Hơn 120 nhà lãnh đạo thế giới tham dự COP27 bàn vấn đề "nóng" toàn cầu

Quan chức, phái viên khí hậu từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp tại Sharm el-Sheikh bên bờ biển của Ai Cập ngày 6/11 để thảo luận về biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh thế giới đối mặt với hàng loạt những thách thức từ chiến tranh, thiếu lương thực hay năng lượng.

COP27 khai mạc tại Ai Cập với nhiều vấn đề nóng bỏng  -0
Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu Hoesung Lee, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Liên hợp quốc, ngày 6/11/2022, tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Ảnh AP

Các quan chức tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 (COP27)/, đã thảo luận về việc liệu có nên chính thức xem xét vấn đề mất mát và thiệt hại, hay bồi thường cho các quốc gia nghèo, dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu hay không. Vấn đề này đã được nhắc đến trong nhiều năm qua, tuy nhiên, chỉ mới được thống nhất vài giờ trước khi COP27 chính thức khai mạc.

Trong bài phát biểu khai mạc, người đứng đầu hội đồng khoa học khí hậu của Liên Hợp Quốc Hoesung Lee nêu bật tính cấp thiết của việc cắt giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với các tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu Hoesung Lee cho biết: “Đây là cơ hội có một không hai để cứu hành tinh và sinh kế của chúng ta”.

Người chủ trì cuộc họp, Alok Sharma, cho biết các nước đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc họp gần nhất của họ ở Glasgow, bao gồm cả việc đặt ra các mục tiêu tham vọng hơn để cắt giảm khí thải, hoàn thiện các quy tắc của thỏa thuận Paris 2015 và cam kết bắt đầu loại bỏ dần việc sử dụng than đá - loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nặng nề nhất. Tuy nhiên, giờ đây những nỗ lực đó đang bị “cản trở bởi những cơn gió ngược toàn cầu”, ông Alok Sharma cảnh báo.

Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi viết trên Twitter rằng Ai Cập, với tư cách là nước chủ nhà COP27, đang tìm cách chuyển từ “giai đoạn cam kết sang giai đoạn thực hiện với các biện pháp cụ thể”.

Quan chức khí hậu hàng đầu của Liên hợp quốc cũng kêu gọi các quốc gia tham gia một cách xây dựng vào các cuộc đàm phán và thực hiện các hành động cần thiết ở nước nhà.

Hơn 40.000 người đã đăng ký tham gia các cuộc đàm phán trong khuôn khổ COP năm nay, phản ánh sự quan tâm to lớn và cấp thiết trong bối cảnh những hiện tượng khí hậu cực đoan toàn cầu đang có ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân cũng như gây ra thiệt hại hàng tỷ USD.

Ai Cập cho biết hơn 120 nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự COP27, phát biểu tại một sự kiện cấp cao vào ngày 7-8/11.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hon-120-nha-lanh-dao-the-gioi-tham-du-cop27-ban-van-de-nong-toan-cau-i673368/

Duy Tiến / cand.com.vn