Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua

Sáng 30/1 (mùng 9 tháng Giêng ), hàng ngàn người dân đổ về xem hội thi đua ngựa Gò Thì Thùng (Phú Yên), hội thi đặc sắc ở chỗ những con ngựa tham gia đua là ngựa cái

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 1

Hàng năm, cứ đến ngày 9 tháng Giêng âm lịch, tại Di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) hội thi đua ngựa Gò Thì Thùng lại được tổ chức.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 2

Hội thi đua ngựa Gò Thì Thùng không biết có từ bao giờ, chỉ biết rằng những ngày mới giải phóng ở xã miền núi An Xuân, thanh niên rủ nhau dắt ngựa ra Gò Thì Thùng để đua. Những cô gái trong làng đến xem sẽ hái hoa rừng quanh đấy tặng cho người chiến thắng. Rồi dần dần thôn này thi với thôn kia, và giờ đây đã được nâng cấp lên thành lễ hội truyền thống cấp huyện và thu hút đông đảo du khách ghé về Phú Yên để xem hội.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 3

Điều thú vị là những con ngựa tham gia đua là ngựa cái ngày ngày nhọc nhằn kéo xe vận chuyển nông sản, ngựa đực chỉ được dắt đến để ... làm cảnh, không cho tham gia đua. Còn các kỵ sỹ chính là những nông dân hàng ngày gắn bó với những chú ngựa ấy.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 4

Góp mặt trong hội đua ngựa Gò Thì Thùng tranh cúp PTP Xuân Quý Mão 2023 là 32 ngựa đua cùng 32 kỵ sỹ đại diện của 4 xã thuộc huyện Tuy An.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 5

32 ngựa đua lần lượt tranh tài ở vòng loại với 8 vòng đua, mỗi vòng 4 ngựa đua, sau đó chọn ra 8 ngựa đua về nhất ở 8 vòng bước vào bán kết với 2 vòng đua, mỗi vòng 4 ngựa đua. 4 ngựa đua ở vị trí nhất và nhì của 2 vòng bán kết sẽ bước vào tranh tài ở trận chung kết để tìm ra kỵ mã ở vị trí nhất, nhì và đồng giải ba.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 6

Sau tiếng trống khai hội, cuộc đua bắt đầu. Tuy nhiên, có khi những kỵ mã không chịu đua, đứng im hoặc đi lùi khiến kỵ sỹ phải dắt đi. Khung cảnh khiến khán giả phì cười. 

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 7

Kỵ mã cùng kỵ sỹ té ngã

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 8

Kỵ mã 1 mình về đích không có kỵ sỹ trên lưng

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 9

Khán giả vui cười, cổ vũ những chú ngựa thồ

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 10

Kỵ mã bơ vơ trên đường đua.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 11

Nhiều khán giả leo lên cây để xem rõ hơn

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 12

Sau hơn 3 giờ đua, giải nhất thuộc về kỵ sỹ Lê Thành Trung (xã An Hiệp, huyện Tuy An) cùng ngựa đua số 23. 

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 13

Kỵ sỹ Lê Thành Trung chia sẻ, đây là lần thứ 4 anh giành giải nhất ở cuộc đua ngựa Gò Thì Thùng.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng: Phì cười khi ngựa cái đi đua - 14

Gò Thì Thùng - nơi tổ chức cuộc thi đua ngựa độc đáo

Cao nguyên gò Thì Thùng có độ cao khoảng 400m so với mực nước biển, quanh năm khí hậu mát mẻ. Trước đây, khi đường giao thông gập ghềnh, ngựa là phương tiện quan trọng để giúp người dân xã An Xuân di chuyển, thồ hàng hóa, nông sản từ ruộng dưới thung lũng. Bây giờ, đường sá đã thông thương, thuận tiện, vì thế bóng dáng ngựa thồ cũng dần thưa vắng nhưng ngựa vẫn gắn bó với nhiều người dân ở xã An Xuân. Với người dân nơi đây, nuôi ngựa không chỉ phục vụ cho sản xuất mà còn để tham gia hội đua ngựa gò Thì Thùng hàng năm.

Ông Huỳnh Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Hội đua ngựa gò Thì Thùng là hoạt động văn hóa đặc sắc có một không hai, không chỉ riêng ở tỉnh Phú Yên mà của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

https://vtc.vn/hoi-dua-ngua-go-thi-thung-phi-cuoi-khi-ngua-cai-di-dua-ar738792.html

MINH MINH / Theo VTC News