Hôm nay có kết quả xét nghiệm ca nghi mắc Covid-19 ở Đà Nẵng

Ngày 25/7 sẽ có kết quả chính thức về ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng.

Liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở xét nghiệm COVID-19 hàng đầu Việt Nam - nơi khẳng định kết quả cuối cùng, hỗ trợ các địa phương xét nghiệm những mẫu xét nghiệm khó.

Ngày 24/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam để triển khai công tác phòng chống dịch, trong đó, trường hợp ca nghi nhiễm ở Đà Nẵng đã được tập trung thảo luận.

Lúc 8 giờ 30 phút sáng 23/7, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12 giờ trưa cùng ngày đã có kết quả bước đầu.

hom nay co ket qua xet nghiem ca nghi mac covid 19 o da nang

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân (BN) có bị nhiễm Covid-19 hay không. Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư sẽ tiếp tục làm trong đêm nay, dự kiến đến sáng 25.7 sẽ có kết quả chính thức”, bà Mai thông tin.

Trước đó, ngày 24/7, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng, BN nam T.V.D (57 tuổi, ngụ P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng báo kết quả xét nghiệm 2 lần dương tính với virus SARS-CoV-2. Viện Pasteur Nha Trang cũng đã xét nghiệm dịch họng và cung cấp kết quả dương tính với vi rút này. Điểm đáng chú ý của BN này là không xác định được yếu tố dịch tễ, không có lịch sử đi khỏi Đà Nẵng.

Đà Nẵng cũng đã công bố lịch trình di chuyển của ca nghi nhiễm. Theo đó, từ ngày 7 - 17/7, BN D. có chăm mẹ ốm tại Trung tâm y tế (TTYT) Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Khoa Can thiệp tim mạch - Trung tâm tim mạch (Bệnh viện (BV) Đà Nẵng). Tối 17.7 và trưa 18.7, BN có đến dự tiệc tại nhà bà con (đường Nguyễn Lương, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu), đi đám cưới tại Trung tâm tiệc cưới đường 2/9, (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu).

Ngày 20/7, BN sốt, ho, đờm nhiều nên đến khám tại BV C Đà Nẵng và được chẩn đoán viêm phổi, nhập viện vào Khoa Nội hô hấp. Sau đó, BN được CDC thực hiện lấy mẫu 2 lần để xét nghiệm, đều cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Kết quả từ Viện Pasteur Nha Trang thực hiện và sáng 24.7 cũng cho kết quả dương tính. Hiện BN được chuyển từ BV C Đà Nẵng sang khu vực cách ly BV Đà Nẵng để điều trị trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy.

Việt Nam đang ở ngày thứ 99 không ghi nhận lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Về kiểm soát người nhập cảnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, quan điểm của chúng ta là phải quản lý chặt đường biên giới, song thời gian qua đã xuất hiện đường dây đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam, Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam để có biện pháp quản lý chặt chẽ.

PV (th)

hom nay co ket qua xet nghiem ca nghi mac covid 19 o da nang Nga sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí
hom nay co ket qua xet nghiem ca nghi mac covid 19 o da nang Cập nhật Covid-19: Thế giới gần 16 triệu ca mắc, nhiều nơi nguy ngập
hom nay co ket qua xet nghiem ca nghi mac covid 19 o da nang Chính thức ngừng các chuyến bay từ nước ngoài về Đà Nẵng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống