Hoàn thiện khung pháp lý để xây dựng hệ thống giao thông thông minh, đô thị hiện đại (3): Đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch trong đăng ký xe


Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an còn nâng cao việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đăng ký xe khi đăng ký xe trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hoàn thiện khung pháp lý để xây dựng hệ thống giao thông thông minh, đô thị hiện đại (3): Đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch trong đăng ký xe trực tuyến ảnh 1
Đăng ký xe trực tuyến phát huy hiệu quả, nâng cao công tác quản lý, giám sát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm

Đăng ký xe trực tuyến

Trước đây, người dân muốn thực hiện thủ tục đăng ký mới một phương tiện bắt buộc phải đến các cơ sở đăng ký xe của lực lượng Cảnh sát giao thông, thì trong nhiều năm qua, chủ sở hữu phương tiện có nhu cầu đăng ký có thể ngồi ở bất cứ đâu cũng thao tác được việc này. Không chỉ có vậy, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an còn nâng cao việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đăng ký xe khi đăng ký xe trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đăng ký xe là dịch vụ công thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, chủ xe đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thiện các thủ tục tờ khai theo mẫu giấy đăng ký xe sẽ nhận được tin nhắn có mã số của giấy khai đăng ký xe và thông tin dữ liệu của chủ xe; dữ liệu điện tử về nguồn gốc xe; dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ trên Cổng dịch vụ công sẽ được truyền về hệ thống đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông.

Ngay sau đó, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn và đưa xe, mang theo hóa đơn hoặc giấy tờ mua bán và giấy tờ tùy thân đến cơ quan đăng ký xe để thực hiện việc cấp biển số. Chỉ ít phút, chủ xe sẽ nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký và nhận biển số. Mọi thủ tục và thời gian đăng ký cho một phương tiện được rút gắn tối đa, thuận tiện.

Cùng với nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đăng ký phương tiện, hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm tính đến nay đã triển khai được hàng trăm điểm trên toàn quốc, qua đó nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ tuần tra kiểm soát, xử lý cũng như tránh tái vi phạm; quản lý phương tiện, quản lý giấy tờ của phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện… Hỗ trợ hiệu quả cho công tác truy tìm, điều tra tai nạn giao thông, nhất là những vụ lái xe gây tai nạn bỏ trốn... Từ những kết quả này đã tạo thuận lợi cho lực lượng Cảnh sát giao thông trong công tác thống kê, báo cáo, phân tích đánh giá lỗi vi phạm của người tham gia giao thông để phục vụ cho công tác nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu vi phạm giao thông và tai nạn giao thông.

Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an

“Xét trên góc độ tính toán khoa học về lợi ích kinh tế, thì người dân không phải đến hai cơ quan thuế và ngân hàng để khai, nộp lệ phí trước bạ sẽ rút ngắn được 6 giờ và tiết kiệm được 144.000 đồng (tính bình quân một giờ công của người dân Việt Nam trung bình khoảng 24.000 đồng). Năm 2019, toàn quốc đăng ký mới 687.141 xe ô tô (xe lắp ráp 435.513 phương tiện, xe nhập khẩu là 251.628 phương tiện) thì trong 1 năm đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được 98.948.304 đồng” - Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phân tích.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đây chỉ là chi phí về mặt thời gian còn khoản phát sinh khác như xăng xe đi lại từ nhà đến các cơ quan thuế, ngân hàng, giấy tờ trong quá trình khai, nộp lệ phí xe máy, ô tô còn lớn hơn rất nhiều. Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, ước tính sẽ tiết kiệm khoảng hơn 327 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, việc đăng ký xe trực tuyến cũng giúp giảm bớt quá trình tiếp xúc trực tiếp giữa công dân với cán bộ có liên quan, qua đó phòng ngừa không để xảy ra những biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực nảy sinh.

Phục vụ nhiều nhiệm vụ “kép”

Đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong đăng ký xe đã giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện. Hệ thống dữ liệu phương tiện được lưu trữ khoa học, hợp lý, lực lượng Cảnh sát giao thông dễ dàng tra cứu, xác minh, sử dụng. Trên bình diện cả nước, mạng lưới đăng ký quản lý trực tuyến của Cục Cảnh sát giao thông đã phát huy hiệu quả rất lớn, góp phần phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm.

