Học sinh lo lỡ kỳ thi đại học vì dịch corona

Tony Lau có thể phải từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ nếu không kịp trở về Hong Kong dự kỳ thi đại học, vì đang mắc kẹt tại thành phố Vũ Hán. 

Nam sinh 19 tuổi cùng nhiều người khác đang thúc giục chính quyền Hong Kong quyết định một ngày chính xác điều động máy bay đưa người dân từ tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, trở về nhà.

Trước đó ngày 24/2, chính quyền Hong Kong thông báo sẽ tổ chức chuyến bay để đón khoảng 2.700 người dân đang ở Hồ Bắc. Trong đó, chuyến bay đầu tiên dự kiến đón 450 người ở Vũ Hán, nhưng chưa có thời gian cụ thể.

"Tôi đã mắc kẹt ở Hồ Bắc một tháng. Tôi cảm thấy bất lực và lo lắng mình sẽ nhiễm bệnh khi các ca dương tính với nCoV ở đây tăng cao", Tony nói.

Gia đình Tony chuyển đến sống tại Hong Kong từ ba năm trước, hiện anh học lớp 12 tại một trường trung học ở Cửu Long. Ngày 22/1, anh cùng bố đáp chuyến bay về Vũ Hán để thăm bà ngoại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và dự định ở lại một tuần. Tuy nhiên, một ngày sau khi hai người đến Vũ Hán, Chính phủ Trung Quốc ra quyết định phong tỏa thành phố này.

Tony cho biết gia đình anh đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Sở Di trú, Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong, song chưa nhận được phản hồi tích cực.

hoc sinh lo lo ky thi dai hoc vi dich corona
Học sinh Hong Kong thi tốt nghiệp năm 2019 tại trường công giáo Cheung Sha Wan. Ảnh: Handout.

Chính quyền Hong Kong thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học vẫn diễn ra từ ngày 27/3, dù gia hạn cho học sinh các cấp nghỉ đến ngày 20/4. Vì vậy, để có thể tham dự kỳ thi, Tony phải quay trở về Hong Kong từ giữa tháng 3 và thực hiện cách ly đủ 14 ngày.

Khi đến Vũ Hán, nam sinh chỉ mang theo vở ôn luyện Vật lý và Hóa học vì không nghĩ sẽ ở lại lâu. Tuy nhiên, tình hình thay đổi khiến kế hoạch học tập của nam sinh bị gián đoạn. "Môn thi đầu tiên của tôi là Hóa học vào ngày 28/3, nhưng trước tình hình này, tôi không thể tập trung ôn luyện", anh nói.

Cơ quan giáo dục Hong Kong cho biết sẽ có biện pháp giúp đỡ học sinh không thể tham dự kỳ thi năm nay. Điểm số của các em sẽ được tính dựa trên số điểm ở trường. Tuy nhiên, điểm cao nhất các học sinh này đạt được sẽ là 5 trên thang 7.

Tony đánh giá đây là cách tính không công bằng. Với học lực của bản thân, anh dự kiến có thể đạt 6-7 điểm ở những môn thế mạnh như Toán, Vật lý và Hóa học.

Nam sinh hy vọng trở thành sinh viên ngành Y khoa tại một trường đại học hàng đầu Hong Kong. Tuy nhiên, với phương án tính điểm dành cho thí sinh vắng mặt như hiện tại, anh có thể sẽ phải từ bỏ giấc mơ và lựa chọn ngành học khác thấp điểm hơn.

Ip Kin-yuen, Phó chủ tịch Liên đoàn các giáo viên chuyên nghiệp Hong Kong thông tin ít nhất ba học sinh lớp 12 đang mắc kẹt tại Vũ Hán và kêu gọi chính quyền Hong Kong tạo điều kiện giúp các em trở lại thi.

Đến 25/2, Hong Kong có 81 ca dương tính nCoV, trong đó 2 trường hợp tử vong.

Tú Anh (Theo SCMP)

hoc sinh lo lo ky thi dai hoc vi dich corona Cuộc sống người Hàn tại Việt Nam thời dịch corona
hoc sinh lo lo ky thi dai hoc vi dich corona Trường của hoàng tử Anh có học sinh nghi nhiễm nCoV
hoc sinh lo lo ky thi dai hoc vi dich corona "Không thể tiếp tục cho học sinh nghỉ tháng 3"
/ vnexpress.net