Hoa hậu Tuyết Nga từng điều trị trầm cảm

Hoa hậu Áo dài 2019 Tuyết Nga xuất hiện những dấu hiệu trầm cảm như mất ngủ, căng thẳng suốt hai năm nên hiện vẫn phải dùng thuốc.

- Tuyết Nga nhắc nhiều tới người thân mỗi dịp xuất hiện trước công chúng. Chị tự hào nhất điều gì về gia đình mình?

- Tôi sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật, nhưng may mắn thừa hưởng giọng hát và niềm đam mê âm nhạc từ bố. Thuở nhỏ, bố tôi hay dạy tôi hát những bài hát thiếu nhi, bố con hát cho nhau nghe hay cùng hát để mẹ và em trai làm khán giả. Nhờ bố rèn giũa, tôi tự tin xuất hiện trong các chương trình văn nghệ ở trường, lớp. Niềm đam mê ca hát của tôi được ươm mầm từ đó và dần thành hình mỗi ngày.

Năm tôi 14 tuổi, bố qua đời, để lại nỗi đau không thể khỏa lấp.

hoa hau tuyet nga tung dieu tri tram cam
Hoa hậu Áo dài 2019 Tuyết Nga.

- Sự mất mát ấy ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống của chị?

- Bố là người có tầm ảnh hưởng đến tôi, mất bố, tôi mất đi chỗ dựa tinh thần, sự che chở, bao bọc lớn nhất. Tôi mất đi người thầy đầu tiên, người đồng hành cùng mình trên con đường âm nhạc dù lúc đó, với tôi, ca hát vẫn chỉ là sở thích. Không thể kể hết những vất vả khi một cô bé mới 14 tuổi phải đứng lên gồng gánh gia đình. Đến tận thời điểm này, tôi vẫn còn buồn và chưa quên được cú sốc đó. Nó khiến tôi trải qua những giai đoạn tổn thương tinh thần đến mức trầm cảm.

- Những dấu hiệu nào khiến chị nghĩ mình mắc trầm cảm?

- Chính tôi cũng không biết mình bị trầm cảm cho đến lúc bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán. Tôi trải qua gần hai năm thường xuyên mất ngủ và đầu óc luôn trong trạng thái căng thẳng. Ngày nào cũng vậy, tôi thức đến 4-5h mới có thể thiếp đi một lát vì mệt nhưng đến 7-8h vẫn phải dậy để tiếp tục lịch trình đi học và làm việc. Tình trạng diễn ra liên miên khiến tôi trông tiều tụy, gầy guộc như kẻ mất hồn. Tuy nhiên lúc đó tôi rất "lì", gạt qua mọi dấu hiệu bất ổn của cơ thể để tiếp tục làm việc quần quật. Đến khi sức khỏe suy kiệt, không ăn, không ngủ được đến mức phải gặp bác sĩ thì mới biết mình bị trầm cảm.

- Ngoài nỗi đau mất bố, theo Tuyết Nga, nguyên nhân nào khác khiến chị gặp các vấn đề về tâm lý?

- Nỗi đau mồ côi bố lúc còn chưa sẵn sàng chống chọi với cuộc đời là nguyên nhân lớn nhất. Sau đó là chuỗi ngày bươn chải, những áp lực mà cuộc sống trút xuống nhưng không biết chia sẻ cùng ai. Theo tôi, mỗi người đều có thể mắc trầm cảm. Ở một góc nào đó trong tâm hồn, khi những nỗi buồn không thể giãi bày, lâu dần tích tụ thành bệnh tư tưởng.

- Điều gì giúp chị vượt qua giai đoạn khó khăn ấy?

- Tôi không thể gục ngã được, bởi nếu vậy, ai lo cho mẹ và em trai tôi. Tôi là chị cả trong nhà, trách nhiệm trên đôi vai quá lớn. Mỗi lúc thấy mệt mỏi tôi đều nghĩ đến bố và những kỳ vọng ông từng đặt vào tôi mà cố gắng hơn.

