Quốc lộ 19 từ cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) dài hơn 243 km được đầu tư nâng cấp, sửa chữa với tổng kinh phí 3.654 tỷ đồng.
"Trong tháng 6 này, đơn vị sẽ triển khai thi công hai gói thầu đầu tiên nâng cấp tuyến quốc lộ 19, với tổng chiều dài đầu tư 143 km", ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết ngày 9/6.
Theo ông Khoa, kinh phí làm dự án từ 150 triệu USD vốn ODA của Ngân hàng Thế giới và 86 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước.
Dự án có 8 gói thầu, trong đó gói thầu số 3 và gói 4A sắp triển khai có tổng trị giá 400 tỷ đồng. Theo đó, đơn vị thi công sẽ nâng cấp, cải tạo thành đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11 m, vận tốc 80 km/h. Việc sửa chữa sẽ hoàn tất năm 2023.
Quốc lộ 19 được làm từ thời Pháp thuộc. Đây là con đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với duyên hải miền Trung. Sau năm 1975, con đường này gánh chịu lượng xe lớn, nên ngày càng xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu vận tải.
Tuyến quốc lộ 19, đoạn qua huyện Đăk Pơ, Gia Lai xuống cấp nhiều năm nay. Ảnh: Ngọc Oanh |
Tuyến đường này những năm qua đã được đầu tư sửa chữa song chưa đồng bộ, nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà, mặt đường chật hẹp, mất an toàn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải cho nâng cấp quốc lộ 19 nhằm góp phần phát triển hệ thống đường bộ kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung.
Đặc biệt, đối với tỉnh Bình Định, cảng Quy Nhơn được xem là điểm đột phá trong phát triển kinh tế, với lượng hàng hóa thông quan ngày càng tăng cao, sản lương hơn 10 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, phần lớn lượng hàng hóa xuất nhập khẩu được kết nối từ Tây Nguyên và vùng tam giác Việt Nam - Lào - Campuchia.
Trần Hoá
Hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ về miền Tây |
2.200 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 1 từ TP HCM đi Cần Thơ |