Thông tin với phóng viên, chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết, thông qua công tác đăng ký và tra cứu dữ liệu trên hệ thống, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội đã phát hiện hàng trăm trường hợp hồ sơ xe có dấu hiệu tội phạm. Tất cả những hồ sơ, phương tiện này đều được đơn vị chuyển tới cơ quan điều tra để xác minh, xử lý. Không chỉ đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho chủ xe, mà còn giúp ngăn chặn, thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước. Bên cạnh đó, khi công nghệ thông tin “tiếp sức” cho công tác đăng ký, quản lý phương tiện, lực lượng Cảnh sát giao thông dễ dàng, hiệu quả hơn trong công tác trả lời xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng những vấn đề liên quan đến phương tiện.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết: Thống kê, trong năm 2017, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội đã trả lời xác minh 29.144 trường hợp, trong đó xác minh “nóng” 22.235 trường hợp, xác minh xe tang vật với gần 7.000 trường hợp. Đến năm 2018, hệ thống quản lý dữ liệu đã giúp cho lực lượng Cảnh sát giao thông trả lời, xác minh 32.875 trường hợp, trong đó xác minh “nóng” 26.179 trường hợp, xác minh hơn 6.000 trường hợp xe tang vật, cấp đổi lại 1.365 Giấy phép lái xe cũng như phân loại, bàn giao hơn 80.000 hồ sơ đăng ký xe cho lực lượng công an các quận, huyện, thị xã quản lý theo phân cấp.

Không chỉ phục vụ hiệu quả việc phân loại, chuyển vùng, bàn giao hồ sơ cũng như xác minh xử lý những phương tiện nằm trong diện nghi vấn xe tang vật, trộm cắp, hệ thống dữ liệu đăng ký còn giúp Cục Cảnh sát giao thông cũng như Phòng Cảnh sát giao thông Công an các tỉnh, thành phố phát hiện, xử phạt hàng nghìn ô tô sang tên không đúng quy định.

Chỉ tính riêng Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội năm 2016, đơn vị ra quyết định xử phạt 700 trường hợp ô tô sang tên không đúng quy định, phạt thành tiền hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó công ty là 244 trường hợp, số còn lại là xe cá nhân. Cũng thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin, dữ liệu điện tử phương tiện, qua từng năm, số vi phạm về không sang tên, đổi chủ khi mua, bán lại phương tiện ngày càng giảm. Rõ ràng, người dân, chủ phương tiện bên cạnh việc nhận thức được quyền lợi của mình trong vấn đề sở hữu tài sản đã mua, bán, đã không thể vi phạm bởi dữ liệu phương tiện được lực lượng Cảnh sát giao thông quản lý chặt chẽ.

Hoàn thiện khung pháp lý để xây dựng hệ thống giao thông thông minh, đô thị hiện đại (3): Đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch trong đăng ký xe trực tuyến ảnh 2

“Việc đăng ký xe trực tuyến giúp đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân phải nộp; đơn giản hóa trình tự thủ tục với hồ sơ điện tử vì đã có sự chia sẻ dữ liệu dùng chung của cơ quan đăng kiểm, thuế, Cảnh sát giao thông. Người dân chỉ cần đưa xe, hóa đơn hoặc giấy tờ mua bán xe và giấy tờ tùy thân đến để thực hiện công đoạn bấm và nhận biển số. Quy trình này sẽ giúp rút ngắn thời gian đi lại, không phải đến cơ quan thuế để khai, nộp lệ phí trước bạ. Bên cạnh đó, đăng ký xe trực tuyến cũng giúp người dân giảm 2 loại giấy tờ đó là không phải nộp chứng từ lệ phí trước bạ bản giấy và chứng từ nguồn gốc xe. Cảnh sát giao thông phấn đấu tiến tới người dân khi mua xe ra khỏi cửa hàng là có ngay biển số đã được đăng ký”.

Đại tá Đỗ Thanh Bình

(Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an)

Từ 1/8, cần chú ý những điểm mới sau khi đăng ký xe Từ 1/8, cần chú ý những điểm mới sau khi đăng ký xe
Đăng ký xe, biển số  giả, sửa chữa: Sẽ bị tạm giữ phương tiện Đăng ký xe, biển số giả, sửa chữa: Sẽ bị tạm giữ phương tiện

/ anninhthudo.vn