Hơn 100 quan chức Nhật nhận hối lộ

109 quan chức ở tỉnh Fukui bị xác định đã nhận tiền, quà cáp từ một cựu phó thị trưởng từng làm cố vấn cho tập đoàn điện lực. 

Báo cáo được ủy ban điều tra tỉnh Fukui, miền trung Nhật Bản, công bố hôm qua cho thấy 109 quan chức đang tại nhiệm hoặc đã về hưu của tỉnh này từ năm 2006 đã nhận tiền hoặc quà của Eiji Moriyama, cố vấn cho công ty con của tập đoàn điện lực Kansai Electric. Moriyama từng là phó thị trưởng thành phố Takahama, tỉnh Fukui.

Cuộc điều tra được tiến hành nhằm làm rõ liệu Moriyama có dùng ảnh hưởng chính trị của mình để tác động đến các dự án công ở tỉnh Fukui hay không, sau khi ông này bị phát hiện đưa hối lộ cho các quan chức cấp cao của tập đoàn Kansai Electric.

Số quà cáp mà các quan chức tỉnh Fukui đã nhận từ Moriyama có giá trị lên tới 320 triệu yen (3 triệu USD), ủy ban điều tra kết luận sau khi phỏng vấn hơn 300 người, bao gồm cựu tỉnh trưởng, phó tỉnh trưởng và các quan chức cấp cao khác. Danh tính các quan chức nhận hối lộ không được tiết lộ.

hon 100 quan chuc nhat nhan hoi lo
Nhà máy điện hạt nhân của Kansai Electric ở thành phố Takahama, tỉnh Fukui, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Sau khi nghỉ hưu, Moriyama làm cố vấn cho một công ty con của tập đoàn Kansai Electric trong hơn 30 năm, trước khi qua đời ở tuổi 90 hồi tháng 3.

Kansai Electric tiết lộ Moriyama có liên quan mật thiết tới quá trình đấu thầu và xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện ở Takahama trong giai đoạn ông làm phó thị trưởng. Lãnh đạo Kansai Electric thường tiết lộ thông tin về dự án, như dự toán ngân sách cho các công trình, khi được Moriyama tặng quà.

Sau khi Moriyama chết, nhiều khoản chi mờ ám liên quan tới ông này dần được tiết lộ. Kansai Electric hôm 2/10 thừa nhận 20 lãnh đạo công ty đã nhận hối lộ của Moriyama. Vụ bê bối khiến chủ tịch và 4 lãnh đạo cấp cao khác của tập đoàn này từ chức hôm 9/10.

Nhật Duy (Theo Mainichi/Asahi)

hon 100 quan chuc nhat nhan hoi lo Lộ diện quan tham TQ cực ga lăng, nhận hối lộ trăm tỷ để cho gái

Mới đây, tòa án Ưng Đàm (Trung Quốc) đã tuyên phạt Lãnh Tân Sinh, nguyên Thị trưởng thành phố Cán Châu, 6 năm tù vì ...

hon 100 quan chuc nhat nhan hoi lo Họp báo Bộ Xây dựng “nóng” vấn đề thanh tra nhận hối lộ, địa ốc Alibaba

Vụ Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc vẫn chưa thông báo chính thức về tội danh của bà Nguyễn Thị ...

hon 100 quan chuc nhat nhan hoi lo Quan "bự" TQ nhận hối lộ cực lớn, ăn chơi trụy lạc

Ngày 7/8, vụ án nhận hối lộ của Miêu Thụy Lâm, nguyên Phó tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô, đã được xét xử công khai tại ...

/ vnexpress.net