Học tiếng Anh một buổi lên lớp là nắm đủ ngữ pháp

Phương pháp học tiếng Anh tóm lược ngữ pháp BBST, nửa buổi lên lớp thuộc đủ ngữ pháp, sẵn sàng nói tiếng Anh thành thạo.

Tại Diễn đàn khoa học “Phương pháp dạy và học tiếng Anh nhanh BBST để hội nhập quốc tế trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0” do Liên hiệp các Hội Khoa học- Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 31/5, TS.Nguyễn Trọng Giao- Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KHCN cao UIA đã giới thiệu về một phương pháp học tiếng Anh là nền tảng cực kỳ hiệu quả cho thực hành và giao tiếp tiếng Anh. Phương pháp học tiếng Anh này là một công nghệ BBST.

hoc tieng anh mot buoi len lop la nam du ngu phap

TS. Nguyễn Ngọc Giao giải thích về phương pháp học tiếng Anh mới.

Công nghệ này đã được áp dụng hơn 30 năm qua cho hàng vạn người tại Hà Nội, TP.HCM và đã nhận được thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo nghiên cứu triển khai.

Cơ sở của công nghệ BBST của phương pháp này về ngữ pháp dựa trên nguyên lý “logic thời gian” và “ngôn ngữ đối chiếu”. Để giúp cho người học tiếng Anh được nhanh giao tiếp thuần thục, phương pháp này sử dụng nguyên lý “Tần suất sử dụng cao” và “logic thời gian”.

Dùng nguyên lý "logic thời gian" và "ngôn ngữ đối chiếu" giúp người học nhanh chóng nắm vững hệ thống ngữ pháp tiếng Anh.

Để sử dụng được một ngoại ngữ chúng ta cần có một lượng từ đủ dùng và kiến thức ngữ pháp vững vàng. Những vấn đề khó của ngữ pháp tiếng Anh thường là những vấn đề liên quan đến động từ. Cụ thể là những vấn đề sau:

1- Cách dùng 18 thì chủ động.

2- Cách dùng 18 thì bị động.

3- Cách dùng 4 động từ và trợ động từ : DO, BE, HAVE, GET

4- Cách dùng các động từ khiếm khuyết và bán khiếm khuyết:

Can – Could , Will - Would , Shall - Should , May - Might , Must

Have to + V , Ought to + V , Used to + V

5- Cách thể hiện mệnh lệnh, yêu cầu, đề nghị, xin phép, mời mọc,…

6- Cách đặt câu hỏi và trả lời.

7- Động từ trong văn kể lại.

8- Động từ trong các dạng câu điều kiện IF

9- Động từ trong các dạng câu thể hiện ước muốn WISH, giả định IF ONLY

10- Động từ trong các dạng câu suy đoán, giả định:

( Chắc là, có thể là, có lẽ là, hình như, lẽ ra, phải chi,…)

11- Cách thể hiện khả năng CÓ THỂ làm việc gì: Can – Could – May – Might + V

“Be” able to + V

12- Cách thể hiện sự cần thiết PHẢI làm việc gì : Must + V, “Have” to + V

13- Cách dùng các thì của hai động từ CÓ: Have & There be

14- Các cách liên kết động từ: Liên kết trực tiếp, liên kết gián tiếp.

15- Phối hợp thời thể của động từ trong câu có nhiều động từ.

16- Cách dùng bốn dạng thể hiện cơ bản của động từ: V , to V , Ving , Sp ( ~ PP )

17- Giới từ đi với động từ, các tập hợp từ và thành ngữ.

Các giáo viên Anh, Mỹ,.. gặp rất nhiều khó khăn khi dùng tiếng Anh để dạy ngữ pháp tiếng Anh cho những người chưa biết tiếng Anh. Để giải quyết khó khăn trên người ta thường dùng phương pháp tình huống. Thông qua các tình huống điển hình và các câu mẫu người học dần dần sẽ nắm được quy luật ngữ pháp. Cách làm đó thường mất rất nhiều thời gian. Ví dụ: sau 7 năm học tiếng Anh ở phổ thông học sinh thường chỉ được học 12 thì cơ bản.