Lúc đó tôi nghĩ mình cần thời gian nghỉ ngơi để cân bằng cuộc sống và quyết định cho bản thân một năm. Vậy nhưng trong một năm ấy, tôi không rời công việc hoàn toàn, mà thỉnh thoảng vẫn đi làm. Thực ra điều đó cũng hay, lịch trình bận rộn khiến tôi quên đi những nỗi buồn và nhanh chóng bắt nhịp lại với showbiz.

- Hành trình 9 năm theo đuổi ca hát của chị ra sao?

- Thật lòng mà nói, con đường nghệ thuật của tôi rất trầy trật. Tôi phải chuyển nhiều trường từ Văn hóa nghệ thuật Quân đội sang Học viên Âm nhạc Việt Nam, thay đổi nhiều giáo viên để tìm được định hướng phù hợp mà theo đuổi. Suốt 9 năm đó, tôi vừa học vừa làm để tự lo mọi chi phí vì không muốn làm mẹ vất vả.

- Vậy mẹ chị ủng hộ con gái theo đuổi đam mê bằng cách nào?

- Mẹ tôi tôn trọng và ủng hộ mọi quyết định của tôi, trong đó có cả việc lựa chọn đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp, thay vì làm kế toán - ngành mà tôi đăng ký học trước đó. Từ nhỏ tới giờ, tôi chưa một lần làm mẹ thất vọng và mẹ cũng thể hiện rằng bà tự hào, tin tưởng vào tôi. Mẹ luôn dõi theo con đường của tôi, chưa một lần tỏ ý không hài lòng hay phản đối một quyết định nào của tôi cả.

hoa hau tuyet nga tung dieu tri tram cam
Tuyết Nga bên mẹ và em trai.

- Chị kỳ vọng điều gì trên con đường sắp tới?

- Tôi không đặt ra những mục đích cụ thể khi đi hát, rằng mình phải đạt được thứ này, danh xưng nọ, vị trí kia. Tôi chỉ muốn nói không ai dành 9 năm khổ luyện chỉ để thỏa mãn đam mê, mà đó phải là hoài bão, khát vọng. Hiện tôi vẫn trong giai đoạn trải nghiệm và khám phá bản thân để tìm ra con đường phù hợp. Bước đầu tôi thấy mình đã đúng khi lựa chọn dòng nhạc dân gian.

- Bố là người thầy thuở ấu thơ còn ai giúp chị trang bị kiến thức trên chặng đường ca hát chuyên nghiệp?

- Lúc là sinh viên năm thứ hai ngành kế toán, tôi đến học cô Thanh Hoa. Lúc đó tôi được cô nhận xét hát cứng, chưa đi vào lòng người nhưng có tố chất và nên suy nghĩ về việc theo đuổi ca hát chuyên nghiệp. Tôi nhớ mãi lời cô: "Em không hợp với nghề kế toán, em nên theo nghệ thuật, hãy nghe cô". Cô Hoa giúp đỡ tôi rất nhiều từ ngày đầu khó khăn, những lần tôi đến nhà cô học tới khuya, được cô chú cho ăn cơm, coi như con cái.

Bà giáo Mộ Lan, cô Anh Thơ cũng góp phần không nhỏ trong 9 năm tôi tập tành ca hát. Tôi may mắn vì có những người thầy tuyệt vời.

Lam Trà

hoa hau tuyet nga tung dieu tri tram cam Hoa hậu Phương Khánh được bưu điện Malaysia phát hành tem để tôn vinh

Đất nước Malaysia còn dành cho Hoa hậu Phương Khánh một sự tôn vinh đặc biệt khi phát hành con tem với ảnh của cô ...

hoa hau tuyet nga tung dieu tri tram cam H'Hen Niê khoe khéo vòng 1 tại sơ khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Sáng 6/9, vòng sơ khảo phía Nam của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 được diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện quy ...

/ ngoisao.net