Học sinh cả nước tham dự lễ khai giảng đặc biệt năm học mới 2021 - 2022

Sáng 5/9, hơn 23 triệu học sinh cả nước bắt đầu vào năm học mới 2021 - 2022 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài.

Tại Hà Nội, lễ khai giảng được tổ chức tại trường THCS Trưng Vương từ 7h30 đến 8h30. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh truyền hình H1, H2 và kênh phát thanh sóng FM).

Tại Hà Nội, lễ khai giảng được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm vào sáng 5/9 và được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng của Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội. Dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Từ sáng sớm, tất cả học sinh, các thầy cô giáo và các đại biểu có mặt tại trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm để tham dự lễ khai giảng đặc biệt.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng hỏi thăm các bạn học sinh dự lễ khai giảng.

Tại lễ khai giảng, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao các kết quả ngành giáo dục Thủ đô đạt được trong năm học 2020 - 2021.

Bước vào năm học mới, ông đề nghị, các trường, giáo viên, học sinh toàn thành phố cố gắng hơn nữa, để hoàn thành mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục và an toàn chống dịch bệnh trong trường học.

Thời gian tới, ngành giáo dục thành phố còn đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Do đó, các trường, giáo viên cần đẩy mạnh việc phối hợp với phụ huynh cùng hướng dẫn học sinh học tập.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022
Học sinh tham gia khai giảng tại trường THCS Trưng Vương.

Em Đỗ Đức Trí, học sinh trường THCS Trưng Vương vinh dự khi được được trực tiếp dự lễ khai giảng đặc biệt trong năm học này. Đức Trí mong dịch bệnh nhanh hết để mọi học sinh được đến trường, được vui vẻ trò chuyện cùng thầy cô và các bạn.

Nguyễn Việt Hoàng, học sinh trường THPT Trần Phú cảm thấy rất tự hào vì được các thầy cô tin tưởng, được đại diện trường tham dự Lễ khai giảng đặc biệt của Thủ đô. Em tin tưởng, với những biện pháp mạnh hiện nay, Hà Nội sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh, em và các bạn sẽ sớm được được trở lại trường, lớp.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022 - 1
Học sinh Hà Nội chào cờ trong lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Hà Nội.
Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022 - 2
Học sinh Hà Nội chào cờ trong lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Hà Nội.

Để đảm bảo an toàn chống dịch, Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các đại biểu, giáo viên, học sinh trước lễ khai giảng một ngày (tức 4/9).

Sau khi kết thúc lễ khai giảng truyền hình trực tiếp chung, từ 8h45 đến 9h30, các nhà trường ở Hà Nội sẽ tổ chức sinh hoạt đầu năm học theo hình thức trực tuyến trên hệ thống dạy học trực tuyến hiện có của đơn vị.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022 - 3
Học sinh trang trí bảng, chuẩn bị cho lễ khai giảng tại lớp học.

Sáng 5/9, tại Đà Nẵng, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tổ chức lễ khai giảng năm học mới trên sóng truyền hình. Đây là năm học thứ 2 Đà Nẵng tổ chức khai giảng theo hình thức này vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Đúng 7h, chương trình khai giảng với chủ đề “Đà Nẵng-Chào năm học mới” phát sóng trên sóng truyền hình và kéo dài 30 phút. 7h30, các trường tổ chức lễ khai giảng trực tuyến riêng.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, hiện còn có gần 2.500 học sinh của thành phố đang mắc kẹt tại nhiều tỉnh, thành, không thể về để đón năm học mới.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022
Học sinh Đà Nẵng khai giảng năm học mới qua truyền hình với chương trình "Đà Nẵng-Chào năm học mới".

Cụ thể, có 2.447 học sinh Đà Nẵng đang kẹt lại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong số này, nhiều nhất là tỉnh Quảng Nam với 410 học sinh, Quảng Ngãi 33 học sinh, Quảng Trị 32 học sinh, Thừa Thiên Huế 32 học sinh...

Trong đó, 692 học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố cho các em theo học cùng, tùy thuộc vào điều kiện của từng tỉnh, thành.

Các địa phương nơi các em ở lại đều đã tạo điều kiện để các em học sinh được tham gia học tại chỗ, không ảnh hưởng đến chương trình học”, bà Thuận cho biết.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết thêm, ngay khi các học sinh này có điều kiện quay trở lại thành phố thì Giáo dục và Đào tạo sẽ kết nối để các em được tham gia cách ly, tùy vào địa điểm các em trở về, đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19 của địa phương.

Cạnh đó, số học sinh ở ngoại tỉnh có điều kiện tham gia học trực tuyến vẫn kết nối với lớp và học bình thường.

