Học sinh Trung Quốc đi thuyền đến kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới

Hôm nay, Gaokao (Cao khảo) - kỳ thi tuyển sinh đại học được đánh giá là khốc liệt bậc nhất thế giới đã bắt đầu tại Trung Quốc với sự tham gia của hơn 10,7 triệu thí sinh.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, số thí sinh năm nay tăng hơn 400.000 so với năm ngoái.

Kể từ năm 2003, đây là lần đầu tiên kỳ thi diễn ra vào tháng 7, muộn hơn 1 tháng so với mọi năm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Thí sinh phải tham gia 4 môn thi gồm 3 bài thi bắt buộc (Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh) và 1 bài thi tự chọn (1 trong 2 tổ hợp phù hợp với năng lực là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày (7 - 8/7/2020), tổng thời lượng để hoàn thành các môn thi là 9 tiếng đồng hồ.

\\"\\"
Học sinh đi thuyền đến điểm thi ở An Huy, Trung Quốc

Năm nay, trong khi nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ như An Huy, Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Quảng Tây, Chiết Giang... thì nhiều vùng thời tiết lại nắng nóng gay gắt như Tân Cương, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Thanh Hải...

Trước khi kỳ thi diễn ra, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã tập trung nhân lực triển khai công tác chuẩn bị, giúp học sinh khắp nơi đến phòng thi một cách thuận lợi nhất. 

Ở tỉnh Hồ Bắc, ngành giáo dục tăng cường lực lượng nhân viên trực ban, gửi thông tin thời tiết đến các thí sinh qua mạng xã hội wechat.

Còn tại các khu vực thời tiết nắng nóng, phòng thi sẽ được sử dụng điều hòa hoặc các thiết bị khác để tạo không khí thoáng mát nhất có thể.

Bên cạnh đó là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều chốt y tế được lập, các thí sinh sẽ phải đo nhiệt độ trước khi vào phòng và phải đeo khẩu trang trong suốt kì thi. Thí sinh nào có bất cứ dấu hiệu ho, sốt sẽ lập tức bị cách ly.

\\"\\"
\\"\\"
Khử trùng toàn diện các phòng thi. Ảnh: Chinanews

Số lượng thí sinh được bố trí trong một phòng thi cũng giảm, ví dụ như ở Bắc Kinh, thay vì 30 học sinh/phòng được rút xuống còn 20 thí sinh/phòng. 

\\"\\"
Chuẩn bị phòng thi đảm bảo giãn cách. Nguồn: chinanews
\\"\\"
Năm nay, người thân của các thí sinh không được tập trung bên ngoài như mọi năm. 

Ngoài ra, nhà chức trách Trung Quốc cho hay sẽ thực thi kỷ luật thi cử một cách nghiêm khắc.  Các đường dây nóng được thành lập để tiếp nhận tố cáo các trường hợp gian lận.

Bộ Giáo dục cũng hợp tác với mạng thông tin trung ương và Bộ Công an kiểm soát chặt các thông tin liên quan đến thi cử, lưu ý phụ huynh và học sinh đề cao cảnh giác, không nghe tin đồn giả. 

\\"\\" Mỹ cân nhắc cấm Tik Tok và các ứng dụng điện thoại của Trung Quốc
\\"\\" Mỹ loại Trung Quốc khỏi nhiều dự án nghiên cứu Covid-19
\\"\\" Trung Quốc kiểm duyệt Internet Hong Kong

/ vietnamnet.vn