Hơn 1000 gia súc ở vùng cao Sơn La bị chết do rét đậm

Đến ngày 22/2, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 1.009 con gia súc bị chết rét. Đây thực sự là một thiệt hại lớn đối với những người nông dân vùng cao Sơn La.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trong 3 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa, trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở các nơi phổ biến từ 6-11 độ C, riêng vùng cao Tà Xùa, Háng Đồng huyện Bắc Yên, nhiệt độ thấp nhất.

Rét đậm, rét hại kèm mưa đã gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Số lượng gia súc bị chết rét bao gồm bò và bê gần 600 con, trâu hơn 150 con, dê gần 200 con, còn lại là nghé, ngựa và lợn con.

Tính đến hết ngày 22/2, toàn tỉnh Sơn La đã ghi nhận 1.009 con gia súc bị chết rét, bao gồm bò và bê gần 600 con, trâu hơn 150 con, dê gần 200 con, còn lại là nghé, ngựa và lợn con.

Hơn 1000 gia súc ở vùng cao Sơn La bị chết do rét đậm -0

Rét đậm, rét hại kèm mưa đã làm hàng nghìn con vật nuôi bị chết.

Tại địa bàn huyện vùng cao Bắc Yên (Sơn La), trên địa huyện đã có hơn 400 con gia súc chết rét. Ước tính thiệt hại hơn 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra rét đậm kèm theo mưa lớn cũng làm 1 nhà tạm của người dân bị sập đổ; thiệt hại 65kg cá, hơn 8 ha mạ và hàng trăm cây cối, hoa màu, gồm cây xoài mới trồng và các cây lâu năm khác như cà phê, cây tếch… Tổng giá trị thiệt hại về kinh tế do rét đậm, rét hại gây ra từ ngày 19/2 đến nay khoảng gần 15 tỷ đồng.

Chia sẻ với PV, gia đình bà Giàng Thị Dua, ở xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên (Sơn La) cho biết: Gia đình tôi có 5 con trâu, bò bị chết do rét, thiệt hại trên 60 triệu đồng, số tiền đó đủ để gia đình tôi trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và lo cho các cháu học hành. Thế nhưng trong đợt rét vừa qua kèm theo mưa đã cướp mất đi nửa gia sản của đình tôi.

Sau khi có các thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La và chính quyền địa phương trong tỉnh Sơn La đã thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở, phối hợp với các xã chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nhân dân đưa gia súc về chuồng, che chắn kín gió, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng, làm khô ráo nơi nuôi nhốt và chú ý che chắn cho cây trồng nhằm giảm thiểu các thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Theo dự dự báo đợt rét đậm, rét hại sẽ kéo dài đến ngày 24/2.

C.Thiên

Rét hại, băng giá kỷ lục ở miền Bắc làm gần 1.600 gia súc bị chết Rét hại, băng giá kỷ lục ở miền Bắc làm gần 1.600 gia súc bị chết

/ cand.com.vn