Hỏa lực Nga san phẳng nhà máy vũ khí của Ukraine

Nga tuyên bố tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tổ hợp công nghiệp-quân sự của Ukraine và hối thúc những người làm việc tại đây cũng như dân thường sơ tán để tránh nguy cơ thương vong.

Interfax ngày 14/3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, xác nhận Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào nhà máy công nghiệp quân sự của Ukraine mà Moscow cáo buộc là cung cấp vũ khí cho những người đi theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong lực lượng của Kiev.

Nga nhắm mục tiêu vào nhà máy vũ khí Ukraine -0

Một khu vực ở Mariupol, Ukraine bị tàn phá trong giao tranh. Ảnh: Maxar

"Chúng tôi kêu gọi công dân Ukraine đang làm việc tại các nhà máy này, cũng như cư dân của các tòa nhà gần đó, rời khỏi các khu vực tiềm ẩn nguy hiểm", quan chức Nga kêu gọi.

Truyền thông Nga cho biết động thái trên được thực hiện sau vụ việc lực lượng Ukraine khai hỏa tên lửa đạn đạo Tochka-U về phía vùng ly khai Donetsk ở miền Đông khiến hơn 20 dân thường thiệt mạng.

Ông Konashenkov cùng ngày cũng xác nhận Nga đã nã tên lửa chính xác vào nhà máy Antonov gần Kiev và san phẳng một kho vũ khí chứa nhiều đạn dược của các hệ thống tên lửa được sử dụng để khai hỏa về phía lực lượng Nga.

Từ đầu chiến dịch, Nga tuyên bố phá hủy gần 4.000 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó bao gồm khoảng 100 máy bay quân sự, 145 thiết bị bay không người lái, 1.298 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 124 bệ phóng tên lửa, 469 khẩu pháo dã chiến và súng cối.

Nga nhắm mục tiêu vào nhà máy vũ khí Ukraine -0

Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt một đám cháy bùng lên sau đòn không kích của Nga gần Kiev. Ảnh: Getty Images

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/3 đã đệ trình lên Verkhovna Rada, tức Quốc hội Ukraine, một dự luật gia hạn chế độ thiết quân luật thêm 30 ngày, tính từ 26/3. Tình trạng thiết quân luật được ban bố lần đầu hôm 24/2, khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cùng ngày, ông Zelensky cũng đăng tải một bài phát biểu trên kênh Telegram cá nhân, trong đó kêu gọi binh sĩ Nga "đầu hàng". Ông cho rằng cuộc chiến đã trở thành "cơn ác mộng" với binh lính Nga và rằng nhiều binh sĩ Nga đã bỏ lại vũ khí và trang thiết bị cho người Ukraine.

Ông cũng khẳng định Nga đã mất 80 máy bay chiến đấu và "chẳng bao lâu nữa số trực thăng Nga bị bắn rơi sẽ lên tới hàng trăm chiếc", song không đưa ra bằng chứng xác thực nào.

Thái Hà

Nga - Ukraine có thể đạt được hiệp ước hòa bình vào tháng 5 Nga - Ukraine có thể đạt được hiệp ước hòa bình vào tháng 5
Nga tấn công căn cứ Ukraine gần Ba Lan Nga tấn công căn cứ Ukraine gần Ba Lan

/ cand.com.vn