Hồ Bắc lại sửa số ca nhiễm nCoV

Chính quyền Hồ Bắc hôm nay tiếp tục sửa số ca nhiễm virus corona hàng ngày, khiến công chúng đặt dấu hỏi về con số chính thức.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc chiều nay sửa số ca nhiễm nCoV mới hàng ngày từ 411 lên 631. Cơ quan này cho biết nguyên nhân xuất phát từ việc có thêm 230 tù nhân trong tỉnh mới được báo cáo dương tính với virus corona.

Đây là lần thứ ba trong tháng Uỷ ban Y tế tỉnh Hồ Bắc sửa dữ liệu số ca nhiễm và tử vong vì nCoV. Thay đổi được công bố vài giờ sau khi Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa ra số liệu mâu thuẫn với báo cáo hồi sáng của tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19.

Ngày càng có sự hoài nghi đối với dữ liệu chính thức được công bố từ Trung Quốc, nơi chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì virus corona. Sự điều chỉnh chiều nay của Hồ Bắc diễn ra một ngày sau khi tỉnh này báo cáo các ca nhiễm mới giảm mạnh. Nhiều người nghi ngờ về việc các quan chức Trung Quốc đang thúc đẩy giả thuyết rằng dịch bệnh hiện được kiểm soát.

Hôm qua, Hồ Bắc thông báo chỉ có 349 ca nhiễm mới virus corona, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1. Chính quyền tỉnh không giải thích về sự sụt giảm đột ngột của số ca nhiễm mới, song điều này có thể xuất phát từ việc Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc lại đề ra cách tính mới.

ho bac lai sua so ca nhiem ncov
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 9/2. Ảnh: Reuters.

Theo hướng dẫn mới, các trường hợp được báo cáo hiện nay ở Trung Quốc sẽ chia làm hai loại gồm "ca nghi nhiễm" và "ca được xác nhận nhiễm". Các ca nhiễm nCoV chỉ được đưa vào thống kê khi có kết quả dương tính với virus dựa trên xét nghiệm axit nucleic.

Cách tính mới này về cơ bản bãi bỏ cách thống kê được Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đưa ra hôm 13/2, trong đó tính các ca được chẩn đoán lâm sàng nhiễm nCoV vào số ca nhiễm, thay vì chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm như trước đây. Kết quả chẩn đoán lâm sàng có thể dựa vào các triệu chứng bệnh hoặc phim chụp X-quang phổi. Động thái này đã khiến các ca nhiễm bệnh ở Hồ Bắc hôm 13/2 tăng đột biến, gấp 10 lần so với các dữ liệu được báo cáo hàng ngày.

ho bac lai sua so ca nhiem ncov

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 14/2 cũng điều chỉnh lại số liệu, từ 1.488 người thiệt mạng do Covid-19 trên khắp đại lục, xuống còn 1.380 người, giảm 108 trường hợp tử vong. Cơ quan này giải thích đã có sự nhầm lẫn trong thống kê tại tỉnh Hồ Bắc, khi số người thiệt mạng được tính hai lần.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, đến nay đã xuất hiện tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 76.202 người nhiễm bệnh, 2.247 người chết. Hôm nay, hơn 500 trường hợp nhiễm virus corona mới được phát hiện tại các nhà tù trên khắp Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về các ổ dịch mới.

ho bac lai sua so ca nhiem ncov
Những nơi có bệnh nhân nCoV.

Ngọc Ánh (Theo Bloomberg)

ho bac lai sua so ca nhiem ncov Số người chết vì virus corona tăng lên 2.247

Hồ Bắc ghi nhận thêm 115 ca tử vong, tăng 5,6% so với hôm qua và nâng số người chết tại tỉnh này lên 2.144.

ho bac lai sua so ca nhiem ncov Số ca nhiễm virus corona mới ở Hồ Bắc giảm mạnh

Hồ Bắc ghi nhận thêm 349 ca nhiễm virus corona, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp mới một ngày trước. Số người chết vì dịch ...

ho bac lai sua so ca nhiem ncov Trung Quốc điều chỉnh số người chết vì nCoV

Trung Quốc thông báo 1.488 người chết vì nCoV, sau đó điều chỉnh số liệu giảm 108 ca do thống kê trùng lặp ở tỉnh ...

/ vnexpress.net