HLV Troussier kém may mắn, tuyển Việt Nam vừa thiếu vừa yếu

Đội tuyển Việt Nam đối mặt nhiều thách thức trong hoàn cảnh HLV Troussier vừa chưa hay, vừa kém may.

Trước khi bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam đối diện với thử thách lớn liên quan tới lực lượng. Một loạt trụ cột vắng mặt vì chấn thương kéo theo thay đổi lớn ở cả 3 tuyến trong đội hình thi đấu với Philippines và Iraq.

HLV Troussier không may

Những thất bại trước các đối thủ mạnh là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc thổi bùng sức ép lên huấn luyện viên Philippe Troussier. Ông và các học trò sẽ bước vào vòng loại World Cup 2026, không còn là những trận đấu thử nghiệm. Đây cũng là mặt trận trọng điểm trong chỉ tiêu dành cho chiến lược gia người Pháp, khi ông ký hợp đồng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

HLV Troussier đối mặt với nhiều khó khăn, một phần do thiếu may mắn. (Ảnh: VFF)

HLV Troussier đối mặt với nhiều khó khăn, một phần do thiếu may mắn. (Ảnh: VFF)

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm quan trọng, HLV Troussier không gặp may. Một loạt chấn thương trong thời gian qua khiến đội tuyển Việt Nam mất đi những trụ cột nằm trong kế hoạch của nhà cầm quân người Pháp.

Ảnh hưởng rõ rệt nhất là vị trí hậu vệ trái. Đoàn Văn Hậu - gương mặt tốt nhất tại hành lang này của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua tiếp tục phải dưỡng thương. Cầu thủ này có thể mất đến nửa năm để hồi phục và nhiều khả năng nghỉ luôn cả Asian Cup diễn ra vào đầu tháng 1.

Ở vị trí trung vệ, Quế Ngọc Hải đang phải tập riêng và chưa chắc kịp tham dự màn so tài với Philippines vào ngày 16/11 tới. Một trung vệ khác được HLV Troussier ưa chuộng là Đỗ Duy Mạnh bất ngờ lỡ hẹn giờ chót do gặp tai nạn giao thông.

Trên hàng tấn công, ông Troussier cũng không có sự góp mặt của ngôi sao Nguyễn Quang Hải. Chấn thương trong trận đấu nội bộ gặp Uzbekistan ngày 13/10 đã khiến tiền vệ sinh năm 1995 nghỉ thi đấu suốt 1 tháng qua.

 

Mất tới 4 cầu thủ quan trọng, những gương mặt lành lặn mà ông Troussier có thể triệu tập được cũng chưa đạt phong độ tốt, đặc biệt là ở hàng công. Chưa có tiền đạo nào của đội tuyển Việt Nam ghi bàn tại V.League 2023/2024.

HLV Troussier xoay sở

Đội tuyển Việt Nam bước vào vòng loại World Cup 2026 không phải là phiên bản "binh hùng tướng mạnh". Trong tay ông Troussier là lực lượng sứt mẻ và sa sút về phong độ, chưa ổn định lối chơi theo phong cách mới. Nhà cầm quân người Pháp phải trổ tài xoay sở.

Chấn thương của Duy Mạnh, Ngọc Hải là xúc tác cuối cùng để tạo ra hàng phòng ngự khác hoàn toàn thời kỳ trước cho đội tuyển Việt Nam. Bộ 3 trung vệ và các hậu vệ biên thuộc diện "chốt cứng" dưới thời HLV Park Hang Seo sẽ biến mất.

Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh chấn thương khiến hàng hậu vệ quen thuộc thời HLV Park Hang Seo không còn ai đá chính ở đội tuyển Việt Nam.

Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh chấn thương khiến hàng hậu vệ quen thuộc thời HLV Park Hang Seo không còn ai đá chính ở đội tuyển Việt Nam.

Lựa chọn tốt nhất để ông Troussier lấp vào 2 vị trí tổn thất là Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình. Thực tế, bộ đôi này đã chơi tốt cùng nhau tại SEA Games 31 và vòng loại World Cup 2022 trước đó. Họ cần một bước ngoặt để vươn lên chiếm vị trí của đàn anh và đây chính là cơ hội như vậy.

Việc Văn Hậu chấn thương, Nguyễn Phong Hồng Duy không được tin dùng mở ra cơ hội để Võ Minh Trọng tiếp tục được thể hiện mình. HLV Troussier thử nghiệm cả Triệu Việt Hưng trong vai trò này. Tuy nhiên, cả 2 phương án đều chưa mang lại sự hiệu quả. Điểm đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam ở biên này là những pha phát động của... Phan Tuấn Tài từ vị trí trung vệ lệch trái.

Ở biên đối diện, Phạm Xuân Mạnh đang thể hiện tốt trong màu áo Hà Nội FC cùng sự trở lại của Vũ Văn Thanh sẽ tạo ra sự cạnh tranh. Trương Tiến Anh là phương án ưa thích của ông Troussier nhưng anh chưa có những màn thể hiện thuyết phục.

Ở hàng công, Phạm Tuấn Hải chắc chắn có một vị trí đá chính. Anh chưa ghi bàn ở V.League nhưng thể hiện không tệ trong thời gian qua. HLV Troussier cũng cho thấy sự tín nhiệm đối với tiền đạo này. Tuy nhiên, các vị trí tấn công còn lại sẽ khiến nhà cầm quân người Pháp phải "đau đầu".

Nhìn chung, 2 trận đấu gặp Philippines và Iraq tới đây, đội tuyển Việt Nam tiếp tục phải vừa đá vừa thử. Người hâm mộ có lí do để lo lắng và nghi ngờ vào khả năng giành điểm của thầy trò ông Troussier trong bối cảnh đội hình và lối chơi chưa được xây dựng hoàn thiện, lại gặp nhiều tổn thất kém may mắn.

https://vtc.vn/hlv-troussier-kem-may-man-tuyen-viet-nam-vua-thieu-vua-yeu-ar833085.html

XUÂN PHƯƠNG / VTC News