Hoa tết ế, thương nông dân, nhưng người tiêu dùng không có lỗi

Hoa tết bị ế đã lập lại như Tết Đinh Dậu 2017. Thậm chí còn hơn thế, tại chợ hoa tươi Đầm Sen (TP.HCM), hoa bị chất đống thải bỏ từ chiều 29 tết.

hoa tet e thuong nong dan nhung nguoi tieu dung khong co loi
Nhà vườn đập bỏ hoa tại Công viên 23 tháng 9 (ảnh: T.S).

Trước tết năm ngày, một tuần, cũng đã có những lời kêu gọi mua hoa tết sớm để giúp cho người trồng hoa bớt thiệt thòi.

Thế nhưng, thị trường vẫn là thị trường. Về nguyên tắc người tiêu dùng cũng phải tính toán chi tiêu từ hầu bao có giới hạn của họ. Và ai cũng muốn mua được hàng hóa, sản phẩm rẻ. Cuối mỗi năm, áp tết, bao nhiêu thứ phải chi. Chi tiêu thế nào tránh lãng phí, để tiết kiệm và hiệu quả cho gia đình, nhiều khi cũng khiến không ít người “đau đầu”.

Người nông dân trồng hoa, mang hoa và cây kiểng ra các chợ hoa tết để bán, vài ngày đầu bao giờ cũng hét giá cao, vừa để kiếm lợi nhiều hơn, vừa dự phòng bù đắp cho khoản lỗ hoa ế vào chiều tối 30 tết nếu xảy ra.

Và cũng như mọi năm, những người chịu bỏ chi phí cao ra mua hoa và cây kiểng tết sớm, thường là khá giả, hầu bao rủng rỉnh. Đa phần còn lại, đi ngắm đi nghía và phải rất so đo, cân nhắc. Khi chủ hoa ra giá cao, không thể khớp được giá, những người tiêu dùng này sẽ phải tính các phương án tiết kiệm hơn, hoặc chi phí hợp lí hơn, trong đó có “giải pháp” là chờ đến 29, 30 tết mới đi mua gom để có được mức giá rẻ.

Chính những người trồng hoa, một khi họ là người tiêu dùng mua những loại hàng hóa và sản phẩm khác, thì họ cũng phải tính toán tương tự như người mua hoa mà thôi. Trong trường hợp kể trên, nếu ngay từ những ngày đầu, hoa và cây kiểng được bán với mức giá mềm hơn, hai bên dễ “khớp” với nhau hơn, thì có lẽ sẽ giúp “giải phóng” lượng hoa và cây kiểng tết nhanh và sớm hơn.

Hình ảnh trưa 30 tết trong Công viên 23 tháng 9 tại TP.HCM, một chủ hàng hoa và cây kiểng đã dùng gậy đập vỡ hàng loạt chậu để người tiêu dùng không thể lấy nguyên vẹn về dùng. Xót xa, cảm thông và thương người nông dân trồng hoa, nhưng cần công bằng và thẳng thắn rằng, người tiêu dùng không có lỗi, mà chính người nông dân trồng hoa cũng phải xem lại cách bán hàng của mình, đặc biệt là mức giá bán đưa ra trong những ngày đầu của vụ hoa tết.

Lòng thương không thể “cứu rỗi” được hoa tết. Càng không thể dùng lòng thương để điều tiết, điều chỉnh thị trường hoa tết. Thị trường có những qui luật của nó, về cung cầu, thuận mua vừa bán; và người tiêu dùng bao giờ cũng chọn lựa phương án chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả nhất. Họ không hề có lỗi.

hoa tet e thuong nong dan nhung nguoi tieu dung khong co loi

Hành động đập nát hoa chiều 30 Tết là sự hằn học \'không ăn thì đạp đổ\'

Kinh tế thị trường là sự lựa chọn, không ai có quyền bắt buộc hay mong muốn người tiêu dùng phải mua sắm Tết, và ...

hoa tet e thuong nong dan nhung nguoi tieu dung khong co loi

Đìu hiu hoa quả chiều 29 Tết, khách mua ít hơn người bán

Chỉ còn một ngày nữa là đến năm mới Mậu Tuất nhưng các mặt hàng hoa quả khá đìu hiu, ế ẩm, thậm chí nhiều ...

/ Báo Lao động