Hôm nay TP HCM sử dụng thuốc Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, từ hôm nay, 8/8, thuốc Remdesivir sẽ bắt đầu được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại TP HCM.

Được biết, toàn bộ 10.000 lọ thuốc Remdesivir do Tập đoàn Vingroup trao tặng được chuyển cho các cơ sở y tế ở TP HCM và các tỉnh phía Nam. Trong đó, có khoảng 8 đến 10 bệnh viện trên địa bàn TP HCM được nhận và đưa vào sử dụng điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Lô thuốc Remdesivir đầu tiên về đến Việt Nam ngày 5/8.

Hiện, TP.HCM và các tỉnh phía Nam là khu vực được ưu tiên trang thiết bị, thuốc men và nhân lực giỏi nhất. Bởi đây là những nơi có số ca Covid-19 tăng cao và nhiều bệnh nhân nặng.

Trước đó vào tối 6/8, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau khi họp Hội đồng chuyên môn, Bộ Y tế đã quyết định đưa thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam. Tuy nhiên, Remdesivir là thuốc mới, sử dụng trong hỗ trợ điều trị, không phải thuốc đặc trị nên việc sử dụng phải được bác sĩ chỉ định. Khi sử dụng, liều lượng và cách sử dụng đều phải tuân thủ theo quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất và bác sĩ. Mặt khác, trong quá trình điều trị, các cơ sở y tế cũng cần theo dõi chặt chẽ chất lượng, hiệu quả của thuốc.

Ảnh: AP

10.000 lọ thuốc Remdesivir đầu tiên do Tập đoàn Vingroup nhập khẩu về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 5/8. Trước đó, với sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup đàm phán thành công đơn hàng 500.000 lọ Remdesivir.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020, và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Lô Remdesivir điều trị COVID-19 đầu tiên do Vingroup nhập khẩu về đến Việt Nam Lô Remdesivir điều trị COVID-19 đầu tiên do Vingroup nhập khẩu về đến Việt Nam

Ngày 5/8, lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đầu tiên do Vingroup nhập khẩu đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

https://nghenghiepcuocsong.vn/hom-nay-tp-hcm-su-dung-thuoc-remdesivir-dieu-tri-benh-nhan-covid-19/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống