HLV Solskjaer là điểm yếu của Man Utd

Màn trình diễn kém cỏi trước Leicester City cho thấy Man Utd vẫn không có định hướng rõ rệt, dù HLV Solskjaer đã tại vị tới gần 3 năm.

Thảm bại 2-4 trước Leicester City đã cho thấy bức tranh toàn cảnh của Man Utd. Nửa đỏ thành Manchester vẫn có những khoảnh khắc cá nhân ấn tượng, nhưng màn trình diễn của cả đội là quá kém cỏi.

Sau trận đấu, HLV Solskjaer cùng cầu thủ tiến đến khán đài của cổ động viên Man Utd. Lác đác trên sân vẫn có những tiếng vỗ tay dành cho ông. Nhưng, người hâm mộ Quỷ đỏ có thể chịu đựng HLV người Na Uy đến khi nào?

Sai lầm của Solskjaer

"HLV Solskjaer đơn giản là không có kế hoạch nào cả", Sky Sports nhận định. "Man Utd chưa đủ mạnh để cạnh tranh danh hiệu. 8 trận vừa qua, Quỷ đỏ đứng dưới ba ứng viên hàng đầu (Chelsea, Liverpool, Man City), được dẫn dắt bởi ba HLV từng vô địch Champions League. Điều quan trọng là màn trình diễn của họ quá nghèo nàn".

HLV Solskjaer là điểm yếu của Man Utd - 1
HLV Solskjaer bất lực nhìn con tàu Man Utd chông chênh.

Quỷ đỏ suýt thua Everton ngay tại sân Old Trafford, chỉ thắng may mắn trước Wolverhampton, giữ lại 3 điểm trước West Ham nhờ pha cản phạt đền ở phút bù giờ cuối cùng của David de Gea.

HLV Solskjaer nhấn mạnh: các cầu thủ Man Utd có thể chơi hay, nhưng nỗ lực cá nhân là không đủ. Nhận định nói trên hoàn toàn đúng ở trận gặp Leicester. Mason Greenwood lập siêu phẩm với cú sút trái phá, Marcus Rashford đáp lại kỳ vọng với pha chạy chỗ, dứt điểm hoàn hảo. 2 bàn thắng đều đẹp, tuy nhiên, Quỷ đỏ vẫn thua.

Đội hình của Man Utd không hề yếu. Bruno Fernandes là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất. Luke Shaw là hậu vệ cánh kiến tạo hàng đầu. Paul Pogba đứng đầu danh sách chuyền bóng thành bàn. Trên đỉnh hàng công là Cristiano Ronaldo.

"Man Utd có đầy ắp những cầu thủ đáng kinh ngạc", HLV Brendan Rodgers của Leicester chia sẻ. Nhưng bằng cách nào đỏ, Quỷ đỏ vẫn thua.

Không thể biến một đội hình toàn sao thành tập thể mạnh, đó là lỗi của HLV. Solskjaer thừa nhận sai lầm khi tung Harry Maguire vào sân, dù thủ quân người Anh mới tập 1 buổi sau chấn thương. Dù vậy, thiếu sót của chiến lược gia người Na Uy ở trận này còn nhiều hơn thế.

HLV Solskjaer là điểm yếu của Man Utd - 2
Ronaldo mờ nhạt trên hàng công.

Ông không có chiến thuật để tạo ra thế trận pressing đủ mạnh để ngăn Leicester triển khai bóng, cũng không phòng ngự đủ giỏi để chặn đứng những pha tấn công của "Bầy cáo".

Bruno và Pogba là những cầu thủ hàng đầu, nhưng chỉ xuất sắc khi có bóng trong chân. Cả hai đều lúng túng khi cần kèm người, gây áp lực. Trên hàng công, Ronaldo là cầu thủ tấn công pressing kém nhất giải. Đội hình Man Utd quá bị động trước lối chơi đa dạng, chuyển trạng thái chóng mặt của Leicester.

"Các cầu thủ tiền vệ trung tâm của họ không dồn ép, nên chúng tôi có thể kiên nhẫn luân chuyển bóng qua mặt sân tới những khu vực, nơi chúng tôi có thể gây áp lực lên tuyến sau của họ", HLV Rodgers nhấn mạnh.

HLV Solskjaer là điểm yếu của Man Utd - 3
Matic (áo đỏ) và Pogba bị tiền vệ Leicester quây rát.

Nếu Man Utd bế tắc, rời rạc, chỉ chơi bóng dựa trên cảm hứng cá nhân, Leicester lại được tổ chức quy củ. "Màn thể hiện của Leicester là hệ quả của một kế hoạch rõ ràng do HLV vạch ra và được các cầu thủ thực hiện", Sky Sports nhận định.

Thời gian đếm ngược

Sau 3 năm, HLV Solskjaer phải đáp lại niềm tin bằng danh hiệu. Khi tiếp quản đống đổ nát dưới thời Jose Mourinho, cựu chiến lược gia Molde FK có thể lấy lý do xây dựng đội bóng để bào chữa cho những thất bại.

HLV huyền thoại Alex Ferguson cũng từng mất 3 năm để mang về danh hiệu đầu tiên cho Quỷ đỏ, nhưng bối cảnh bóng đá hiện tại và 30 năm trước đã khác rất nhiều. Solskjaer cũng được trang bị nhiều vũ khí tối ưu. Một đội bóng có Pogba, Bruno, Ronaldo, Jadon Sancho,... không thể cứ mãi trắng tay.

Sau 3 năm, Man Utd vẫn mất định hướng. Quỷ đỏ bị loại sớm ở Cúp Liên đoàn, trong khi chặng đường ở Ngoại hạng Anh, Champions League còn rất gian nan.

HLV Solskjaer là điểm yếu của Man Utd - 4
Nỗ lực của Rashford là không đủ.

Về lối chơi, đội bóng của Solskjaer phụ thuộc vào các cá nhân, thay vì có dấu ấn chiến thuật cụ thể. "Man Utd muốn trở thành đội bóng như thế nào? Họ không muốn chơi pressing nhưng cũng không có chiến thuật giữ bóng mạch lạc. Nếu không có sự kiểm soát, đội bóng này rất dễ bị tổn thương", Sky Sports phân tích.

"Man Utd có Bruno và Ronaldo. Họ có Greenwood - cầu thủ tấn công giàu triển vọng. Họ có Sancho và Rashford. Man Utd sở hữu nhiều tài năng. Để chặn đứng họ, chúng tôi cần chơi đồng bộ", HLV Rodgers phân tích.

Leicester đã tìm thấy sự đồng bộ đó, nhưng Man Utd thì không. Lãnh đạo CLB vẫn tin tưởng Solskjaer với bản hợp đồng đến năm 2024. Không có dấu hiệu cho thấy HLV người Na Uy sẽ bị sa thải. Mỗi khi Solskjaer có nguy cơ mất việc, Quỷ đỏ cũng thường đáp lại bằng một chuỗi thắng, rồi sau đó mọi chuyện lại đâu vào đấy.

Tuy nhiên, khi đối thủ trước mắt là Liverpool, Man City, Tottenham, Chelsea cùng 2 trận gặp Atalanta ở Champions League, "vòng tuần hoàn" sự nghiệp của Solskjaer có thể không lặp lại. Sự kiên nhẫn ở Old Trafford đã cạn.

/ vtc.vn