Hội đàm Mỹ - Nga, ông Biden kêu gọi giảm leo thang về vấn đề Ukraine

Trong cuộc hội đàm trực tuyến hôm 7/12 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi giảm leo thang căng thẳng xung quanh Ukraine.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng, Mỹ và các đồng minh sẽ tấn công Nga bằng các biện pháp kinh tế và các biện pháp khác trong trường hợp leo thang quân sự đối với Ukraine và kêu gọi các cuộc đàm phán ngoại giao.

"Tổng thống Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc của Mỹ và các đồng minh về việc Nga leo thang các lực lượng xung quanh Ukraine, cho biết sẽ đáp trả bằng các biện pháp kinh tế và các biện pháp mạnh mẽ khác trong trường hợp leo thang quân sự", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết. Theo Nhà Trắng, "ông Biden đã kêu gọi giảm leo thang và quay trở lại các cuộc đàm phán ngoại giao".

Hội đàm Mỹ - Nga, ông Biden kêu gọi giảm leo thang về vấn đề Ukraine - 1
Tổng thống Joe Biden có cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Vladimir Putin hôm 7/12. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga kêu gọi không chuyển trách nhiệm về sự leo thang của tình hình xung quanh Ukraine cho Nga.

"Ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng không thể chấp nhận chuyển trách nhiệm lên vai Nga vì NATO đang khai thác lãnh thổ của Ukraine, xây dựng tiềm lực quân sự gần biên giới của chúng tôi. Đó là lý do tại sao Nga thực sự quan tâm đến việc cần có sự đảm bảo an toàn, loại trừ khả năng NATO mở rộng và triển khai các hệ thống vũ khí tấn công của họ ở các nước láng giềng của Nga”, điện Kremlin cho hay.

Điện Kremlin và Nhà Trắng cho biết, ông Biden và ông Putin đồng ý giao nhiệm vụ cho các đặc phái viên của họ để bắt đầu tham vấn thực chất về những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, trong cuộc hội đàm, ông Putin và ông Biden "cũng thảo luận về đối thoại Mỹ - Nga về ổn định chiến lược, mã độc tống tiền (ransomware), cũng như các hoạt động chung về các vấn đề khu vực như Iran".

Gần đây đã có nhiều tuyên bố ở phương Tây và Kiev rằng Nga có thể tấn công Ukraine. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đây là những tuyên bố leo thang không có cơ sở và Nga không đe dọa bất kỳ quốc gia nào. Đồng thời, ông cũng cảnh báo việc sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở đông nam Ukraine sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Mỹ cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine Mỹ cảnh báo trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin về các hậu quả kinh ...

/ vtc.vn