Hơn 1.700 y bác sĩ Trung Quốc nhiễm virus corona

Quan chức Trung Quốc cho biết 1.716 nhân viên y tế nước này nhiễm virus corona và 6 người đã tử vong.

Trong 1.716 nhân viên y tế này, 1.102 người ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch viêm phổi corona (Covid-19), Phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay.

hon 1700 y bac si trung quoc nhiem virus corona
Một bác sĩ đeo kính bảo hộ trước khi vào khu vực cách ly tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 30/1. Ảnh: Reuters.

Quan chức này nói thêm rằng 400 nhân viên y tế nhiễm bệnh khác cũng làm việc tại tỉnh Hồ Bắc và số liệu được tính đến ngày 11/2. Trong khi đó, nhiều bác sĩ ở Vũ Hán không đeo khẩu trang phù hợp hoặc mặc đồ bảo hộ khi khám cho bệnh nhân do thiếu vật tư, hoặc tái sử dụng trong khi chúng cần được thay thường xuyên.

Một bác sĩ giấu tên làm việc tại phòng khám cộng đồng ở Vũ Hán cho biết anh cùng ít nhất 16 đồng nghiệp khác đang có triệu chứng của Covid-19. Tuy nhiên, các y bác sĩ vẫn phải cật lực làm việc bởi số lượng bệnh nhân quá đông.

Những rủi ro đội ngũ nhân viên y tế Trung Quốc đang đối mặt ngày càng gây lo ngại, đặc biệt sau cái chết của Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, một trong những người đầu tiên cảnh báo về Covid-19. Sự việc khiến công chúng phẫn nộ bởi bác sĩ 34 tuổi từng bị chính quyền cảnh cáo vì "phát tán thông tin sai lệch".

Giới chức Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy nhuệ khí và cung cấp những hỗ trợ vật chất cần thiết cho các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia, Mỹ, cảnh báo nguy cơ nhiễm nCoV của nhân viên y tế rất cao, ngay cả khi họ mặc đồ bảo hộ.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 30 tỉnh thành ở Trung Quốc cùng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 1.383 người chết và 64.434 người nhiễm bệnh. Ba ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines, một người đàn ông ở Hong Kong và một cụ bà trong độ tuổi 80 ở Nhật Bản.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

hon 1700 y bac si trung quoc nhiem virus corona Trung Quốc cử hơn 10.500 nhân viên y tế đến vùng dịch corona Hồ Bắc

Tổng cộng 10.596 nhân viên y tế từ khắp các tỉnh thành Trung Quốc đã được cử đến tỉnh Hồ Bắc trong nỗ lực kiểm ...

hon 1700 y bac si trung quoc nhiem virus corona Nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm bệnh nhiều hơn báo cáo

Trung Quốc báo cáo 15 y bác sĩ nhiễm virus nCoV do tiếp xúc bệnh nhân viêm phổi trong quá trình điều trị, tuy nhiên ...

/ vnexpress.net