Học sinh tiểu học và lớp 6 ngoại thành Hà Nội đi học sau gần 10 tháng ở nhà

Sáng nay (10/2), học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện, thị ngoại thành Hà Nội đến trường học trực tiếp sau gần 10 tháng nghỉ.

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, sáng nay, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 18 huyện, thị ngoại thành đến trường học trực tiếp, trừ những khu vực cấp độ dịch 3 hoặc 4. Học sinh lớp 1 đến 6 ở 12 quận nội thành tiếp tục học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết ông mong muốn phụ huynh, học sinh đồng hành cùng nhà trường, nghiêm túc thực hiện 5K, cùng giám sát và tuân thủ nguyên tắc "một cung đường, hai điểm đến" để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại.

Học sinh tiểu học và lớp 6 ngoại thành Hà Nội đi học sau gần 10 tháng ở nhà - 1
Học sinh trở lại trường. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Để mở cửa, các trường phải đạt chuẩn an toàn theo bộ tiêu chí liên ngành, được Sở GD&ĐT, Sở Y tế ban hành cuối tháng 10/2021, những giáo viên tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 mới được dạy trực tiếp.

Thành phố yêu cầu trường học chưa tổ chức ăn bán trú hay mở căng-tin ăn uống, chỉ dạy trực tiếp một buổi mỗi ngày. Trong quá trình dạy, nếu phát hiện F0 hoặc các tình huống liên quan, trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo cấp trên. Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp quận, huyện có trách nhiệm xem xét, quyết định có tiếp tục học trực tiếp hay không.

Ông Lê Văn Hiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức cho biết, ngay khi nhận được chỉ đạo về việc đón học sinh các cấp trở lại học tập trực tiếp, phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức phối hợp với chính quyền, các trường, đảm bảo mọi điều kiện an toàn khi đón học sinh tới trường. Các trường đã hoàn tất chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn trước khi học sinh đến trường.

Phòng GD&ĐT cũng tổ chức diễn tập thực tế các tình huống có thể xảy ra khi đón học sinh tới trường. Chủ động tập huấn cho các giáo viên, tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19. Chuẩn bị sẵn các kịch bản xử lý tình huống nếu xảy ra F0, F1 tại các lớp học, trường học.

Cô Bùi Tố Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ) cho biết, đây là lần đầu tiên học sinh lớp 6 đến trường. Các em chưa biết vị trí lớp học nên nhà trường gửi trước sơ đồ lớp, trường cho phụ huynh và phân luồng học sinh đi từ cổng thẳng vào lớp học, tránh tình trạng vào nhầm lớp hoặc tìm lớp không thấy.

Ngoài việc dặn dò, tuyên truyền với học sinh, giáo viên chủ nhiệm cũng tổ chức họp phụ huynh thống nhất nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng dịch, phối hợp phụ huynh trong nắm bắt, chăm sóc sức khỏe của các em và triển khai ký cam kết thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”.

Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm cho biết, toàn huyện có 28 trường tiểu học, 23 trường THCS. Qua rà soát, các nhà trường đều chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch sẵn sàng đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường học trực tiếp. Ghi nhận chung, phụ huynh học sinh đều bày tỏ sự đồng thuận cao với việc đưa con trở lại trường học trực tiếp.

HÀ CƯỜNG

Có cần thiết xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ trẻ khi đến trường? Có cần thiết xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ trẻ khi đến trường?
Trở lại trường kiểu kỳ dị: Học tại lớp buổi sáng, chiều về nhà trực tuyến Trở lại trường kiểu kỳ dị: Học tại lớp buổi sáng, chiều về nhà trực tuyến
Sẵn sàng phương án xử lý khi có học sinh mắc COVID-19 trong trường học Sẵn sàng phương án xử lý khi có học sinh mắc COVID-19 trong trường học

/ vtc.vn