Hội nghề cá phản đối nhóm tàu Hải Dương 8 xâm phạm vùng biển Việt Nam

Nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, cản trở việc khai thác hải sản của ngư dân.

Ngày 29/7, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng về việc, thời gian qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông (gần bãi Tư Chính - Việt Nam).

"Hành vi này gây cản trở công việc khai thác hải sản của ngư dân vùng Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ tại vùng biển trên", văn bản nêu.

Hội nghề cá Việt Nam nêu rõ, đây là vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Do vậy, tổ chức này "kịch liệt lên án và phản đối hành động của phía Trung Quốc vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam".

hoi nghe ca phan doi nhom tau hai duong 8 xam pham vung bien viet nam
Tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Đồng thời, Hội nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng trong nước phản đối mạnh mẽ hơn nữa đối với hành động của Trung Quốc; có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý nêu trên, yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Các lực lượng chấp pháp Việt Nam được đề nghị tăng cường tuần tra, giám sát trên biển để kịp thời hỗ trợ, bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân.

Trước đó, ngày 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã có nhiều biện pháp giao thiệp ngoại giao phù hợp và trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam đã triển khai các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật.

Tuyên bố được bà Hằng đưa ra để trả lời câu hỏi về các biện pháp của Việt Nam sau khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 trong những ngày qua có các hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.

Đây là lần thứ ba trong vòng 10 ngày (tính đến 25/7) người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối hành động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc.

hoi nghe ca phan doi nhom tau hai duong 8 xam pham vung bien viet nam Phản đối nhóm tàu Trung Quốc cản trở ngư dân Việt trên Biển Đông
hoi nghe ca phan doi nhom tau hai duong 8 xam pham vung bien viet nam Dự báo thời tiết: Bắc bộ đêm nay mưa giông lớn, áp thấp nhiệt đới mò vào Biển Đông
hoi nghe ca phan doi nhom tau hai duong 8 xam pham vung bien viet nam Chuyên gia Ấn Độ: Trung Quốc cố viết lại quy tắc toàn cầu bằng hành vi sai trái
hoi nghe ca phan doi nhom tau hai duong 8 xam pham vung bien viet nam Sức mạnh chính nghĩa của Việt Nam trên Biển Đông
hoi nghe ca phan doi nhom tau hai duong 8 xam pham vung bien viet nam Chuyên gia Mỹ gợi ý cơ chế trọng tài hóa giải tranh chấp Biển Đông

/ vnexpress.net