Để giúp người học nhanh chóng nắm vững hệ thống ngữ pháp tiếng Anh, trong phương pháp BBST người ta dùng nguyên lý Lô gic thời gian và Ngôn ngữ đối chiếu với cơ sở lý luận như sau:

Để thể hiện hành động xảy ra tại thời điểm nào trên trục thời gian cũng như tính chất quy chiếu của hành động đó với trục thời gian như thế nào, trong tiếng Việt người ta dùng những trợ từ (đã, đang, rồi, sẽ, chưa, mới…) kết hợp với các từ chỉ thời gian (hôm nay, hôm qua, ngày mai, bây giờ, dạo ấy…) và ngữ cảnh câu nói.

Trong tiếng Anh người ta dùng những hình thức thể hiện khác nhau của động từ (V, Ving, Ved, Sp) phối hợp với hai trợ động từ BE, HAVE và động từ khiếm khuyết WILL, WOULD để tạo ra 18 thì chủ động và được thể hiện bằng bảng Lô gic thời gian như sau:

hoc tieng anh mot buoi len lop la nam du ngu phap

Với bảng Lô gic thời gian và nguyên lý “Ngôn ngữ đối chiếu”, chỉ sau một buổi lên lớp học viên đã nắm được cách dùng 18 thì của động từ, trên cơ sở đó dẽ dàng nắm vững toàn bộ hệ thống ngữ pháp tiếng Anh, tự tin trong nói, viết, đọc, dịch.

Kết hợp nguyên lý "tần suất sử dụng cao" và "logic thời gian" giúp người đọc nhanh chóng sử dụng được tiếng Anh.

Với tiếng Anh chỉ cần thuộc 1000 từ và có kiến thức ngữ pháp cơ bản vững vàng chúng ta đã có thể giao tiếp khá tốt với người nước ngoài. Chỉ cần thuộc 3.000 từ, tập hợp từ và kiến thức ngữ pháp tốt, chúng ta đã có thể đọc báo chí ở mức độ trung bình khó.

Đó là cơ sở đưa đến sự thành công của nhiều giáo trình tiếng Anh nổi tiếng. Trong các giáo trình tiếng Anh biên soạn theo nguyên lý này, người ta chọn những từ, tập hợp từ, cấu trúc ngữ pháp hay dùng, khả năng phát triển phong phú và được thể hiện dưới dạng các câu mẫu nói bằng giọng bản ngữ chuẩn.

Học viên cần thuộc lòng các câu mẫu này, từ đó dễ dàng phát triển ra hàng vạn câu nói khác.

Ví dụ 1: Chỉ cần thuộc lòng mẫu câu : What would you like to eat?

Từ đó học viên có thể nói được hàng trăm câu thương dùng theo mô hình sau :

hoc tieng anh mot buoi len lop la nam du ngu phap

Who would you like to see?

Who would you like to speak to?

How much would you like to buy?

Which one would you like to get?

Would you like to try it on?

How would you like to pay?

Would you like anything else?

Would you like to have some coffee?

Would you like to leave a message?

Would you like me to help you ?

---------

Ví dụ 2: Nếu chúng ta nắm được cách dùng bảng tổng kết cách đặt câu hỏi sau, chỉ cần có vốn từ 1.000 từ chúng ta có thể tạo ra hàng vạn câu hỏi, yêu cầu, đề nghị, xin phép, mới mọc...thường dùng trong cuộc sống.

hoc tieng anh mot buoi len lop la nam du ngu phap

Các module tạo câu hỏi thường dùng

Trong giáo trình BBST người ta chọn những từ, tập hợp từ, cấu trúc ngữ pháp hay dùng, khả năng phát triển phong phú và được thể hiện dưới dạng các câu mẫu được nói bằng giọng bản ngữ chuẩn, tốc độ nói vừa phải, có trọng âm từ, trọng âm câu, nối âm, nuốt âm như cuốc sống thật. Âm thanh và ký tự đều được ghi vào bộ nhớ của ĐTDĐ để có thể học mọi lúc, mọi nơi. Phần mềm học trên ĐTDĐ đi kèm sách có giải thích bằng tiếng Việt nên tự học rất dễ.

