Học sinh thừa cân, béo phì có nên uống "sữa học đường"?

Từ 1.11, chương trình  Sữa học đường  sẽ bắt đầu triển khai tại các trường của 10 quận của thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều phụ huynh lo ngại, con em béo phì thừa cân có nên tham gia chương trình Sữa học đường hay không?

Béo phì, thừa cân sẽ uống sữa không đường

Chiều 31.10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố triển khai chương trình "Sữa học đường" trên địa bàn thành phố. Nhiều ý kiến lo ngại "học sinh béo phì, thừa cân có nên uống sữa học đường hay không?"

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Hưng (Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM) cho biết: "Theo kiến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc gia mỗi ngày, trẻ từ 3-6 tuổi nên sử dụng 4 - 4.5 đơn vị ăn sữa hoặc chế phẩm sữa. Tương đương với 15 g phô mai cộng với 100ml sữa chua (một hộp sữa chua) thêm 200-250ml sữa dạng lỏng. Những khuyến nghị này không phân biệt trẻ thừa cân béo phì hay trẻ bình thường.

Tuy nhiên, trẻ béo phì Viện dinh dưỡng khuyên cho các học sinh này sử dụng sữa không đường. Trong chương trình Sữa học đường có cung cấp 2 loại sữa (sữa không đường và sữa có đường)".

hoc sinh thua can beo phi co nen uong sua hoc duong
Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó GĐ Sở GD - ĐT TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Hà Phương.

Sữa học đường là chương trình tự nguyện

Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó GĐ Sở GD - ĐT TP.Hồ Chí Minh thông tin thêm, sữa học đường là chương trình tự nguyện, tôn trọng ý kiến của phụ huynh.

"Trước khi thực hiện chương trình, chúng tôi đã lấy ý kiến của phụ huynh trên cơ sở tự nguyện. Nếu phụ huynh không đồng ý thì không yêu cầu bắt buộc thực hiện. Để tránh chạy theo thành tích, Sở Giáo dục không yêu cầu tất cả phụ huynh phải tham gia, không đề ra tiêu chí thi đua” - bà Diễm Thu nói.

Như trước đó đã đưa tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, hơn 250.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 các trường tiểu học của 10 quận, huyện kể trên sẽ được uống sữa mỗi ngày. Các trẻ sẽ được uống một hộp sữa 180ml/lần/ngày với 5 lần/tuần trong học kỳ 1 năm học 2019-2020.

Từ ngày 1.11, chương trình Sữa học đường sẽ bắt đầu triển khai tại các trường trên địa bàn 10 quận, huyện ở thành phố Hồ Chí Minh (quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ).

Chương trình Sữa học đường được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng 50% chi phí. Riêng đối với các em có điều kiện khó khăn sẽ được hỗ trợ uống sữa miễn phí.

Ngoài TPHCM, chương trình sữa học đường đang được triển khai tại 17 tỉnh/thành trên cả nước và đạt được kết quả tích cực trong việc cải thiện thể chất, điều kiện dinh dưỡng của trẻ em.

hoc sinh thua can beo phi co nen uong sua hoc duong Hiệu trưởng “ăn chặn” sữa của học sinh tiểu học bị giáng chức
hoc sinh thua can beo phi co nen uong sua hoc duong Không uống sữa học đường, HS không được ăn bán trú do trường gộp tiền?
hoc sinh thua can beo phi co nen uong sua hoc duong Bộ Y tế: Trong tháng 9 sẽ ban hành thông tư về sữa học đường, cân nhắc bổ sung 21 vi chất
/ laodong.vn