanmar - 5
Người biểu tình đi xe máy tại Naypyitaw. (Ảnh: Reuters)
Người biểu tình tràn xuống đường, quân đội Myanmar ngắt internet cả nước Người biểu tình tràn xuống đường, quân đội Myanmar ngắt internet cả nước

Mạnh internet trên khắp Myanmar bị ngắt hôm 6/2 khi hàng nghìn người đổ xuống các con phố ở Yangon để phản đối cuộc đảo ...

Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay bà Suu Kyi Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay bà Suu Kyi

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Myanmar, kêu gọi quân đội thả bà Aung ...

/ vtc.vn