Hiện Đà Nẵng cũng có 31 học sinh ngoại tỉnh đang kẹt lại địa phương và ngành Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã kết nối, tạo mọi điều kiện để số học sinh này có thể tham gia học trực tuyến và trực tiếp nếu lịch học thay đổi.

Qua khảo sát của giáo viên và ngành giáo dục thành phố, Đà Nẵng vẫn có 6% học sinh tiểu học và một số ít học sinh trung học không có điều kiện học trực tuyến và Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện để các em được bổ sung kiến thức khi việc học trực tiếp bắt đầu.

Theo kế hoạch, trong 2 tuần đầu, học sinh Đà Nẵng sẽ học trực tuyến, nội dung chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ. Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy - học bài mới trực tuyến cho học sinh trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sáng 5/9, nhiều quận, huyện trên địa phận TP Hải Phòng mưa to. Theo ghi nhận của PV VTC News, tại trường Tiểu học xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), nhà trường chuẩn bị phông, bạt chắc chắn để đảm bảo che chắn cho gần 120 học sinh khối lớp 1 dự lễ khai giảng trực tiếp tại trường.

Đúng 7h30, lễ khai giảng bắt đầu trong niềm vui, háo hức của toàn thể, giáo viên, học sinh có mặt tại trường. Trong điều kiện dịch COVID-19, trường Tiểu học Phục Lễ khai giảng không quá 35 phút, học sinh và giáo viên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022 - 4
Học sinh và giáo viên ở Hải Phòng đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi đi khai giảng năm học mới.
Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022 - 5
Học sinh Hải Phòng bước vào năm học mới.

Sáng 5/9, Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng trực tiếp duy nhất tại trường THCS Lê Văn Thiêm (Hà Tĩnh). Còn lại, các trường học khác sẽ theo dõi buổi lễ trên sóng truyền hình trực tiếp của Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh.

Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh - Võ Trọng Hải cùng 150 giáo viên và học sinh trường THCS Lê Văn Thiêm.

7h sáng 5/9, buổi lễ bắt đầu và sẽ diễn ra trong 30 phút với các nghi thức: chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, phát biểu của lãnh đạo tỉnh và đánh trống khai trường.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021   2022
Ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy đánh trống khai giảng năm học mới.

Bước vào năm học mới, ông Hoàng Trung Dũng đề nghị các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục tổ chức phương thức dạy học theo các hình thức khoa học; chăm lo đến mọi đối tượng học sinh nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh con em các gia đình khó khăn, yếu thế; phấn đấu để không có học sinh, sinh viên nào do hoàn cảnh mà phải từ bỏ ước mơ, đánh mất cơ hội học tập, rèn luyện.

Đồng thời, ông Dũng mong muốn các bậc phụ huynh đồng hành cùng với nhà trường, động viên, nhắc nhở con em vượt khó, vươn lên; đồng thời thường xuyên phản ánh, góp ý để các cơ sở giáo dục triển khai tốt nhiệm vụ năm học.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021   2022
Các em học sinh được nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước.

Số lượng tham gia lễ khai giảng khoảng 150 người, gồm đại diện học sinh 90 em (lớp 6 có 60 em và các khối còn lại 30 em) cùng cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh nhà trường, đại biểu các cấp.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021   2022
Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tham dự buổi lễ.

Sau 8h, các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến. Sau lễ khai giảng, bắt đầu từ 6/9, các trường sẽ tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến. Riêng khối 1 và bậc mầm non, chưa tổ chức dạy học cho đến khi có thông báo mới.

Tại Bắc Giang, sáng nay (5/9), hơn 400 học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ trực tiếp tham dự lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, để đảm bảo an toàn chống dịch, chương trình lễ khai giảng năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, hạn chế khách mời. Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn (không quá 45 phút), nhưng phải bảo đảm trang trọng và tuyệt đối an toàn.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường đọc diễn văn khai giảng năm học mới ngắn gọn, không quá 15 phút, không đọc báo cáo dài dòng về tình hình hoạt động của nhà trường để bảo đảm sức khỏe của học sinh.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021   2022
Học sinh trường Tiểu học Đa Mai (TP Bắc Giang) xếp hàng, đảm bảo giãn cách trong ngày khai giảng.

Theo thống kê, khối THPT có 7/47 trường tổ chức khai giảng trực tiếp, chủ yếu là những trường có ít học sinh như THPT Sơn Động 3, DTNT Sơn Động, THPT Lạng Giang số 3...

Trong đó, 39/47 trường THPT tổ chức khai giảng trực tiếp kết hợp trực tuyến (khoảng từ 30 đến 80% cán bộ giáo viên và học sinh) để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ở khối các trường mầm non, tiểu học, THCS có 445 trường vẫn tổ chức khai giảng trực tiếp, tuy nhiên đều giảm quy mô, số lượng học sinh và bảo đảm giãn cách.

