Hội KTS Việt Nam nói gì về quy hoạch Đà Lạt?

Giải pháp xây khách sạn quy mô lớn ở khu đồi Dinh không phù hợp, phải khai thác giá trị ký ức không gian di sản Hòa Bình trong công trình mới.

Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng bày tỏ quan điểm về đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Theo đó, Hội KTS Việt Nam khẳng định việc chỉnh trang khu trung tâm Hòa Bình là chủ trương đúng và cấp thiết nhưng đề nghị Lâm Đồng khi làm quy hoạch cần chú trọng cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, không làm mất đi giá trị đặc trưng về quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan của Đà Lạt…

Hội KTS Việt Nam cho rằng, để đảm bảo tính pháp quy của đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hoà Bình, TP Đà Lạt, cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng cũng cần kiểm tra các cơ sở pháp lý và quy trình thực hiện đồ án.

Hội KTS Việt Nam chỉ ra đồ án có mặt tích cực như: đã có giải pháp bảo tồn khu chợ Đà Lạt và chỉnh trang khu dân cư phía Tây; tạo nhiều không gian công cộng mở dưới dạng quảng trường và vườn hoa; khai thác không gian ngầm để đỗ xe và dịch vụ thương mại; tổ chức giao thông cơ giới, ưu tiên không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên, đồ án cũng có một số điểm không phù hợp, làm ảnh hưởng đến giá trị kiến trúc, văn hóa của khu vực này.

Cụ thể, đối với đối với khu đồi Dinh, đồ án đưa giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây là không phù hợp vì khu vực này có đặc điểm đồi cao với nhiều cây thông lưu niên và công trình dinh tỉnh trưởng khiêm tốn ẩn trong cảnh quan.

hoi kts viet nam noi gi ve quy hoach da lat
Một góc trung tâm khu Hòa Bình với điểm nhấn là chợ Đà Lạt. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo đó, Hội KTS Việt Nam kiến nghị nên giữ lại đồi Xanh. Có thể khai thác công trình dinh tỉnh trưởng vào mục đích du lịch cao cấp. Đồng thời có thể bổ sung thêm một số chức năng dịch vụ du lịch với kiến trúc quy mô nhỏ, không làm mất đặc trưng cảnh quan đồi Xanh của khu vực đồi Dinh.

Đối với khu vực rạp Hòa Bình, Hội KTS Việt Nam cho rằng khu vực này được thiết kế theo hướng tiền hiện đại. Trải qua thời gian, mặc dù công trình đã có nhiều thay đổi nhưng khu vực này vốn là không gian chợ truyền thống nên có giá trị như một di sản ký ức của cộng đồng dân cư Đà Lạt. Do đó cần nghiên cứu để khai thác giá trị ký ức của không gian di sản này trong công trình mới.

Công trình mới nên có quy mô vừa phải, tỉ lệ phù hợp với khung cảnh của khu phố và chú trọng mối liên kết với chợ Đà Lạt hiện nay như một thành phần chuyển tiếp không gian quan trọng của cấu trúc khu trung tâm Hòa Bình: phố - chợ - hồ Xuân Hương. Các chức năng mới, hiện đại cần thiết có thể cân nhắc để khai thác không gian ngầm.

Về tầm nhìn cảnh quan và mối liên kết công trình cũ - mới, hội cho rằng tầm nhìn cảnh quan từ khu phố Hòa Bình xuống không gian chợ, đặc biệt là tầm nhìn ra phía hồ Xuân Hương là ưu tiên quan trọng nhất, cần được chú trọng. Do đó, không nên xây dựng thêm công trình chắn tầm nhìn từ khu phố Hòa Bình ra hồ Xuân Hương như công trình hỗn hợp dịch vụ, thương mại đặt ở ngã ba phía đầu rạp Hòa Bình hay các công trình khách sạn, dịch vụ ở phía Đông quảng trường sóng hoa…

“Đặc biệt, cần lưu ý tính chất chuyển tiếp hài hòa giữa các công trình mới và cũ về tỉ lệ và khối tích công trình để đảm bảo hình thái thống nhất của không gian khu phố trung tâm Hòa Bình trong quá trình phát triển liên tục”, Hội KTS Việt Nam nêu.

Trước đó, 77 KTS đã gửi bản kiến nghị liên quan đến đồ án quy hoạch khu trung tâm Đà Lạt đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận, Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn và KTS Hồ Thiệu Trị - tác giả đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị - tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt.

Trong bản kiến nghị này, 77 KTS khẳng định không phản đối việc chỉnh trang, sắp xếp, quy hoạch lại khu vực trung tâm Đà Lạt nhưng cho rằng việc làm của chính quyền tỉnh Lâm Đồng và của đơn vị tư vấn thiết kế đang không phù hợp với vị thế đặc biệt của thành phố trong lịch sử đô thị Việt Nam, có nguy cơ xóa bỏ các giá trị về môi trường và di sản văn hóa của địa phương.

Trong kiến nghị, các KTS yêu cầu:

Thứ nhất, Bộ Xây dựng và HĐND tỉnh Lâm Đồng xem xét, làm rõ và công bố trước công luận việc ban hành quyết định 229 - QĐ/UBND ngày 12/2/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng có tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định hiện hành của pháp luật?

Thứ hai, Hội Quy hoạch Việt Nam, Hội KTS Việt Nam xem xét và công bố trước công luận đánh giá của mình về chất lượng đồ án quy hoạch nói trên.

Thứ ba, KTS Hồ Thiệu Trị thu hồi toàn bộ sản phẩm này, nghiên cứu làm lại một tác phẩm khác xứng đáng với tên tuổi và tầm vóc của ông trong nền kiến trúc đương đại Việt Nam.

hoi kts viet nam noi gi ve quy hoach da lat ‘Ai nợ Đà Lạt một lời xin lỗi’

Đó là lời than thở đầy trách móc của một người yêu Đà Lạt khi thấy thành phố dần mất đi vẻ hoang sơ, yên ...

/ http://baodatviet.vn