HLV Troussier: "Quang Hải không xứng đáng lên tuyển nếu xét trên phong độ hiện tại..."

HLV Philippe Troussier thừa nhận không riêng Quang Hải mà nhiều cầu thủ được triệu tập chưa xứng đáng nếu chỉ xét trên phong độ hiện tại, tuy nhiên ông vẫn trao cơ hội vì muốn kiểm tra chất lượng, sự thích nghi của họ với triết lý của ban huấn luyện mới.

Ngày 5-6, lý giải về danh sách triệu tập 34 cầu thủ lên đội tuyển quốc gia và 24 cầu thủ hội quân đội tuyển U23 trong dịp FIFA Days tháng 6 này, HLV Philippe Troussier cho biết ông lựa chọn cầu thủ theo nhiều tiêu chí khác nhau.

"Tôi tôn trọng các cầu thủ giàu kinh nghiệm, từng lên tuyển cỏ kinh nghiệm, nhất là thời gian qua, V-League diễn ra không liên tục. Vì vậy, tôi quyết định chọn cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều hơn 10 lần dù thẳng thắn mà nói, nhiều cầu thủ nếu chỉ dựa trên phong độ hiện tại của họ ở CLB thì không xứng đáng lên tuyển, nhưng tôi vẫn muốn gọi lên để có sự so sánh, có cái nhìn toàn cảnh về năng lực các cầu thủ", HLV Troussier nói.

anh-chup-man-hinh-2023-05-31-luc-33509-ch-2846-3361-1626
Quang Hải không có phong độ tốt nhưng vẫn được HLV Troussier trao cơ hội lên tuyển sau những gì đã thể hiện trong màu áo đội tuyển

Đề cập trực tiếp tới trường hợp của Nguyễn Quang Hải - cầu thủ ngồi dự bị tại Pau FC (giải Ligue 2 - Pháp) suốt từ tháng 2 tới nay, HLV Troussier thừa nhận: "Nếu xét theo tiêu chí phong độ thì Quang Hải và cả Công Phượng nữa đều không xứng đáng. Hay một số cầu thủ được thi đấu nhiều ở V-Leauge nhưng phong độ không tốt, cũng vậy".

Tuy nhiên, theo ông Troussier, việc yếu tố phong độ sẽ chỉ xét đến khi chốt danh sách cuối cùng cho giải chính thức nào đó. Còn tháng 6 này mới là giai đoạn thử nghiệm, làm quen ông cần muốn cùng cầu thủ có thời gian làm quen, hiểu nhau.

Ngoài ra, ông Troussier cho biết bản thân vẫn muốn gặp để động viên, khích lệ Quang Hải. Vì trong mắt ông, tiền vệ sinh 1997 là nhân tốt quan trọng của đội tuyển.

"Hãy nhìn lại quá khứ, những bàn thắng của cậu ấy cho đội tuyển đều rất quan trọng. Điều cần lúc này với Quang Hải là sự tự tin mà thôi. Tôi tin trong thời gian tới, Quang Hải sẽ bắt nhịp và tìm lại chính mình", nhà cầm quân người Pháp nói.

Bên cạnh gọi nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm, HLV Troussier cho biết muốn trao cơ hội cho những người chưa bao giờ hoặc ít được triệu tập đội tuyển.

"Tôi theo sát màn thể hiện của họ ở CLB. Tất nhiên, thể hiện tốt ở CLB chưa chắc đã phù hợp với đội tuyển. Việc cầu thủ có đáp ứng được yêu cầu trên tuyển hay không sẽ phải dựa vào thời gian họ thể hiện tới đây. Ngoài ra, họ cần thể hiện sự khát khao, thích nghi với chiến thuật mà ban huấn luyện đội tuyển đề ra", ông Troussier nói thêm.

Theo lịch, đội tuyển Việt Nam sẽ giao hữu với đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) ngày 15-6 và gặp đội tuyển Syria trên sân Thiên Trường (Nam Định) ngày 20-6.

Băng Tâm / ANTĐ