Hồ nước ngọt lớn thứ 2 ở Trung Quốc trên mức báo động 15 ngày liên tiếp

Mực nước ở Thái Hồ - hồ nước ngọt lớn thứ 2 ở Trung Quốc   - đã lên trên mức báo động 15 ngày liên tiếp, tính tới 12.7. 

ho nuoc ngot lon thu 2 o trung quoc tren muc bao dong 15 ngay lien tiep

Thuyền trên hồ Thái Hồ ở Vô Tích, phía đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc tháng 4.2019. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ứng phó lũ lụt khẩn cấp ở khu vực Thái Hồ (Taihu lake) và sông Dương Tử ở phía đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã được nâng lên mức cao thứ 2 vào chiều 12.7, đài CGTN dẫn thông tin từ giới chức tỉnh Giang Tô.

Do ảnh hưởng bởi lũ lụt thượng nguồn sông Dương Tử và mưa lớn trong những ngày gần đây, mực nước ở một số con sông và hồ lớn tại tỉnh Giang Tô đều dâng cao.

CGTN cho hay, hôm 10.7, giới chức Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn để kiểm soát lũ sông Dương Tử và các khu vực ven sông lên cấp 2, cấp cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó của nước này

Trong khi đó, Tân Hoa Xã thông tin, ngày 12.7, Bộ Thủy lợi Trung Quốc (MWR) cũng nâng mức ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ lên cấp 2, cấp cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó, trong bối cảnh những trận mưa lớn tiếp tục kéo dài trên khắp đất nước.

Kể từ 4.7, kích hoạt cảnh báo lũ lụt đã được theo dõi ở 212 sông trên toàn quốc, trong số này có 19 sông có mực nước vượt mức ghi nhận trước đó, theo MWR.

Về mực nước Thái Hồ, MWR cho hay, mực nước ở hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc, tính tới 12.7 đã tăng trên mức báo động trong 15 ngày liên tiếp.

ho nuoc ngot lon thu 2 o trung quoc tren muc bao dong 15 ngay lien tiep
Ảnh chụp hồ Bà Dương, ở thành phố Lư Sơn, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 12.7. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trước đó, hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc, nằm ở phía đông tỉnh Giang Tây, đã ghi nhận mực nước dâng lên mức cao kỷ lục vào khoảng 00h00 ngày 12.7.

Theo cơ quan thủy lợi Giang Tây, khoảng 00h00 ngày 12.7, mực nước tại trạm thủy văn Xingzi của hồ Bà Dương đã tăng lên 22,53 mét, cao hơn 0,01 mét so với kỷ lục năm 1998 và tiếp tục tăng lên. Các trận mưa không ngừng cùng với sông đổ ngược vào cũng khiến nước hồ vượt quá mức cảnh báo kể từ ngày 5.7.

Xu Weiming - lãnh đạo cơ quan kiểm soát lũ và hạn hán cấp tỉnh, cho biết, đã có sự cải thiện đáng kể với đê bao và các thiết bị chống lũ ở khu vực hồ Bà Dương so với năm 1998 khi trận lụt kinh hoàng xảy ra dọc theo sông Dương Tử.

"Chúng tôi sẽ đặt sự an toàn sinh mạng của người dân là ưu tiên và nỗ lực hết sức để đối phó với các trận lũ lụt lịch sử" - ông nói thêm.

Ủy ban Thủy lợi Trường Giang đã phát cảnh báo đỏ với lũ lụt ở khu vực hồ Bà Dương từ ngày 10.7 và một ngày sau đó tỉnh Giang Tây cũng đã nâng ứng phó kiểm soát lũ từ cấp 2 lên cấp 1 - cấp cao nhất trong hệ thống ứng phó lũ lụt gồm 4 cấp của Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã.

Thanh Hà

ho nuoc ngot lon thu 2 o trung quoc tren muc bao dong 15 ngay lien tiep Mưa vẫn trút xuống hạ nguồn Dương Tử, lính cứu hộ TQ vật lộn giữa biển nước

Mưa xối xả tiếp tục tấn công dữ dội các khu vực miền nam, miền trung và miền đông Trung Quốc, với vùng trung nguồn ...

ho nuoc ngot lon thu 2 o trung quoc tren muc bao dong 15 ngay lien tiep Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc làm trầm trọng hơn lũ lụt Vũ Hán?

Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc có thể làm trầm trọng hơn lũ lụt tại Vũ Hán, khiến thành phố này phải chịu thảm hoạ ...

/ laodong.vn