Riêng thành phố Bắc Giang do tình hình dịch phức tạp hơn, các trường giảm tối đa học sinh tham gia khai giảng trực tiếp (không quá 100 học sinh/trường). Ngày 6/9, toàn tỉnh Bắc Giang bắt đầu kế hoạch thời gian năm học theo quy định.

Sáng 5/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức khai giảng năm học mới 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính tại Hội trường A, Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh kết nối với 8 điểm cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố và được Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng năm học mới.

Năm học 2021 - 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng số 300.449 học sinh. Theo kế hoạch, học sinh cấp Tiểu học và Giáo dục thường xuyên học từ ngày 20/9, học sinh các bậc học còn lại thực học từ ngày 6/9 bằng hình thức trực tuyến.

Để đạt được mục tiêu kép “vừa hoàn thành nhiệm vụ dạy – học, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19” ngành giáo dục tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 cho các cấp học ở từng huyện thị thành phố. Trong đó, tỉnh này ưu tiên chống dịch, tổ chức dạy học trực tuyến; Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo….

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022
Học sinh Bà Rịa - Vũng Tàu theo dõi khai giảng năm học mới qua truyền hình.

Sau khi kết thúc phần lễ chung, thông qua Microsoft Team, Google Meet, giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt lớp, giúp học sinh xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, phát triển bản thân trong năm học 2021 - 2022.

Ngày 5/9, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Giáo dục 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai tổ chức lễ khai giảng trực tuyến tại một điểm trường chính trên toàn tỉnh.

Tại tỉnh Kon Tum, ngành Giáo dục Kon Tum tổ chức Lễ khai giảng trực tuyến tại Trường THPT Duy Tân (TP. Kon Tum). Giáo viên, phụ huynh, học sinh theo dõi buổi lễ qua sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Kon Tum từ 8h đến 8h40 sáng 5/9.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021   2022
Lễ khai giảng trực tuyến tổ chức tại Trường THPT Duy Tân - Kon Tum. (Ảnh: Hiền Mai)

Để đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh, lễ khai giảng với sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Kon Tum và 40 học sinh đại diện của 4 trường tại địa phương.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 135 trường mầm non, 97 trường Tiểu học, 51 trường tiểu học - THCS, 62 trường THCS và 28 trường THPT. Trong năm học mới, toàn tỉnh có 164.300 trẻ mầm non tới học sinh phổ thông. Trong đó học sinh dân tộc thiểu số 92.400 em.

Vào ngày 6/9, tất cả học sinh trên toàn tỉnh Kon Tum sẽ bước vào năm học mới. Tuy nhiên, các trường Tiểu học, THCS, THPT tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến với những học sinh không có đủ điều kiện để tham gia. Riêng, các trường phổ thông dân tộc nội trú sẽ tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021   2022
Ông Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đánh trống khai trường. (Ảnh: Hiền Mai)

Tại tỉnh Gia Lai, Sở GD&ĐT tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp lễ khai giảng năm học mới từ 7h đến 7h30 ngày 5/9 tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku).

Sau chương trình truyền hình trực tiếp Lễ khai giảng chung toàn tỉnh kết thúc, các cơ sở giáo dục sẽ tiếp tục triển khai phần còn lại của nhà trường bằng hình thức trực tuyến hoặc thông qua mạng internet.

Trực tiếp: Học sinh cả nước bước vào năm học mới 2021 - 2022
Ông Hồ Văn Niên - Bí thư tỉnh uỷ Gia Lai đánh trống khai trường. (Ảnh: Hiền Mai)

Cụ thể, các cơ sở giáo dục có điều kiện thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Những cơ sở không thể tổ chức khai giảng trực tuyến thì tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải thông tin đến học sinh. Nội dung của lễ khai giảng gồm đọc thư của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh nhân ngày khai giảng năm học mới; giới thiệu tổng quan về nhà trường, cơ cấu tổ chức nhà trường, danh sách lớp, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn của từng lớp; đồng thời hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng-chống dịch COVID-19 khi được trở lại trường học tập.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Gia Lai có 714 trường từ cấp mầm non tới phổ thông công lập với số lượng 392.025 học sinh.

Tính đến sáng 5/9, cả nước chỉ có 45 địa phương tổ chức lễ khai giảng trực tiếp hoặc trực tuyến, còn lại 18 địa phương phải huỷ, lùi ngày khai trường, ưu tiên cho công tác chống dịch và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới 2021 - 2022 linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Kế hoạch khai giảng và lịch học của 63 tỉnh, thành phố Kế hoạch khai giảng và lịch học của 63 tỉnh, thành phố

Chi tiết kế hoạch khai giảng và lịch học các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT năm học 2021 - 2022 của 63 ...

/ vtc.vn