Ba đoạn dài 65 km thuộc dự án Vành đai 3 TP HCM tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng được đề xuất ưu tiên đầu tư khép kín trong giai đoạn 2021-2025.
Ngày 9/11, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), cho biết đã trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần chưa khép kín của tuyến Vành đai 3 TP HCM.
Động thái này thực hiện sau chỉ đạo của Thủ tướng hồi tháng 8, giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ, Quốc hội nhằm đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Dự án Vành đai 3 TP HCM tổng chiều dài hơn 90 km, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức. Trong đó đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương) dài 16 km hoàn thành và đưa vào khai thác.
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn giao quốc lộ 1K (Bình Dương), hồi tháng 10. Ảnh: Gia Minh. |
Ở 3 đoạn còn lại, riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có 2 dự án thành phần: 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, dài 8,7 km) và 1B (từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao trạm 2 xa lộ Hà Nội, dài gần 9 km), đã xác định được nguồn vốn đầu tư tổng chi phí gần 9.300 tỷ đồng. Các đoạn còn lại dài 65 km được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025, tổng vốn dự kiến hơn 31.000 tỷ đồng, chia ra nhiều dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 2 (thuộc đoạnTân Vạn - Nhơn Trạch) gồm hai đoạn: 2A, dài 5 km, từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) và 2B, dài hơn 11 km từ nút giao Lê Văn Việt (quận 9, TP HCM) đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương). Tổng mức đầu tư dự án này gần 6.700 tỷ đồng được đề xuất vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 125 triệu USD, còn lại vốn đối ứng Chính phủ. Giai đoạn một, dự án xây dựng tuyến đường rộng từ 13 m đến 20,5 m cho 4 làn xe; giai đoạn hai mở rộng lên 54,5 m đến 74,5 m cho 8 làn xe, vận tốc 100 km/h.
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua rừng ngập mặn huyện Long Thành (Đồng Nai) tháng 10/2020. Ảnh: Phước Tuấn. |
Dự án thành phần 3 (Bình Chuẩn - quốc lộ 22) dài 19 km, tổng đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng và Tổng công ty Cửu Long đang đề xuất vay vốn của EDCF hơn 234 triệu USD và 270 triệu USD vốn đối ứng. Dự án có điểm đầu ở Thuận An, Bình Dương và điểm cuối tại quốc lộ 22, huyện Hóc Môn, TP HCM. Trong giai đoạn một, dự án làm đường rộng 24,5 m cho 4 làn xe chạy. Đến giai đoạn hai mở rộng đường từ 67 m - 74 m, cho 6 đến 8 làn xe chạy, vận tốc 100 km/h.
Dự án thành phần 4 (quốc lộ 22 - Bến Lức), dài 29 km, tổng mức đầu tư gần 12.637 tỷ đồng, được đề xuất dùng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khoảng 309 triệu USD và vốn đối ứng Chính phủ khoảng 215 triệu USD. Dự án điểm đầu từ quốc lộ 22 tại khu công nghiệp Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM và điểm cuối giao cao tốc TP HCM - Trung Lương qua Long An. Giai đoạn một, dự án xây dựng đường rộng 24,5 m cho 4 làn xe với vận tốc 100 km/h và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hai mở rộng mặt đường lên 67 m cho 6 làn xe và làm đường song hành.
Trước đó hôm 27/10, trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 3, Tổng công ty Cửu Long đề xuất gộp các dự thành phần 2 (gồm 2A, 2B), đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức, thành một Dự án đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP HCM, để trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua.
Phía Tổng công ty Cửu Long cũng kiến nghị hai Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính ưu tiên cân đối vốn, báo cáo Thủ tướng đưa toàn bộ dự án Vành đai 3 TP HCM vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bộ Kế hoạch - Đầu tư thẩm định vốn cho dự án. Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai ký các hiệp định với nhà tài trợ cho vay vốn, sau khi được Thủ tướng chấp thuận.
Sơ đồ quy hoạch Vành đai 3 TP HCM. Ảnh: Tổng công ty Cửu Long. |
Đường Vành đai 3 TP HCM là dự án trọng điểm quốc gia, giúp kết nối vùng và phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho TP HCM còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường có vai trò tiếp nhận và giải tỏa các xe quá cảnh qua TP HCM, giảm tải giao thông khu vực nội đô và kết nối các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh.
Cùng với dự án Vành đai 3, UBND TP HCM hồi tháng 6 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai dự án Vành đai 4, dài gần 200 km đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM, tổng đầu tư sơ bộ khoảng 99.000 tỷ đồng. Hai dự án này đã phê duyệt quy hoạch gần 10 năm trước nhưng đến nay chưa được đầu tư đồng bộ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Gia Minh
TP HCM muốn có thêm 5 tuyến đường kết nối các tỉnh thành
Nhằm giảm ùn tắc và phát triển kinh tế, TP HCM cũng điều chỉnh hàng loạt công trình để kết nối với 7 tỉnh phía ... |