Hôm nay, Hà Nội ô nhiễm không khí nặng

Hôm nay, nhiều yếu tố cộng hưởng lại gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, đặc biệt sáng sớm và chiều tối.

Gió lặng kết hợp với nghịch nhiệt làm khí thải từ ô tô, xe máy và các hoạt động dân sinh, xây dựng và công nghiệp khác không khuếch tán lên cao được. Kết quả gần mặt đất có nồng độ khói, bụi rất cao. Các yếu tố cộng hưởng lại gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội, đặc biệt sáng sớm và chiều tối.

Cụ thể, theo website cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP Hà Nội, nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí 6h ngày 14/1 ở ngưỡng đỏ.

Tại điểm đo Chi cục Bảo vệ môi trường, chỉ số AQI ở mức 156, mức màu đỏ (ảnh hưởng tới sức khỏe con người). Tương tự, nhiều điểm ở mức màu đỏ như Tây Mỗ (AQI 159), Thanh Trì (AQI 169), Hoàn Kiếm ( AQI 166), Thành Công (AQI 169), Mỹ Đình (AQI 164), Hàng Đậu (AQI 181), Phạm Văn Đồng (AQI 177)...

Theo ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí Airvisual, lúc gần 8h hôm nay, Airvisual xếp Hà Nội ô nhiễm thứ 5 thế giới với chỉ số AQI 188, cao nhất là thành phố Delhi, Ấn Độ với chỉ số AQI 319.

4451 img bgt 2021 du bao thoi tiet hom nay 14 1610553776 width960height720

Trước đó, lý giải nguyên nhân chất lượng không khí tại Hà Nội ở ngưỡng xấu, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng có 3 yếu tố chính gây ra hiện tượng này.

Thứ nhất là các chất ô nhiễm phát sinh từ hoạt động hàng ngày như sinh hoạt, giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, khói thải từ các điểm đốt rác tự phát tràn lan đặc biệt xảy ra nhiều tại các khu vực ngoại thành, chất ô nhiễm có thể tồn tại nhiều ngày trong một khu vực nếu không được khuếch tán.

Thứ hai là do ô nhiễm từ các vùng lân cận, từ bên ngoài vào Hà Nội. Thứ ba là do sự thay đổi của thời tiết.

Để ứng phó với ô nhiễm không khí, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội mới cho biết, đã ký văn bản yêu cầu các sở ban ngành xây dựng kịch bản ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, không khí.

Cụ thể, UBND TP.Hà Nội giao Sở Xây dựng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng, công trình cải tạo sửa chữa, lát đá vỉa hè. Sở Y tế phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xây dựng kịch bản ứng phó, khuyến cáo người dân trong các ngày chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức rất xấu, nguy hại để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, thờ tự hạn chế đốt hương, vàng mã, đặc biệt trong các dịp lễ, tết cuối năm và lễ hội đầu năm mới để giảm thiểu tác động tới môi trường không khí.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở TN - MT vận hành ổn định hệ thống quan trắc môi trường, cung cấp thông tin diễn biến chất lượng không khí liên tục tới các cơ quan báo chí, truyền thông để phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng. Bên cạnh đó phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức ra quân từ đầu năm để kiểm tra, đôn đốc vận động người dân không đốt rơm rạ; rà soát vận động các cơ sở sản xuất bếp than, than tổ ong chuyển đổi loại hình kinh doanh, nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu loại bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong trên địa bàn.

UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu Công an TP.Hà Nội tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen; phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng, trong đó tập trung các phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel; không bảo đảm che chắn gây ô nhiễm môi trường, cuốn đất đá trên đường.

Trước đó, Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT nhận định, ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã trở thành quy luật vào thời điểm cuối năm. Cụ thể, theo kết quả quan trắc chất lượng không khí trong tháng 12.2020 và đầu tháng 1.2021 tại các trạm quan trắc không khí tự động liên tục ở một số đô thị miền Bắc, Trung, Nam cho thấy, giá trị trung bình 24 giờ của thông số bụi PM2.5 tại Hà Nội cao hơn so với các đô thị khác.

Riêng Hà Nội đã có 22/34 ngày giá trị trung bình 24 giờ của thông số bụi PM2.5 (tính trung bình các trạm) vượt giới hạn cho phép so với QCVN 05:2013/BTNMT từ 1,2 đến 2 lần.

Tổng cục Môi trường đánh giá chất lượng không khí theo chỉ số AQI ngày cho kết quả, tại Hà Nội, khá nhiều ngày có chất lượng không khí ở mức “kém". Đặc biệt, những ngày cuối tháng 12.2020 và đầu tháng 1.2021, chỉ số AQI đã chạm mức “xấu".

PV (th)

TPHCM lại báo động về ô nhiễm không khí TPHCM lại báo động về ô nhiễm không khí
Khi nào Hà Nội chấm dứt ô nhiễm không khí? Khi nào Hà Nội chấm dứt ô nhiễm không khí?
Hà Nội lại ô nhiễm không khí nghiêm trọng Hà Nội lại ô nhiễm không khí nghiêm trọng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống