Hồ Bắc chật vật đối phó 'thảm họa kép'

Ngay khi vừa thoát khỏi vòng phong tỏa kéo dài nhiều tháng nhằm ngăn nCoV, người dân Hồ Bắc, nơi đại dịch khởi phát, lại chật vật vì mưa lũ.

Mùa mưa ở Trung Quốc thường gây ra mưa lớn tại khu vực sông Trường Giang từ tháng 6 tới giữa tháng 7. Tuy nhiên, những ngày mưa xối xả kéo dài năm nay khiến chính quyền tỉnh Hồ Bắc tuần trước phải hai lần nâng cảnh báo ứng phó khẩn cấp lũ lụt, gần đây nhất là tối 9/7, lên mức cao thứ hai trong hệ thống gồm 4 cấp của Trung Quốc.

Lượng mưa kỷ lục ở bên trong và xung quanh tỉnh Hồ Bắc đã gây gián đoạn giao thông. Các tuyến cao tốc và đường dây điện bị hư hại, trong khi những chuyến bay và chuyến tàu bị trì hoãn hoặc hủy bỏ. Hoạt động kinh tế của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết khoảng 3,5 triệu người ở tỉnh Hồ Bắc, địa phương có dân số gần 60 triệu, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lớn từ ngày 4 đến 8/7. Thiệt hại trực tiếp đối với kinh tế lên tới 4,5 tỷ nhân dân tệ (644 triệu USD).

ho bac chat vat doi pho tham hoa kep
Một người đứng giữa con đường ven sông ngập nước tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm 6/6. Ảnh: Reuters.

Trong số hàng triệu người mắc kẹt, phải xa rời những người thân yêu, nhiều người đã trải qua hoàn cảnh này lần thứ hai trong vòng 6 tháng. Hồi tháng một, Hồ Bắc cũng bị đặt trong trạng thái khẩn cấp nhằm ứng phó Covid-19, với lệnh phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài.

Xiao Can, cô gái mới tốt nghiệp một trường đại học ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, đã mắc kẹt gần 6 tháng tại quê nhà ở thành phố Hoàng Cương gần đó. Cuối tháng trước, Xiao vừa quay lại trường để lấy bằng tốt nghiệp và đóng gói đồ đạc. Tuy nhiên, cuộc sống bình thường không tồn tại quá lâu.

Ngay sau khi Xiao và cha mẹ trở về Hoàng Cương, thành phố vốn bị Covid-19 tàn phá nặng nề, mưa lớn đã khiến mực nước bên ngoài ngôi nhà của gia đình dâng tới đầu gối, làm họ không thể rời nhà suốt ba ngày. "Năm nay đã quá đủ khó khăn với mọi người. Ngay cả trong mùa mưa ở khu vực phía nam, lượng mưa này cũng bất thường", cô gái 21 tuổi cho hay.

Đối với những cư dân Hồ Bắc như Peng Yunze, người đàn ông sống tại huyện Giam Lợi, địa phương nằm dọc sông Trường Giang, "thảm họa kép" đã khiến vết thương kinh tế thêm nhức nhối. Sau khi chính quyền ban lệnh phong tỏa hồi đầu năm do Covid-19, Peng và vợ không thể duy trì hoạt động kinh doanh tại siêu thị nhỏ của họ.

Giờ đây, nguồn thu nhập khác của ông từ việc trồng lúa cũng bị đe dọa. Những ngày mưa lớn kéo dài đã phá hủy toàn bộ số mạ mà cặp vợ chồng vừa gieo vài tuần trước. "Trong trí nhớ của tôi, đây là năm khó khăn nhất đối với tôi suốt 50 năm qua", người đàn ông 55 tuổi cho hay.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đã ca ngợi nỗ lực phòng chống khủng hoảng kép của chính quyền Hồ Bắc, mô tả đợt mưa lớn là "bài kiểm tra quan trọng" đối với giới chức ngay sau khi đại dịch lắng xuống. Chính quyền Hồ Bắc đã huy động hàng chục nghìn nhân viên ứng phó thiên tai và sơ tán hàng chục nghìn người dân chịu ảnh hưởng của mưa lũ.

Tại Vũ Hán, thành phố nằm ở nơi hợp lưu của sông Trường Giang và một nhánh của nó, giới chức địa phương đang tăng cường giám sát mực nước. Hôm 9/7, các công nhân do chính quyền thuê chồng các bao cát cạnh sông Trường Giang nhằm đề phòng mối đe dọa.

Chính quyền Vũ Hán cũng yêu cầu đóng cửa 188 bến phà, các cảng sông, triển khai hơn 12.000 người tuần tra những điểm yếu dọc sông Trường Giang và các phụ lưu. Một giám sát viên giấu tên cho biết anh đã canh gác suốt ngày đêm khi mưa lớn dự kiến vẫn tiếp diễn.

Một số cư dân địa phương cảm thấy nản lòng bởi tai họa ập tới quá nhanh, ngay sau một cuộc khủng hoảng kéo dài.

"Vũ Hán vừa thoát khỏi Covid-19, giờ lại đến lũ lụt. Thật là một năm bất hạnh", một cư dân tên Mei Renxiang bày tỏ. "Chỗ nào cũng ngập, nhìn đâu cũng là nước. Chuyện này hiếm khi xảy ra. Tôi hy vọng chúng tôi có thể vượt qua giai đoạn này".

Trước khi những cơn mưa dai dẳng kéo đến, Xiao từng mong muốn trở lại Vũ Hán, nơi cô dự định kiếm việc làm trong mùa hè rồi đăng ký học cao học vào mùa thu. Tuy nhiên, giờ đây Xiao không dám chắc về những kế hoạch đó.

"Tôi và bạn bè từng dự định họp mặt, tổ chức ăn mừng tốt nghiệp cùng nhau rồi du lịch đâu đó, nhưng không có kế hoạch nào thành hiện thực", Xiao nói. Tuy nhiên, cô vẫn hy vọng có thể thực hiện một chuyến đi ngắn, tới một địa điểm không có nCoV và lũ lụt.

Nhiều cư dân lớn tuổi vẫn tỏ ra lạc quan. "Tôi không lo lắng gì cả. Chúng tôi sẽ ổn, miễn là được chuẩn bị", một người đàn ông họ Wang nói.

ho bac chat vat doi pho tham hoa kep Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc làm trầm trọng hơn lũ lụt Vũ Hán?

Đập Tam Hiệp ở Trung Quốc có thể làm trầm trọng hơn lũ lụt tại Vũ Hán, khiến thành phố này phải chịu thảm hoạ ...

ho bac chat vat doi pho tham hoa kep Vũ Hán oằn mình chống lũ lụt

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã trải qua ít nhất bảy đợt mưa lớn kể từ ...

https://vnexpress.net/ho-bac-chat-vat-doi-pho-tham-hoa-kep-4129492.html 

/ vnexpress.net