Hội thảo " Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số- ERP, đào tạo phát triển nhân lực và vận hành, bảo dưỡng sửa chữa trong lĩnh vực dầu khí"

Nhằm tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ, học hỏi giữa các đơn vị trong ngành dầu khí, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số - ERP, đào tạo phát triển nhân lực và Vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa công trình dầu khí”.

Tham dự và chủ trì Hội thảo, về phía Tổng Công ty Khí Việt Nam có các ông Phó Tổng giám đốc Phạm Đăng Nam và Trần Nhật Huy; về phía Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có ông Mai Tuấn Đạt, Phó tổng giám đốc. Hội thảo cũng có các đại biểu đến từ các Ban/Trung tâm/đơn vị thành viên và trực thuộc của 2 đơn vị.

Các đại diện lãnh đạo 2 đơn vị PV GAS và BSR chủ trì Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, ông Phạm Đăng Nam - Phó Tổng giám đốc PV GAS đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tế giữa 2 đơn vị để các bên cùng tiếp tục phát triển và đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tại Hội thảo, 2 bên đã có những chia sẻ thẳng thắn, cởi mở về công tác chuyển đổi số, xây dựng hệ thống ERP, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và vận hành bảo dưỡng sửa chữa. Bên cạnh đó, những vướng mắc, khó khăn, bài học kinh nghiệm cũng được thảo luận, phân tích nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp và cải tiến hơn. Đại diện các đơn vị đã trình bày, chia sẻ về các chủ đề:

Hội thảo diễn ra trong không khí tập trung, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các đại biểu tham dự

1. Định hướng phát triển của PV GAS trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng và chiến lược chuyển đổi số do ông Hoàng Hải Thành - Phó Ban Kỹ thuật - Công nghệ PV GAS trình bày. Bài tham luận khẳng định PV GAS đang định hướng phát triển các dự án chế biến sâu khí/hóa dầu, phát triển hệ sinh thái năng lượng xanh, chuỗi hạ tầng LNG và nghiên cứu ứng dụng năng lượng hydro.

2. Chương trình Chuyển đổi số và triển khai hệ thống ERP tại BSR do ông Hoàng Ngọc Tú – Trưởng Ban Công nghệ thông tin của BSR trình bày.3. Công tác chuẩn bị nhân sự và đào tạo để phục vụ công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tại BSR do ông Nguyễn Tấn Dũng – Phó Trưởng Ban Quản trị nhân lực của BSR trình bày.

Hội thảo đã diễn ra trong không khí tập trung, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với sự có mặt và đóng góp trí tuệ của đội ngũ lãnh đạo, quản lý và kỹ sư đầu ngành của 2 đơn vị. Sau mỗi tham luận, các đại biểu đã thảo luận làm rõ, thẳng thắn đưa ra những ý kiến đóng góp, trao đổi kinh nghiệm thiết thực, bổ ích đối với từng vấn đề được đặt ra, góp phần vào sự thành công của Hội thảo và mỗi đại biểu tham dự có được những kiến thức, kinh nghiệm quý giá. Trong đó, các ý kiến tập trung nhấn mạnh các nội dung liên quan đến các khó khăn, giải pháp triển khai cũng như kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tạo ra mạng lưới giúp đội ngũ chuyên gia của 2 đơn vị trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ nhau kịp thời trong công việc liên quan.

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số - ERP, đào tạo phát triển nhân lực và Vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa công trình dầu khí” thành công tốt đẹp 

Chia sẻ trao đổi kinh nghiệm công tác chuyển đổi số, ông Đinh Thanh Phương - Phó phụ trách Ban CĐS&CNTT PV GAS cho biết: Được sự ủng hộ và quyết liệt chỉ đạo của Ban lãnh đạo, PV GAS đã liên tục cải tiến, số hóa các lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty, làm nền móng cho công tác Chuyển đổi số trong thời gian tới. PV GAS đặt ra các mục tiêu Chuyển đổi số theo từng giai đoạn riêng biệt, đó là trong ngắn hạn sẽ định hình nền tảng, làm quen và thích ứng, từ đó tăng tốc trong trung hạn và phát triển bền vững trong dài hạn với Nhà máy thông minh; giúp nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành, sản xuất kinh doanh. Để đạt được các mục tiêu trên, PV GAS đã thuê tư vấn EY xây dựng lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 với 4 khía cạnh về Vận hành, Cơ sở hạ tầng số, Công cụ sản xuất và Nhân sự. Trong đó về Cơ sở hạ tầng số, PV GAS đang nghiên cứu triển khai ERP giai đoạn 1.

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc BSR cho biết: “Thành công của BSR khẳng định chúng ta đang đi đúng hướng ở khía cạnh khai thác tối đa các nguồn lực của đơn vị. Mục tiêu của ERP không chỉ là ERP, mà là thay đổi văn hóa làm việc. Công tác đào tạo nhân sự BSR nói riêng, của các đơn vị dầu khí nói chung cũng đã và đang tạo nguồn lực tốt trong lĩnh vực dầu khí”.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc PV GAS cho biết: Buổi Hội thảo là nền tảng để hai bên học hỏi nhau, tiếp tục tăng cường quá trình giữ liên lạc theo ngành dọc với tinh thần học hỏi, cầu thị, cầu tiến. PV GAS xác định có 3 giải pháp đột phá để phát triển bền vững, đó là con người, thị trường và cơ chế chính sách. Để hoàn thiện và đẩy mạnh những giải pháp đó, không có gì nhanh và hay hơn bằng cách học hỏi kinh nghiệm ở các đơn vị trong PetroVietnam.

Các đại biểu của Hội thảo tham gia thực tế tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất để hiểu hơn về quy trình công nghệ và công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tại nhà máy. 

Ông Trần Nhật Huy cũng đánh giá cao chất lượng các tham luận và những nội dung chia sẻ tại Hội thảo. Ông hy vọng với các nội dung, ý kiến và đề xuất giải pháp chia sẻ tại Hội thảo, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo thì PV GAS và BSR sẽ áp dụng, triển khai hiệu quả công việc, tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số phục vụ chiến lược phát triển bền vững của các đơn vị trong thời gian tới; có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Cũng tại Hội thảo lần này, PV GAS đã vinh danh và tri ân những diễn giả từ PV GAS đã có nhiều đóng góp cho Diễn đàn Gastech - diễn đàn kỹ thuật của đội ngũ các Kỹ sư đầu ngành Dầu khí. Các diễn giả - Kỹ sư nhiều kinh nghiệm của PV GAS đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ thống công trình khí; qua đó góp phần xây dựng đội ngũ kế thừa và chia sẻ tri thức của PV GAS cho các thế hệ dầu khí tương lai. 

Trong khuôn khổ của Hội thảo, các đại biểu đã tham gia thực tế tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất để hiểu hơn về quy trình công nghệ và công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tại nhà máy.

 https://www.pvgas.com.vn/bai-viet/hoi-thao-chia-se-kinh-nghiem-ve-chuyen-doi-so-erp-dao-tao-phat-trien-nhan-luc-va-van-hanh-bao-duong-sua-chua-trong-linh-vuc-dau-khi

PV / Cổng thông tin điện tử PV GAS