"Hôi vịt" trên xe tải bị lật ở Quảng Bình: "Hành vi phi đạo đức, không thể chấp nhận được"

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khẳng định, hành động hôi vịt ở Quảng Bình là phi đạo đức, công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) tỏ ra rất bức xúc trước vụ người dân xúm vào "hôi vịt" trên xe tải bị lật ở Quảng Bình. Theo ông Nhưỡng, đây là thói xấu cố hữu, thói quen ngấm vào máu của nhiều người dân.

hoi vit tren xe tai bi lat o quang binh hanh vi phi dao duc khong the chap nhan duoc

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

"Thực trạng này tồn tại từ rất lâu, từ các vụ "hôi cá", "hôi bia", "hôi tài sản" của các gia đình bị lũ quét cho đến vụ việc mới đây nhất là "hôi vịt" ở Quảng Bình. Đã không giúp thì thôi lại nhảy vào ăn cướp của người khác. Đây là việc làm phi đạo đức, không thể chấp nhận được", ông Nhưỡng bức xúc nói.

Vị Phó ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng bản chất của hành động này là công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác.

hoi vit tren xe tai bi lat o quang binh hanh vi phi dao duc khong the chap nhan duoc

luu binh nhuong2

Đã không giúp thì thôi lại nhảy vào ăn cướp của người bị nạn, đây là việc làm phi đạo đức, không thể chấp nhận được".

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Ông Nhưỡng khẳng định nếu tài sản bị chiếm đoạt đủ hoặc vượt quá mức cấu thành tội phạm thì đó là tội công nhiên chiếm đoạt tài sản, phải truy tố trước pháp luật.

Còn với các tài sản nhỏ, cơ quan chức năng phải xử lý vi phạm hành chính bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Với trường hợp "hôi vịt" ở Quảng Bình, ông Nhưỡng cho rằng phải làm rõ tính chất và mức độ vi phạm để xem xét áp dụng chế tài xử phạt nào.

"Phải làm rõ người "hôi của" có tấn công lái xe hay không. Nếu có sẽ là tội cướp, dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực và dù giá trị nhỏ cũng là tội cướp. Còn nếu không sẽ quy vào tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp giá trị vật phẩm chiếm đoạt trùng với mức hướng dẫn của Tòa án Tối cao thì phải xử lý hình sự, còn lại xử phạt hành chính. Trong trường hợp xem xét thấy xử phạt hành chính chưa đảm bảo đủ sức răn đe, tôi nghĩ cần phải xem xét sửa đổi quy định của pháp luật", đại biểu Nhưỡng chia sẻ.

Trước đó, trả lời PV VTC News ngày 12/6, tài xế Tạ Hồng Dương (SN 1987, trú tại xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, sáng 10/6, anh lái xe chở gần 2.000 con vịt trên đường tránh quốc lộ 1A (đoạn qua thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình).

Lúc này, anh thấy một cháu bé chạy xe đạp băng qua đường nên đánh lái để tránh khiến chiếc xe bị lật.

Đáng nói, người dân địa phương đi ngang qua khi chứng kiến vụ việc không hề tới giúp đỡ mà tranh thủ "hôi vịt" rồi bỏ đi. Thậm chí, một số người bắt đến chục con, tài xế Dương lái xe chạy theo van xin mà không được.

Anh Dương cho biết, sau đó anh chỉ bắt lại được hơn 400 con.

Theo anh Dương, ước tính thiệt hại số lượng vịt anh phải đền lên đến gần 200 triệu đồng. Bản thân tài xé này cũng không biết làm thế nào để kiếm tiền trả cho chủ hàng.

hoi vit tren xe tai bi lat o quang binh hanh vi phi dao duc khong the chap nhan duoc Nóng trên mạng xã hội: Rần rần bức xúc chuyện 'hôi vịt' khi xe lật

Ngày 11.6, mạng xã hội đồng loạt lan truyền nhiều hình ảnh người dân cầm vịt bỏ chạy sau một vụ tai nạn lật xe ...

hoi vit tren xe tai bi lat o quang binh hanh vi phi dao duc khong the chap nhan duoc "Hôi vịt" trên xe tải bị lật ở Quảng Bình: ‘Có người bắt đến chục con, lái xe chạy theo van xin mà không được"

Nhân chứng cho biết khi xe tải gặp nạn, nhiều người đi đường hùa vào hôi của, có người bắt đến chục con, lái xe ...