Với cách làm này chỉ sau một thời gian rất ngắn mọi người đã có thể giao tiếp một cách tự tin với người nước ngoài.

Luyện nghe nói, tăng vốn từ theo nguyên lý "Bionics" với sự tối ưu hóa quá trình tiếp nhận thông tin của não nhờ sự trợ giúp của điện thoại di động, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo

Nguyên lý Bionics:

“Thiên nhiên là người thầy vĩ đại.

Mọi giải pháp do thiên nhiên tạo ra luôn tối ưu và không bao giờ có sai lầm”

Đây là một nguyên lý đã được mọi người thừa nhận và được vận dụng thành công trong nhiều ngành khoa học, công nghệ mũi nhọn ở những nước phát triển. Hàng triệu năm qua thiên nhiên đã tạo ra cách học nghe nói rất dễ dàng, hiệu quả cho mọi ngôn ngữ. Một ngôn ngữ dù phức tạp đến đâu đi nữa thì trẻ em lớn lên đều có thể nghe nói được tiếng mẹ đẻ của mình. Tiếng Việt là một trong 5 thứ tiếng khó học nhất có trên 30 triệu người dùng, nhưng con em chúng ta lớn lên đều nghe nói được mà chẳng cảm thấy khó khăn gì.

Quá trình học nghe nói do thiên nhiên tạo ra được tiến hành theo các giai đoạn sau:

1- Giai đoạn 1: Ghi nhận hình ảnh âm thanh trong bóng tối. ( Phương pháp thai giáo).

Quá trình này kéo dài từ khi bào thai khoảng 4 tháng tuổi đến lúc sinh ra.

2- Giai đoạn 2: Nghe -Hiểu

Quá trình này kéo dài từ lúc sinh ra đến khoảng 2, 3 năm tuổi.

Trong quá trình này, đồng thời với việc tiếp tục ghi nhân các hình ảnh âm thanh mới, não bắt đầu quá trình giải mã các thông tin âm thanh nhờ sự trợ giúp của các giác quan khác.

Ở cuối giai đoạn này các em đã hiểu rất nhiều điều người lớn nói, nhưng vẫn chưa nói được.

3- Giai đoạn 3: Nghe-Nói.

Khi bộ nhớ âm trong não đã đủ mạnh, não ra lệnh cho miệng phát ra những âm đầu tiên.

Các âm trẻ em nói đầu tiên thường là các âm thanh dễ nói và được nghe nhiều nhất. Các em sẽ hoàn thiện dần kỹ năng nghe nói trong các năm tiếp theo.

Cách học nghe nói một ngoại ngữ theo cách bắt chước cách học tiếng mẹ đẻ của trẻ em là cách học tốt nhất đã được các nhà sư phạm trên thế giới thừa nhận.

Bản chất của quá trình học nghe nói là sự tổng hợp của các quá trình: Ghi nhận, xử lý, lưu trữ, truy cập, tái hiện thông tin ngôn ngữ của não.

Các quá trình này chịu sự chi phối của một số quy luật sau: Não hoạt động theo nhịp sinh học.

Thông tin đưa về não theo nguyên lý đạo hàm. Não nhận dạng thông tin theo cơ chế Lô gic mờ… Với sự trợ giúp của ĐTDĐ, Điên toán đám mấy, Trí tuệ nhân tạo… chúng ta có thể tạo ra điều kiện tối ưu để quá trình học nghe nói, tăng vốn từ thực hiện đúng theo các nguyên lý trên để sự học tập đạt hiệu quả cao nhất.

hoc tieng anh mot buoi len lop la nam du ngu phap

Sơn Tùng M-TP xuất hiện trong đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 ở Thanh Hóa

Sơn Tùng M-TP xuất hiện trong đề thi tiếng Anh tuyển sinh vào 10 ở tỉnh Thanh Hóa ngày 6/6 khiến nhiều bạn trẻ thích ...

hoc tieng anh mot buoi len lop la nam du ngu phap

Lạ lẫm thầy giáo Việt Nam dạy Anh văn bằng game Grand Theft Auto V

esport: Thông qua các ví dụ do thầy giáo thực hiện trong game Grand Theft Auto V (GTA V), người xem có thể tự học ...

/ http://baodatviet.vn